Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไวรัสโรต้า ... ต้นเหตุอาการท้องเสียของทารก

Posted By Plook Parenting | 16 ก.พ. 60
6,829 Views

  Favorite

โรต้าเป็นชื่อของเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่กุมารแพทย์พบว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดสำหรับอาการท้องเสียของทารก และโรคอุจจาระร่วงในเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี และยิ่งในช่วงอายุ 6-12 เดือนจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด เพราะเด็กวัยนี้มักชอบอมนิ้วมือ และหยิบสิ่งของเข้าปาก ซึ่งสิ่งของเหล่านั้นอาจจะมีเชื้อไวรัสโรต้าแอบแฝงอยู่

 

จากข้อมูลทางระบาดวิทยาพบว่า ในประเทศไทยพบโรคอุจจาระร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโรต้าตลอดทั้งปี แต่จะพบเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่อากาศเย็น คือเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ และด้วยความที่ไวรัสโรต้าสามารถมีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว จึงส่งผลให้การแพร่กระจายของเชื้อเกิดขึ้นได้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งจากการกินอาหาร การดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน หรือการสัมผัสกับสิ่งของที่มีเชื้อโรคติดอยู่ เช่น ของเล่น ของใช้ เสื้อผ้า นอกจากนี้ อาจติดเชื้อทางการหายใจและกลืนเชื้อลงไปได้อีกด้วย ทำให้เกิดอาการท้องเสียของทารกในที่สุด

 

อาการ

เชื้อไวรัสโรต้ามีหลายสายพันธุ์ ดังนั้นเด็ก ๆ จึงอาจเป็นโรคนี้ได้หลายครั้ง ซึ่งการติดเชื้อครั้งแรกจะมีอาการรุนแรงที่สุด แต่เมื่อเป็นซ้ำ ๆ อาการจะลดน้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการลูกอย่างใกล้ชิด หากพบว่าเด็กเริ่มมีไข้และอาเจียน ซึ่งประมาณ 1-2 วันต่อมาจะเริ่มถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ โดยลักษณะของอุจจาระมักไม่มีมูกหรือเลือดปน หรืออาจมีมูกปนได้เล็กน้อย ซึ่งเด็กบางคนอาจจะมีอาการหวัดร่วมด้วย ถ้าลูกมีอาการรุนแรง ถ่ายอุจจาระและอาเจียนมากจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ

ถ้าสังเกตเห็นลูกปากแห้ง กระหายน้ำ ปัสสาวะออกน้อยลง ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจมีโอกาสช็อค และหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการป้องกัน

1. คุณพ่อคุณแม่จึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขอนามัยอาหารและน้ำดื่ม การล้างมือ หลังการเปลี่ยนผ้าอ้อม การทำความสะอาดสถานที่ ของเล่น ของใช้ และภาชนะทุกชิ้น

 

2. หากลูกยังเล็ก หลีกเลี่ยงการพาลูกไปสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่ไม่สะอาด เพราะอาจมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย

 

3.สำหรับคุณแม่ควรให้ลูกได้ดื่มนมจากเต้าตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือนเป็นอย่างน้อย เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า การให้ลูกดื่มนมจากเต้าสามารถลดโอกาสในการเกิดโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าได้ เพราะในนมแม่มีสารและภูมิต้านทานช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรต้า และยังลดโอกาสสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ตามขวดนมและน้ำดื่มได้ด้วย

 

4. พาลูกไปรับวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้า ซึ่งสามารถเริ่มให้ได้เมื่ออายุ 2 เดือนและ 4 เดือน โดยการหยอด แต่อย่างไรก็ตามวัคซีนนี้ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโรต้าได้ 100 % เพียงแต่ช่วยให้มีอาการท้องร่วงน้อยลง เพราะฉะนั้นการให้วัคซีนจึงเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่จำเป็นเฉพาะเด็กที่ต้องไปฝากเลี้ยงในสถานเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow