Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กฝึกงาน : The Heroes Next Door

Posted By Plook Magazine | 07 ก.ย. 55
918 Views

  Favorite

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

              

                                                        The Heroes Next Door

กด like! ให้กับทีม “ไลค์ สาระ” ที่ไม่ไร้สาระกับผลงานการออกแบบชุมชน “ลานประสานใจ” ชุมชนซอยจอมสมบูรณ์ ถ.พระรามสี่ ที่ลงมือทำได้จริงจนคว้ารางวัลในโครงการประกวดออกแบบชุมชนดีไซน์ฮีโร่ ตอน “ดีไซน์ปิ๊งส์ ชุมชนปิ๊งส์” ทีมนี้ประกอบไปด้วย 2 สาวหน้าใสจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เหมียว-ภควดี ประพันธ์บัณฑิต กับ แอ้-รศนา รุ่งนิรันดร์พร และ 1 หนุ่มจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มิ้ว-สมศักดิ์ จันทวิชชประภา

“ลานประสานใจ” ดีไซน์เพื่อชุมชน
“ลาน” ศูนย์กลางชุมชนที่ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา “Like สาระ” จับมาตีโจทย์เพื่อพัฒนาและปรับปรุงลานนี้ให้กลับมาเป็นศูนย์รวมคนในชุมชนอีกครั้ง

เหมียวเป็นเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ในชุมชนมานานเล่าว่า “เราดึงปัญหาความลืมเลือนของคนในชุมชน ลานเคยเป็นพื้นที่กิจกรรม งานบุญ เต้นแอโรบิก แต่พอไม่ได้ใช้งานก็ไม่มีใครดูแล สภาพก็เริ่มทรุดโทรม บ้านเราอยู่ในชุมชนเลยช่วยเพื่อนๆ เข้ามา จนเกิดเป็นโครงการลานประสานใจ เพื่อออกแบบพื้นที่ให้ตอบรับและประสานการใช้งานของช่วงวัยที่แตกต่าง และประสานความสามัคคีให้ชาวบ้านกลับมาใช้ลานอีกครั้งหนึ่ง”

“จากที่เข้าไปพูดคุย สิ่งแรกที่เขาต้องการก่อนคือพัฒนาพื้นที่ลาน ถ้ามีพื้นที่ในการรวมตัวแล้ว จะทำอะไรต่อน่าจะมีพลังมากกว่า” แอ้เสริมต่อ

              

ประสานใจ ประกอบฝันให้เป็นรูปร่าง
ออกแบบชุมชนใครว่าง่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่จนต้องถึงมือรัฐบาล เหมียวเชื่อว่าสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าออกแบบอะไร เพื่อใคร “การออกแบบเป็นแค่ตัวที่เอาไปใส่เฉยๆ แต่ขั้นตอนที่จะได้สำคัญกว่า เพราะต้องมาจากชุมชนจริงๆ เราเป็นดีไซเนอร์มีความคิดมีความฝันก็ถูก แต่อยากให้ทุกงานออกแบบที่อยู่ในพื้นที่ไม่ต้องดีไซน์หวือหวาหรือสวย แต่อยากให้ง่ายๆ และชุมชนได้มีส่วนร่วมจริงๆ”

ขั้นตอนการออกแบบเริ่มจากการระดมความคิดเห็น “อาทิตย์แรกจะพูดถึงโครงการคร่าวๆ ให้คนในชุมชนพอเห็นภาพก่อนค่ะ เอาโปสเตอร์ที่เกี่ยวกับลานไปติด แล้วให้แสดงความคิดเห็นในกระดาษโพสท์อิท เห็นแล้วชาวบ้านรู้สึกอย่างไร ชอบไหม หรืออยากจะเปลี่ยนตรงไหนอีก” แอ้เล่าต่อว่าผลตอบรับค่อนข้างดี ทำให้ข้อมูลที่มีแน่นขึ้น และยังได้การสนับสนุนจากผู้นำชุมชนมาช่วยดำเนินการดีไซน์ชุมชนให้เป็นไปตามต้องการ

ไม่นานนักหลังจากขั้นตอนเก็บข้อมูลและประชาสัมพันธ์ เหมียว แอ้ มิ้ว ก็ได้ลงมือจัด “กิจกรรมลานประสานใจ” ขึ้น โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 กิจกรรม คือ ปรับปรุงพื้นที่ลานชุมชน ให้ชาวบ้านรวมตัวกันทำความสะอาดลานด้วยการใช้น้ำยาชีวภาพและอุปกรณ์ที่เตรียมมาเอง ซึ่งได้เห็นน้ำใจจากร้านค้าในชุมชนที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดด้วย กิจกรรมที่ 2 คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ลานด้วยการปลูกต้นไม้ เป็นกิจกรรมสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมลานประสานใจจอมสมบูรณ์ ทุกคนจะถือหัวใจที่เขียนความรู้สึกว่าหลังจากทำกิจกรรมแล้วรู้สึกอย่างไร หัวใจมีหลายสีสื่อถึงความแตกต่างที่อยู่รวมกันได้

              

ฮีโร่ของหมู่บ้าน!
หนึ่งเดือนเต็มกับการพิสูจน์ให้กรรมการผู้ตัดสินเห็นว่า “Like สาระ” และผลงานออกแบบชุมชน “ลานประสานใจ” สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้ชุมชนซอยจอมสมบูรณ์ได้จริง ทั้งสามได้รับทุนสนับสนุนการผลิตเป็นรางวัลและเลือกที่จะส่งต่อรางวัลส่วนหนึ่งแก่ชุมชน “เราไม่ได้เอาเงินแสนมาลงที่ชุมชนเต็มๆ แต่เราเอามาลงทุนเพิ่ม ลานเกิดขึ้นจากเงินของเขา อยู่ในการดูแลรักษาของเขา เราคิดกิจกรรมเพิ่มเติมคือให้ผู้ใหญ่สอนเด็กทำอาหารครับ สร้างความผูกพันต่อเนื่องระหว่างพื้นที่และชุมชน” มิ้ว ดีไซเนอร์รุ่นเล็กกล่าวสรุป

 

ที่มา : นิตยสาร plook ฉบับที่ 11 เดือนพฤศจิกายน 2554

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow