Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เหตุผล ของการเป็นผู้ฟังที่ดี

Posted By พรายพระจันทร์ | 13 ก.พ. 60
15,743 Views

  Favorite

แม้ว่าบางครั้ง คุณอยากจะเป็นผู้เล่าเรื่องต่าง ๆ ได้ไปพบมาในแต่ละวัน หรือบางครั้ง คุณอาจจะต้องการให้ใครสักคนคอยรับฟังสิ่งที่คุณต้องการระบาย แต่การเป็นคนพูดอาจไม่ใช่ทุกเวลา เพราะอาจจะมีบางคนต้องการเป็นผู้พูดเช่นกัน ส่วนคุณก็ต้องกลายเป็นผู้ฟังที่ดี ซึ่งการทำตนเป็นผู้ฟังนั้น มีเหตุผลที่ดีดังนี้

 

ภาพ : Pixabay

 

1. ทำความรู้จักผู้อื่นได้ดีขึ้น

ยามที่คุณรับฟังเพื่อน ๆ หรือเพื่อนร่วมงานเล่าเรื่องต่าง ๆ ในสมองของคุณจะคิดประมวลผลไปด้วยว่าเขาหรือเธอคนนั้นเป็นคนเช่นไร บางทีคุณอาจจะจับใจความเล็ก ๆ ที่อาจไม่ใช่ประเด็นหลักในการพูดคุยได้ แต่สิ่งนั้นกลับมีประโยชน์ เช่นรู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร

2. คุณมีเวลาได้คิดก่อนพูด

เพราะในขณะที่ฟังเพื่อนพูด คุณย่อมต้องหาจังหวะที่จะเอ่ยสิ่งที่คุณคิด และนั่นจะเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้ทบทวนหัวข้อสนทนาของคุณ หรือไตร่ตรองอีกขั้นว่าสิ่งที่จะพูดนั้น ควรพูดออกไปหรือไม่

3. ได้ข้อมูลสำหรับตัดสินใจ

บางครั้ง คุณอาจจะมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจ การลองรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นดูอีกสักครั้ง อาจจะทำให้คุณได้ข้อมูลความจริงบางอย่าง ที่มีผลต่อการตัดสินใจ

4. คุณจะได้พูดแต่เรื่องที่สำคัญ

แน่นอนว่าการตั้งใจฟังขณะที่ผู้อื่นพูด คุณจะไม่มีเวลาสำหรับการพูดเรื่องนอกประเด็นมากนัก เพราะผู้พูดย่อมอยากพูดก่อนเสมอ ดังนั้น ประโยชน์ของการเป็นผู้ฟังคือ คุณจะได้พูดแต่เรื่องที่สำคัญและตรงประเด็น ไม่ต้องมานั่งคิดว่าสิ่งที่พูดตรงหัวข้อหรือเปล่า

5. ได้รู้ว่าผู้พูดต้องการอะไร

การเป็นผู้ฟัง จะทำให้คุณได้โฟกัสถึงสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อ เพราะบางครั้ง ผู้พูดอาจจะต้องยกเรื่องนั้นนี้ขึ้นมาก่อนที่จะพูดถึงประเด็นหลักหรือสิ่งที่เขาต้องการสื่อ การที่คุณตั้งใจฟัง จะทำให้คุณเข้าใจว่าส่วนไหนคืออารัมภบท และส่วนไหนคือประเด็นหลักที่ผู้พูดต้องการสื่อหรือต้องการให้ทำนั่นเอง

 

 

ศาสตร์ของการเป็นผู้ฟังที่ดีนั้น นอกจากจะได้ประโยชน์หลายข้อแล้ว ยังทำให้คุณมีสติในการฟังและวิเคราะห์เรื่องต่าง ๆ ด้วย เพราะเมื่อมีเวลาคิดนานกว่าผู้พูด คุณย่อมมองเห็นอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจมีประโยชน์มาก ๆ ต่อการทำงาน หรือจะนำไปปรับกับการใช้ชีวิตก็เหมาะสมค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow