Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมี่ยงคำสรรพคุณของสมุนไพร.... อาหารว่างที่มีดีกว่าที่คิด

Posted By Kattareeya Pormmarin | 15 ก.พ. 60
12,532 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่าอาหารใคร ๆ ก็หารับประทานกันได้ง่าย สรรหาอาหารที่ชอบตามใจฉัน แต่จะหาอาหารที่รับประทานแล้วมีประโยชน์และมากสรรพคุณนั้น ก็ต้องเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยผักนานาชนิด ขึ้นชื่อว่าผักก็มักจะมีประโยชน์มากมายแน่นอนค่ะ ดังนั้นวันนี้จึงได้มาแนะนำเมนูของว่างในแบบไทย ๆ ที่มีประโยชน์ มากด้วยคุณค่าจากสมุนไพรนานาชนิดเพื่อสุขภาพ นั่นก็คือ “เมี่ยงคำ” ค่ะ

 

Kattareeya Pormmarin
 

 

เมี่ยงคำนั้นจัดเป็นอาหารที่คนนิยมรับประทานเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะคนภาคกลางมักจะนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างได้ตลอด เพราะเมี่ยงคำเป็นอาหารขึ้นชื่อของคนภาคกลาง ซึ่งเป็นอาหารว่างของคนสมัยโบราณที่มักนิยมรับประทานกันเป็นส่วนมาก เพื่อการดูแลสุภาพและเป็นการปรับสมดุลธาตุในร่างกายให้แข็งแรงนั่นเอง

 

Kattareeya Pormmarin

 

 

นอกจากจะทานเล่น ๆ เป็นอาหารว่างแล้วยังเต็มไปด้วยสรรพคุณของสมุนไพรสารพัดชนิดที่เป็นเครื่องเคียง จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

 

ส่วนผสมในการรับประทาน

๑. ใบชะพลู หรือใบทองหลาง               ๒. มะพร้าวหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ที่คั่วเสร็จมาแล้ว

๓. หอมแดงหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ              ๔. ขิงหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ

๕. มะนาวหั่นทั้งเปลือกแล้วแต่คนชอบ    ๖. พริกขี้หนูซอย

๗. ถั่วลิสงคั่ว                                   ๘. กุ้งแห้ง

๙. ขิงสด                                         ๑๐. น้ำราดเมี่ยงตามใจฉัน  

 

วิธีรับประทาน 

          นำใบชะพลูมาม้วนเป็นกรวย ใส่กุ้งแห้ง  ถั่วลิสงคั่ว  มะพร้าวหั่นคั่ว  พริกขี้หนูหั่น  หอมแดงหั่น  ขิงสด และมะนาว เป็นชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำวางลงไปพร้อมกับราดด้วยน้ำเมี่ยง  สามารถโรยด้วยมะพร้าวลงไปอีกเพื่อให้ความหอมและความอร่อยมากขึ้น สุดท้ายห่อให้เป็นคำ ๆ นำไปเสียบเป็นไม้เหมือนลูกชิ้นก็ได้นะคะเพื่อจะได้รับประทานได้ง่าย  รับรองได้ทั้งความอร่อยและได้สุขภาพที่ดีอีกด้วยค่ะ 

 

Kattareeya Pormmarin

 

Kattareeya Pormmarin

 

Kattareeya Pormmarin

 

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่อยากเดินทางออกไปหาซื้อให้เสียเวลา เพื่อน ๆ สามารถทำรับประทานเองได้ที่บ้าน โดยวัตถุดิบของเราวันนี้หาได้ง่ายมาก ๆ แถมไม่ต้องลงทุนซื้อให้เสียทั้งเวลาทั้งเงินอีกด้วยค่ะ ขิงสดก็ได้มาจากหลังบ้าน พริกและมะนาวก็ได้จากที่เราปลูกเอง ส่วนมะพร้าวขอมาจากสวนป้าข้างบ้านค่ะ โดยเฉพาะใบชะพลูยายที่บ้านชอบรับประทาน ดังนั้นเป็นสิ่งที่อย่างไรก็มีอยู่ที่สวนหลังบ้านตัวเองค่ะ ส่วนผสมในการทำน้ำเมี่ยงนั้นก็มีส่วนผสมในเครื่องครัวไว้ติดบ้านตลอด ส่วนจะมีวิธีการทำอย่างไรไหนไปดูกันเลย

ขั้นตอนการทำ

          อันดับแรกขอเริ่มด้วยการทำมะพร้าวคั่วนะคะ นำมะพร้าวที่ได้มาไปกะเทาะเปลือกออก แล้วนำเนื้อมะพร้าวมาหั่นเป็นเส้นบาง ๆ ให้เป็นฝอย นำเนื้อที่หั่นไปผึ่งแดดให้พอหมาด ๆ หลังจากนั้นนำเนื้อมะพร้าวคั่วไฟอ่อน ๆ จนเหลืองกรอบแล้วทิ้งไว้ให้เย็น ต่อมาก็นำถั่วลิสงคั่วบดให้ละเอียด หั่นขิงสด หอมแดง และพริกขี้หนูให้ป็นชิ้น ๆ เตรียมใบชะพลูไปล้างให้สะอาด จนเครื่องเคียงครบทุกอย่าง หลังจากนั้นก็เป็นการทำสูตรน้ำเมี่ยงสไตล์โฮมเมด เติมน้ำเปล่าใส่หม้อ ตั้งไฟปานกลาง ต้มจนน้ำเดือด นำน้ำตาลปิ๊บมาเคี่ยวเพื่อเพิ่มความเข้มข้น กะปิเผา ๒ ช้อนโต๊ะตามลงไป ตามด้วยเกลือป่น ๒ ช้อนชา หั่นหอมแดงจนละเอียด หั่นข่าเป็นชิ้นเล็ก ๆ โขลกรวมกับถั่วลิสงและกุ้งแห้งให้เข้ากันจนเสร็จสิ้น แล้วตักใส่ถ้วยน้ำจิ้มพร้อมรับประทานควบคู่พร้อมกับเครื่องเคียงที่เตรียมไว้พร้อมรับประทานให้เอร็ดอร่อย

Kattareeya Pormmarin
Kattareeya Pormmarin

เรียบเรียงโดย : แคทรีญา พรหมรินทร์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Kattareeya Pormmarin
  • 0 Followers
  • Follow