Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาส์กหน้าขาวกระจ่างใส ไร้สิวด้วยขมิ้นชันและใบสะเดา

Posted By Glimmergirl | 02 มี.ค. 60
3,226 Views

  Favorite

เรื่องสิวดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่รับมือได้ยากเย็นและต่อสู้กันมาเป็นระยะเวลายาวนานกับสาว ๆ ทุกวัย ปัญหาเป็นสิวเรื้อรัง สิวอักเสบ ไม่ได้เกิดขึ้นที่ใบหน้าเท่านั้น อาจยังลามไปขึ้นที่คอ หลัง หัวไหล่ และหน้าอกอีกต่างหาก

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมีหลายสาเหตุ บางคนสิวมากเพราะเกิดจากกรรมพันธุ์ บางคนเป็นสิวทุกครั้งที่เกิดความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมในร่างกาย บางคนเป็นสิวเพราะแตกเนื้อสาว หรือบางคนอารมณ์ ความเครียด และการรับการรักษาโรคบางอย่างก็มีส่วนทำให้สิวเห่อเต็มใบหน้า บดบังความงามของผิวสาว ทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองไปเลย

 

ภาพ : Pinterest

 

ปัญหาสิว ริ้วรอย และความหมองคล้ำ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับโลกที่ผู้หญิงทุกชาติต้องเผชิญ และมีเคล็ดลับการรับมือที่แตกต่างกันตามวัฒนธรรมและถิ่นที่อยู่เป็นเวลาเนิ่นนานนับศตวรรษ ทำให้เราต้องกลับมาคิดใหม่ว่า การใช้สารเคมีต่าง ๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการบำรุงรักษาผิวสาวให้ขาวเนียนสุขภาพดีอย่างยั่งยืน บางคนอาจเกิดการแพ้สารเคมี จากที่ควรจะสวยใสกลับทำให้หน้าพัง ตำหรับสมุนไพรธรรมชาติจึงถูกนำกลับมาวิเคราะห์วิจัยจนเป็นที่ยอมรับในปัจจุบันว่า ปลอดภัยกับสภาพผิวสาว และที่สำคัญยังช่วยบำรุงและกำจัดปัญหาสิว ริ้วรอย และความหมองคล้ำให้หมดไปในราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำเองได้ที่บ้าน ทั้งยังมั่นใจในคุณภาพและความสะอาด เพราะคุณลงมือควบคุมเองทุกขั้นตอน ทั้งการคัดสรรวัตถุดิบและกระบวนการผลิต สมุนไพรที่มีสรรพคุณเกี่ยวกับฟื้นบำรุงผิวที่เป็นที่รู้จักดีคือ ขมิ้นชัน แต่อีกตัวที่มีคุณสมบัติในการรักษาและบำรุงผิวพรรณที่คุณอาจคาดไม่ถึงคือ สะเดา 

 

ขมิ้นชัน

ภาพ : Pinterest

 

ขมิ้นเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและยาวนานในการใช้พอกผิว สารเคอคูมินในขมิ้นมีสรรพคุณช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียพี (P. acnes bacteria) ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว นอกจากนั้นเคอคูมินยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และกำจัดเชื้อโรค ซึ่งเป็นสรรพคุณที่ช่วยบำรุงให้ผิวพรรณกระจ่างใส สุขภาพดี

 

สะเดา

ภาพ : Pinterest

 

ใบสะเดาหรือที่ฝรั่งเขารู้จักกันในชื่อ ไลแลคอินเดีย มีสรรพคุณช่วยกำจัดแบคทีเรีย มีสารต้านอนุมูลอิสระและสมานแผลได้ดี ช่วยให้ผิวสุขภาพดี ลดจุดด่างดำและริ้วรอยต่าง ๆ วารสาร The Asian Pacific Journal of Tropica' Biomedicine ตีพิมพ์ในปี 2013 ยืนยันว่าสะเดาช่วยรักษาปัญหาผิวเรื้อรังต่าง ๆ เช่น สิว โรคสะเก็ดเงิน โรคเรื้อนกวาง กลาก และหูดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 นอกจากขมิ้นชันและใบสะเดาแล้ว ยังมีส่วนผสมอื่นที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวพรรณได้ ทั้งยังเป็นส่วนประกอบการทำมาส์กหน้าใสของเราด้วย นั่นคือ โยเกิร์ตและน้ำมะนาว

 

โยเกิร์ต

ภาพ : Pinterest

 

โยเกิร์ตมีกรดแล็กติกซึ่งช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ อย่าง ตีนกา และช่วยรักษาสมดุลในผิวทำให้ผิวพรรณกระจ่างใส

 

มะนาว

ภาพ : Pinterest

 

น้ำมะนาวช่วยในการรักษาผิวที่มีปัญหาสิวได้ดี แต่ไม่ควรใช้กับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ควรทำการทดลองทาที่หน้าผากดูว่าผิวของคุณแพ้น้ำมะนาวหรือไม่ ก่อนผสมน้ำมะนาวลงในส่วนผสมอื่น ๆ กรด L-ascorbic ในมะนาวมีฤทธิ์ช่วยการสมานแผลตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้สิวอักเสบยุบลง ช่วยยังยั้งการก่อตัวของแบคทีเรียในสิวได้

 

ขั้นตอนในการผสมมาส์กสูตรขมิ้นชันและใบสะเดา 

วัตถุดิบ

  - ผงขมิ้นชัน 1-2 ช้อนชา

  - โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (แยกหางนมออกก่อน) 1 ช้อนโต๊ะ

  - ผงใบสะเดา 1 ช้อนโต๊ะ 

  - น้ำมะนาวคั้นสดครึ่งลูก

 

ภาพ : Pinterest

 

ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มที่การทำผงใบสะเดา ตั้งกระทะคั่วใบสะเดาให้แห้งกรอบ ใช้เตาอบ หรือเอาเข้าไมโครเวฟก็ได้ จากนั้นนำมาบดให้เป็นผง

2. ใส่ผงใบสะเดา 1 ช้อนโต๊ะลงในอ่างผสม

3. ใส่ผงขมิ้น 1-2 ช้อนโต๊ะตามลงไป

4. ตามด้วยโยเกิร์ตที่แยกหางนมเรียบร้อยแล้วมลงไปในอ่างผสม

5. เทน้ำมะนาวตามลงไป จากนั้นผสมให้เข้ากัน

 

พอกมาส์กให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก ใช้เป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

เพียงเท่านี้คุณก็จะมีใบหน้าขาวกระจ่างใส ไร้สิวและริ้วรอย สวยอย่างธรรมชาติแล้วค่ะ

 

ภาพ : Pinterest

 

Tips :

     • ทำความสะอาดผิวหน้าให้เรียบร้อยก่อนพอกหน้า ไม่ควรมีเครื่องสำอาง ครีม หรือโลชั่นใด ๆ ตกค้างบนผิว

     • เมื่อเลือกปรุงส่วนผสมมาส์กหน้าเอง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออแกนิก ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี หรือเลือกปลูกไว้เองที่บ้าน

     • วิธีแยกหางนมออกจากโยเกิร์ตทำได้โดย ตักโยเกิร์ตใส่ผ้าขาวบางผูกแล้วแขวนทิ้งไว้บนปากชาม ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมงเพื่อให้เหลือแต่ตัวเนื้อโยเกิร์ตเท่านั้น

     • ช่วงแดดแรงแบบนี้หากพอมีเวลาตากใบสะเดาไว้ 2-3 วันให้แห้งได้ที่ก็นำมาบดโดยไม่ต้องคั่วก่อน

     • หากไม่มีโยเกิร์ตใช้นมสดแทนได้

     • ใช้น้ำมะนาวคั้นสดเท่านั้น ห้ามใช้น้ำมะนาวขวดสำเร็จรูป

     • หากผิวหน้ามีแผลหรือรอยถลอก ไม่ต้องเติมน้ำมะนาวลงในส่วนผสม เพราะกรดในน้ำมะนาวจะทำให้บริเวณแผลระคายเคืองกลายเป็นรอยไหม้ดำได้

     • ใช้น้ำดอกกุหลาบแทนน้ำมะนาวได้

     • สีเหลืองของขมิ้นชันจะติดอยู่บนผิวชั่วคราวหลังพอกหน้า หากอยากขจัดคราบสีเหลืองของขมิ้นให้หมดไป ทำได้โดยใช้นมสดแช่เย็นทาบนใบหน้าทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออก นอกจากคราบเหลืองจะหมดไปแล้วยังช่วยให้ผิวหน้านุ่มเนียนขึ้นด้วย

 

---------------------------------------------------------------------------------

ติดตามมาส์กหน้าสูตรอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้เพิ่มเติม ตาม link ด้านล่างนี้

ยกกระชับผิวหน้าได้ง่าย ๆ ด้วยสูตรโฮมเมดเพียงไม่กี่ขั้นตอน

รวมสูตรมาส์กหน้า DIY สำหรับสาวผิวแห้ง

5 วิธีมาส์กหน้าใส ห่างไกลขน

สูตรพอกหน้าจากโยเกิร์ต ที่เหมาะกับสภาพผิว

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow