Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การส่งเสริมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านซีเยาะ

Posted By สุพงศ์ศักดิ์ อุดม | 02 มี.ค. 60
5,623 Views

  Favorite

ชื่อเรื่อง           การส่งเสริมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                     ปีการศึกษา 2558  โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านซีเยาะ

                 ผู้ศึกษา           นายสุพงศ์ศักดิ์  อุดม

                 ปีการศึกษา      2558

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านซีเยาะ จังหวัดยะลา กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 55 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการเขียนรายงานได้แก่การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการและการประชุมกลุ่มย่อยและเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูล แบบสำรวจนักเรียนติด ๐ ร มส แบบสำรวจการเข้าชั้นเรียน แบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล

ผลการศึกษาพบว่าคุณลักษณะของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเมื่อนักเรียนได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีขึ้น มีความกระตือรือร้นการเรียน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และเมื่อผ่านกระบวนการการส่งเสริมและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน นักเรียนสามารถจบหลักสูตรการศึกษาทุกคน ด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เนื่องจากครูมีความรู้สึกถึงการแก้ปัญหาที่มีความร่วมมือทั้งการสนับสนุนด้านความคิด งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ด้านความพึงพอใจของตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อกระบวนการนิเทศภายใน เห็นประโยชน์และให้ความสำคัญของกระบวนการนิเทศภายใน มีความรู้สึกความพึงพอใจและให้ความร่วมมือ ตลอดจนการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดย สภาพปัญหาด้านบุคลากรขาดความรู้และทักษะการนิเทศและมีทัศนะคติทางลบ สภาพปัญหาด้านการดำเนินการนิเทศไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้เนื่องจากมีภารกิจอื่นที่สอดแทรก ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมภายนอกขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอแนะให้ใช้รูปแบบการนิเทศที่หลากหลายและการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการนิเทศ เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศที่เหมาะสมกับการสถานศึกษา

แหล่งข้อมูล
โรงเรียนบ้านซีเยาะ
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุพงศ์ศักดิ์ อุดม
  • 0 Followers
  • Follow