Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“เป็นโสด” แล้วไง... สร้างอนาคตอย่างสตรองได้ด้วยกองทุนรวม

Posted By SET | 09 ส.ค. 60
3,724 Views

  Favorite

“เป็นโสด” แล้วไง ?

ปัจจุบัน คนโสดครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ คิดดูดี ๆ ความถี่อาจจะสูงกว่า 4G และ Wifi ก็เป็นได้ ... เพราะทั้งสาวโสด หนุ่มโสด พ่อหม้าย แม่หม้าย นับเป็น “คนโสด” ได้ทั้งสิ้น

 

ดังนั้น ใครที่มีสถานะโสด ควรทราบว่า คุณมีเพื่อนร่วมสถานะมากมาย แถมคนโสดมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเฉพาะคนที่สมัครใจครองโสดอย่างถาวร !!! เสน่ห์ของ “ความโสด” น่าจะอยู่ที่อิสรภาพในการใช้ชีวิต มนุษย์ต่างต้องการอิสรภาพด้วยกันทุกคน คนโสดไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวล ไม่มีภาระหลายอย่างที่คนมีคู่ คนมีครอบครัว คนมีลูกต้องดูแล ต้องคำนึงถึง... โดยทั่วไป คนโสดจึงมี “เวลาเป็นของตัวเอง” และมี “อิสรภาพในการใช้ชีวิต” มากกว่าคนมีคู่ มีครอบครัว ซึ่งคงเป็นเรื่องที่ดี หากคนโสดสามารถจัดการกับ “เวลา” และ “อิสรภาพ” ที่มีได้อย่างลงตัว ...
 

คนโสดโปรดระวัง !!! อิสรภาพที่มีมากมาย อาจจะทำลายอนาคตทางการเงิน

ในทางตรงกันข้าม หากคนโสด ไม่สามารถบริหารจัดการอิสรภาพที่มีได้ ชีวิตแสนอิสระในวันนี้ อาจบั่นทอนอิสรภาพทางการเงินในอนาคตได้ เพราะ “เวลา” และ “อิสรภาพ” จะส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมของคนโสด เพราะธรรมชาติของมนุษย์เมื่อไม่มีผู้อยู่ในความดูแล ไม่ต้องอุปการะเลี้ยงดูใคร ความระมัดระวังในการใช้ชีวิตจะลดลงทันที โดยเฉพาะ “พฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน” ดังที่มีข้อมูลจากงานวิจัยทางการตลาดหลายชิ้นระบุตรงกันว่า กลุ่มคนโสด คือ สุดยอดนักชอปที่มีพลังซื้อมหาศาล !!! ชอปปิงแก้เหงา อาจจะเป็นทางเลือกในการฆ่าเวลาของคนโสดจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนโสดที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักใช้ร่างกายอย่างเต็มที่ เพราะไม่รู้สึกว่าต้องห่วงอะไร ! เชื่อหรือไม่ ศูนย์สถิติสาธารณสุขแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา สำรวจข้อมูลด้านสุขภาพจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 127,500 คน พบว่า คนมีคู่ครองจะมีสุขภาพแข็งแรงกว่าคนโสดหรือคนที่หย่าร้าง โดยผู้ที่มีคู่ครองจะมีอาการปวดหลัง ปวดศีรษะ และมีความเครียดน้อยกว่าคนโสด และคนที่มีคู่ครองยังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่น้อยกว่าคนโสดด้วย ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจจากประเทศอังกฤษที่ว่า คนโสดมีปัญหาสุขภาพมากกว่าคนมีคู่ โดยเฉพาะคนโสดสูงวัย เนื่องจากไม่มีผู้ช่วยเหลือดูแล ไม่มีคู่คิด จึงเครียดและหวาดวิตก
 

5 วิธีสร้างเสน่ห์สำหรับคนโสด

หนังสือ “โสดแสนสุข ชีวิตอิสระ สู่อิสรภาพทางการเงิน” เปิดเผย 5 วิธีสร้างเสน่ห์ให้เป็นโสดอย่างเป็นสุขไว้ว่า
  
1. เปิดใจยอมรับความโสดอย่างภาคภูมิใจ คือให้รักตัวเองให้หมดหัวใจแบบไม่ต้องรอความรักจากใคร เพื่อให้เห็นคุณค่าของตัวเอง

2. กำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน เพราะเป้าหมายจะช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีเหตุมีผล มีทิศทางที่จะมุ่งหน้าไป เพื่อสร้างพลังให้ทุกย่างก้าวที่จะเดินไปเพียงลำพังได้มีเป้าหมายเป็นเครื่องเหนี่ยวนำไว้ในลู่ในทาง

3. ดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ หมั่นออกกำลังกายและออกกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กายแข็งแรงและจิตใจเข้มแข็ง พร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรค ผ่านร้อนผ่านหนาวเพียงลำพังแบบไม่เหงา

4. เรียนรู้สิ่งใหม่และพัฒนาตัวเองสม่ำเสมอ เพราะธรรมชาติของมนุษย์มี “ความอยากรู้อยากเห็น” และ “ความไม่รู้จักพอ” เป็นทุนเดิม การแสวงหาความท้าทาย การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ชีวิตสดชื่นและมีพลัง ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับคนโสด


5. วางแผนการเงิน เพราะคนโสดมีอิสระเสรีในการใช้ชีวิต จนอาจทำให้ไม่ทันระมัดระวังในการใช้จ่าย ไม่ทันคิดเรื่องวางแผนการเงิน ซึ่งอาจส่งผลต่อสถานะทางการเงินในบั้นปลายชีวิตได้


คนโสดยุคใหม่... ต้องไม่อยู่ “ลำพัง” อย่าง “ลำเค็ญ”

คนโสดท่านใดยังประมาท โปรดระวังจะอยู่ “ลำพัง” อย่าง “ลำเค็ญ” ลองคิดดูเล่น ๆ หากเราเกษียณจากการทำงานตอนอายุ 60 ปี ใช้ชีวิตไปจนอายุ 85 ปี เราต้องใช้ชีวิตลำพังไปอีก 25 ปี หรือ 300 เดือนเลยทีเดียว 300 เดือนในอนาคตนี้ คิดแบบคร่าว ๆ ไม่พินิจพิเคราะห์มากนัก หากต้องการใช้จ่ายเดือนละสัก 20,000 บาทเราต้องเตรียมสตางค์ไว้ 6,000,000 บาท !


เราควรจะเริ่มลงมือวางแผนการเงินแล้วหรือยัง ?
คนโสดต้องรีบถามตัวเองและลงมือจัดการทันที !

 

ใครจิตใจไม่เข้มแข็ง จัดการตัวเองได้ไม่ค่อยดี ชอบชอปปิงแก้เหงา กินเที่ยวแก้เครียด ให้มองหาการลงทุนอย่างสม่ำเสมอผ่านเครื่องมือการลงทุนแบบอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากมายและเข้าถึงได้ง่าย อย่างเช่น การตัดบัญชีเงินฝากเพื่อลงทุนในกองทุนรวมทุกๆ เดือน วิธีนี้สะดวกสบายและง่ายที่สุด และจะช่วยสร้างวินัยในการลงทุนให้เกิดขึ้นกับเราได้อย่างยั่งยืน เพราะเงินจะถูกตัดบัญชีไปลงทุนไปสร้างผลตอบแทนให้งอกเงยงดงามอย่างต่อเนื่อง  


ปัจจุบันมีกองทุนรวมให้เลือกลงทุนมากกว่า 1,000 กองทุน มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ให้เลือกใช้บริการมากกว่า 20 บริษัท กองทุนรวมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะกองทุนรวมมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้จัดการกองทุน (Fund Manager) เป็นผู้ดูแลการลงทุนแทนเรา ซึ่งผู้จัดการกองทุนเหล่านี้ก็จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการลงทุน มีข้อมูลเชิงลึก มีเครื่องมือวิเคราะห์และมีทีมงานติดตามการลงทุนที่เหนือกว่าเรา  


กองทุนรวมยังมีทุกระดับความเสี่ยงให้เราเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของตัวเราเอง เพราะกองทุนรวมมีหลายประเภท ทั้งที่ลงทุนในตราสารหนี้ ในหุ้น ในทองคำ กองทุนรวมแบบผสม กองทุนรวม RMF และ LTF ที่มีสิทธิประโยชน์ทางภาษี กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ และอีกมากมาย


การวางแผนการเงินที่ดี ปรับปรุงพฤติกรรมการใช้จ่ายให้สมเหตุสมผล เริ่มต้นลงทุนอย่างสม่ำเสมอจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงของคนโสดได้อย่างแน่นอน ...
 

เป็นโสดต้องสตรอง เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมสตางค์ สร้างอนาคตผ่านกองทุนรวม
รับรองรอดและรวยได้อย่างยั่งยืน
 

ดร.อัจฉรา โยมสินธุ์
อาจารย์ประจำภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow