Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก่อนจะสายไป....เลี้ยงแคคตัสด้วยความเชื่อที่ผิดแบบนี้ไม่ดีแน่

Posted By NatSupreeya | 16 ก.พ. 60
9,538 Views

  Favorite

ตอนนี้ต้นแคคตัสหรือกระบองเพชรกำลังนิยมปลูกและเลี้ยงกันมากเลยทีเดียว เชื่อว่าหลายคนที่ชื่นชอบและรักต้นแคคตัสเมื่อเดินผ่านร้านขายต้นแคคตัสจะต้องอดใจไม่ไหวที่ต้องซื้อเจ้าต้นไม้ต้นเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ติดไม้ติดมือกลับไปด้วย แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมบางคนที่ซื้อต้นแคคตัสไปเลี้ยง ต้นแคคตัสถึงได้โตออกดอกได้สวยงาม แล้วทำไมบางคนเลี้ยงไว้ต้นแคคตัสถึงได้เหี่ยวแห้งและตาย นั่นอาจเป็นเพราะว่าบางคนมีความเชื่อว่าต้นแคคตัสหรือกระบองเพชรเป็นไม้ทะเลทรายต้องมีความอดทน ไม่ต้องการน้ำ มีความอดทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแดดจัดได้ ทำให้เราไม่ได้ใส่ใจดูแลต้นแคคตัสมากสักเท่าไร  


      ต้นแคคตัสเป็นต้นไม้ทะเลทราย เป็นพืชอวบน้ำ ทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ดี แต่จะแข็งแรงและอดทนแค่ไหนต้นแคคตัสก็ต้องการความดูแลเอาใจใส่เหมือนกับต้นไม้ชนิดอื่นทั่วไป หลายคนเพิ่งเคยได้เลี้ยงต้นแคคตัส อาจจะสงสัยกันบ้างละว่าทำไมต้นแคคตัสของตัวเองถึงไม่โต ไม่ออกดอกเหมือนกับคนอื่นเขา สาเหตุนั้นอาจมาจากการเลี้ยงดูที่ผิดวิธีหรือเพราะความเชื่อในการเลี้ยงต้นแคคตัสที่ผิด ลองมาดูกันว่าเราเคยมีความเชื่อหรือเลี้ยงต้นแคคตัสแบบผิด ๆ กันบ้างหรือเปล่า  

 

ต้นแคคตัส
NATSUPREEYA


1. ต้นแคคตัสเป็นไม้ทะเลทรายและเป็นพืชที่ชอบแดดมาก

แม้ว่าแคคตัสจะเป็นพืชที่ชอบแดดก็จริง แต่ก็อย่าคิดว่าต้นแคคตัสจะชอบแดดหมดซะทุกต้น หากเรายังมีความเชื่อแบบนี้อยู่ คิดว่าต้นแคคตัสเป็นไม้ทะเลทรายจะต้องชอบแดดเอามาก ๆ ถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะแคคตัสบางสายพันธ์ุก็ไม่ชอบแดด หรืออาจจะต้องการแสงแดดน้อย เห็นแบบนี้แล้วเราก็ควรเอาต้นแคคตัสออกไปรับแสงบ้าง อย่างน้อยสักครึ่งวันในช่วงเช้าก็ถือว่าดีมากแล้ว เพราะถ้าต้นแคคตัสเจอแดดทั้งวัน แถมยังเป็นแดดจัดอีกด้วย จะทำให้ต้นแคคตัสเหลืองและแห้งตายได้


2. ต้นแคคตัสเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำ

ถึงต้นแคคตัสจะเป็นพืชอวบน้ำแต่ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องการน้ำเลย แคคตัสก็เหมือนกับต้นไม้ทั่วไป ๆ ที่ต้องมีการรดน้ำบ้าง เพียงแต่การรดน้ำต้นแคคตัสไม่ควรรดบ่อยเพราะหากรดน้ำมากไป น้ำระบายไม่ทันก็จะทำให้ต้นแคคตัสของเรามีเชื้อราได้ และอาจทำให้รากเน่าได้ง่าย ๆ ด้วยล่ะ เราควรจะรดน้ำต้นแคคตัสอย่างไรหลายคนก็คงจะสงสัย สังเกตได้ง่าย ๆ เลย ถ้าหากดินในกระถ่างแห้งเมื่อไรนั้นแหละรดน้ำต้นแคคตัสได้เลย แต่ถ้าดินระบายได้ดีหรือต้นแคคตัสเจอแดดมากก็ควรรดน้ำต้นแคคตัสให้บ่อยกว่าอาทิตย์ละครั้ง

 

ต้นแคคตัส
NATSUPREEYA


3. ต้นแคคตัสไม่ต้องการพื้นที่มาก  

ต้นแคคตัสถึงจะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ต้นแคคตัสก็มีการเจริญเติบโตเหมือนกับต้นไม้ชนิดอื่น ๆ เมื่อต้นแคคตัสมีการเจริญเติบโตเต็มที่ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนกระถางใบใหม่ ให้ต้นแคคตัสได้มีบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมแล้วละ เพราะถ้าหากเราไม่ยอมเปลี่ยนกระถาง ต้นแคคตัสก็จะหยุดการขยายตัวเพียงเท่านั้น หรือที่เรียกว่า “ การขยายตัวตามกระถาง ” ถ้าอยากได้ต้นแคคตัสสวยและต้นใหญ่ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนกระถางที่อยู่ใหม่ให้ต้นแคคตัสก็อย่ามัวรีรอ รีบหากระถางใบใหม่ให้กับต้นแคคตัสที่น่ารักของเราได้เลย      

 

ต้นแคคตัส
NATSUPREEYA

 

4. ต้นแคคตัสเป็นพืชที่อดทน

ต้นแคคตัสถึงจะมีความอดทน ทนแดด ทนสภาพอากาศร้อนได้ดี แต่ก็เป็นต้นไม้ที่ต้องการการดูแลเหมือนกับต้นไม้ชนิดอื่นทั่วไป ที่ต้องการความเอาใจใส่ มีการรดน้ำต้นไม้ ได้รับแสงแดด การใส่ปุ๋ยเพื่อเพิ่มสารอาหารให้ต้นแคคตัสได้มีการเจริญเติมโตและออกดอกที่สวยงาม 

 

ต้นแคคตัส
NATSUPREEYA

    

      เมื่อรู้แบบนี้แล้วใครที่คิดว่าต้นแคคตัสเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง อดทน ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัด ไม่ต้องการน้ำจะได้ไม่ต้องรดน้ำให้ยุ่งยาก คงต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ก่อนจะสายไปแล้วล่ะเพราะต้นไม้ทุกชนิดไม่ว่าจะแข็งแรงอดทนมากแค่ไหน ล้วนแต่ต้องการความเอาใจใส่ ดูแลเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้เจริญเติบโตงอกงามออกดอกให้พวกเราได้ชื่นชมกัน เป็นการช่วยให้เราได้พักผ่อนและชื่นชมความงามของต้นแคคตัสได้อีกด้วยค่ะ  

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NatSupreeya
  • 0 Followers
  • Follow