Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผมมัน! ทำอย่างไรให้หาย

Posted By Jkulisara | 17 ก.พ. 60
4,569 Views

  Favorite

เรามักจะเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลผมแห้งเสียอยู่บ่อย ๆ  แต่ปัญหาหนักใจของสาว ๆ ที่มีผมอีกประเภทหนึ่งก็คือ “ผมมัน” ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันบริเวณรากผมผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมมัน ลีบแบน ดูเหมือนคนไม่ได้สระผมมาหลายวัน

สาวผมมันจึงมักต้องสระผมทุกวัน หรือบางคนก็ต้องสระเช้า-เย็นเลยทีเดียว แถมคนที่ผมมันอย่างต่อเนื่อง ก็มีแนวโน้มที่จะผมร่วง ผมบางอีกต่างหาก มีวิธีไหนที่จะช่วยบรรเทาอาการผมมันลงได้บ้างไหมนะ วันนี้เรานำเคล็ดลับดี ๆ สำหรับสาวผมมันมาฝากกันค่ะ

 

ขอบคุณภาพจาก oilyhairguru.com

 

1. เลือกใช้แชมพูที่ไม่มีซิลิโคน หรือแชมพูเนื้อเจลใส

 

ขอบคุณภาพจาก honghuatshop.com

 

แชมพูส่วนใหญ่ในท้องตลาดมักผสมสารเคมีประเภทซิลิโคน (Silicone) เพื่อเคลือบเส้นผมให้ผู้ใช้รู้สึกว่าผมเงางามและนุ่มลื่น ซึ่งนอกจากสารชนิดนี้จะตกค้างบนเส้นผมเมื่อใช้เป็นเวลานานแล้ว ยังทำให้ผมมันง่ายขึ้นอีกด้วย สาว ๆ ผมมันจึงควรเลือกใช้แชมพูที่ไม่มีซิลิโคน แชมพูเนื้อเจลใส หรือจะเป็นแชมพูสำหรับเด็กก็ได้นะคะ

 

2. อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป

 

ขอบคุณภาพจาก beautyjunkees.com

 

       สาว ๆ อ่านแล้วอาจจะร้องอ้าว! ผมมันก็ต้องสระบ่อย ๆ สิ จะปล่อยทิ้งไว้ได้ยังไง ความจริงก็คือยิ่งสระบ่อย (เกินไป) เท่าไร ผมก็จะยิ่งมันมากขึ้นเท่านั้นค่ะ เหมือนสาว ๆ ที่หน้ามัน ยิ่งล้างหน้าบ่อยมาก ๆ  ใบหน้าก็จะผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทนความชุ่มชื้นที่เสียไปมากขึ้น สาว ๆ ผมมันควรค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมการสระผมจากเช้า-เย็น เป็นวันละครั้ง และลดลงจนสระวันเว้นวันค่ะ

 

3. ใช้ Dry Shampoo ระหว่างวัน หรือในวันที่ไม่ได้สระผม

 

ขอบคุณภาพจาก lifestyle.liputan6.com

 

       ถ้าระหว่างวันสาว ๆ คนไหนรู้สึกว่าผมลีบมันจนเสียบุคลิก ลองใช้ผลิตภัณฑ์ประเภท Dry Shampoo ดูนะคะ วิธีใช้ก็แค่ฉีดลงบริเวณโคนผมแล้วนวดให้ทั่วศีรษะ จะช่วยลดความมันของเส้นผมได้ หรือจะใช้ในวันที่ไม่ได้สระผมก็ได้ค่ะ

 

4. อาหารก็มีส่วน

 

ขอบคุณภาพจาก farmlandfoods.com

 

       อาหารมันจัดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเราขับน้ำมันออกมามาก ทำให้ผมมันขึ้น ควรลดการรับประทานอาหารมัน ๆ และรับประทานผัก ผลไม้มาก ๆ รวมทั้งดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอด้วยนะคะ

 

5. หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติสำหรับผมมัน

 

ขอบคุณภาพจาก manager.co.th

 

       สมุนไพรที่ช่วยลดความมันของหนังศีรษะและเส้นผมได้ดีก็คือ “มะนาว” และ “มะกรูด” นั่นเองค่ะ วิธีการนำมาหมักผมก็ง่าย ๆ เพียงแค่คั้นน้ำมะนาวหรือมะกรูด นำมาผสมกับส่วนผสมสำหรับหมักผมอื่น ๆ ตามชอบ เช่น ไข่ไก่ (ไข่แดงช่วยดูแลปลายผมแห้งเสีย และไข่ขาวช่วยลดความมัน) หรือว่านหางจระเข้ (เพิ่มความชุ่มชื้น) หรือผสมน้ำเปล่าก็ได้แล้วนำมาหมักผม ซึ่งส่วนผสมจากธรรมชาติเหล่านี้จะช่วยสร้างสมดุลความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและเส้นผมอย่างพอดี ไม่เหมือนการใช้แชมพูที่มีสารเคมีค่ะ

 

       สาวผมมันลองนำเอาวิธีที่เราแนะนำไปลองใช้กันดูนะคะ ผมสวยสุขภาพดี ไม่มันเยิ้ม ลีบแบน รออยู่ใกล้แค่เอื้อมเท่านั้นค่ะ 

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสุขภาพผมอื่น ๆ นอกจากผมมัน ติดตามเคล็ดลับดี ๆ เพิ่มเติมได้ดังนี้ค่ะ
     • 5 วิธีง่าย ๆ ช่วยดูแลผมในหน้าฝน
     • สูตรเด็ดขจัดปัญหาผมแห้งในหน้าหนาว
     • สูตรหมักผม เพื่อผมสวยจากธรรมชาติ ไม่ง้อสารเคมี
     • ผมสวยด้วยเบคกิ้งโซดา
     • 4 อย่างที่ควรทำให้ติดเป็นนิสัยเพื่อดูแลไม่ให้ผมเสีย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jkulisara
  • 1 Followers
  • Follow