Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็คลิสต์ 10 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเป็นโรคซึมเศร้า!

Posted By madame reeves | 19 ก.พ. 60
8,194 Views

  Favorite

สังคมสมัยนี้มันโหดร้ายนะคะคุณขา มีข่าวฆ่าตัวตายเกิดขึ้นบ่อยเสียเหลือเกิน สาเหตุของการฆ่าตัวตายก็อาจมาจากหลายปัจจัยของบุคคลนั้นๆ แต่สาเหตุหนึ่งที่เพิ่มสูงขึ้นในสังคมปัจจุบันก็คือการเป็นโรคซึมเศร้านั่นเอง 

 

แหม โรคนี้มันฮิตเหลือเกิน มีหลายคนเป็น แต่แอบไม่บอกใครก็เยอะ แต่รู้มั้ยคะว่า โรคซึมเศร้านี้รักษาให้หายได้นะ โดยการกินยา ส่วนใหญ่จะเป็นยาที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย เช่น ยาระงับประสาท ยานอนหลับ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ อีกวิธีหนึ่งคือการรักษาแบบจิตบำบัด

 

หากคุณมีความรู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง รู้สึกน้อยใจไม่มีใครรัก ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะเป็นโรคซึมเศร้าซะทีเดียว เพราะความรู้สึกเหล่านี้ อาจเกิดจากความผิดหวังในรัก อกหัก คนรักตายจาก สอบตก ทำงานไม่ได้เลื่อนขั้น เป็นต้น ซึ่งเป็นความรู้สึกแย่ ๆ ที่คนทั่วไปก็รู้สึกกันได้ ดังนั้นถ้ารู้ตัวก่อนว่ากำลังจะเป็นโรคซึมเศร้า แล้วไปพบแพทย์ ก็สามารถรักษาให้หายได้โดยเร็ว แต่หากใครไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ให้ลองมาดูเช็คลิสต์ 10 ข้อนี้ดู คนที่มีอาการดังต่อไปนี้ติดต่อกันมานานกว่า 2 สัปดาห์ ก็ให้สงสัยว่าอาจจะเริ่มเป็นโรคซึมเศร้า ไม่ควรอยู่คนเดียว และควรไปหาจิตแพทย์เพื่อพูดคุยปรึกษา หาหนทางรักษาให้ทันควัน อย่าปล่อยให้เรามีอาการเหล่านี้นานจนไม่สามารถเยียวยารักษาได้นะคะ

 

1. รู้สึกเศร้า กังวล หรือหดหู่

2. ขาดความสนใจในกิจกรรมที่เคยชอบทำมาก่อน

3. รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า, รู้สึกผิด หรือไร้อำนาจ

4. ขาดสมาธิ, ขี้ลืม หรือตัดสินใจยากขึ้น

5. นอนไม่หลับ ตื่นเช้า หรือนอนนานเกินไป

6. คิดอยากจะตาย พยายามฆ่าตัวตาย

7. รู้สึกไม่มีความหวัง หรือมองโลกในแง่ร้าย

8. รู้สึกเหนื่อยล้า เฉื่อยชา

9. รู้สึกไม่อยากอาหาร น้ำหนักลด หรือกินมากเกินไป น้ำหนักเพิ่ม

10. กระสับกระส่าย หรือหงุดหงิด

 

เมื่อพิจารณาตัวเองแล้วเข้าข่ายทั้ง 10 ข้อหรือมากกว่าครึ่ง ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ หรือการนัดแพทย์แต่ละโรงพยาบาลยากและรอคิิวนาน สามารถติดต่อไปยังสายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือ Facebook สายด่วนสุขภาพจิต 1323 @helpline1323 หรือ http://www.helpline1323.com/ เพื่อขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นก่อนได้ค่ะ ปัญหาเกี่ยวกับจิตใจ อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้อาการหนักนะคะ 

 

ที่มา www.psychcentral.com/lib/top-10-signs-of-depression/

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • madame reeves
  • 1 Followers
  • Follow