Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วาเลนไทน์ สดใส แซบ ซ่า ประสาคนโสด

Posted By Glimmergirl | 12 ก.พ. 60
3,434 Views

  Favorite

วาเลนไทน์ปีนี้ใครไร้คู่บ้างยกมือขึ้น ! 14 กุมภาพันธ์ทีไรต้องปวดใจอยู่คนเดียวทุกทีเพราะยังหาคู่ควงไม่ได้ มองหาคนรู้ใจก็ยังห่างไกลความเป็นจริงเหลือเกิน หรือบางคนยิ่งช้ำหนักเพราะเพิ่งเลิกกับแฟนมาหมาด ๆ เลือดยังไหลจากแผลใจซิบ ๆ 

 

แหมสาว ๆ จ๋าชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นนัก มัวมานั่งกร่นโศกอมทุกข์โทษโชคชะตากับความอ้างว้างเปล่าเปลี่ยวไร้คู่อยู่ทำไม ในเมื่อวันวาเลนไทน์ก็วนอยู่เหมือนเดิมทุกปี คนโสดก็มีความสุขได้ ถือโอกาสใช้วันวาเลนไทน์ (หรือจะใช้ทุก ๆ วันดี ๆ ของคุณ) ฉลองความโสด ให้สดใสซาบซ่าจนคู่รักอิจฉาดีกว่าจริงไหม ต้องทำอย่างไรบ้างมาดูกัน

 

รักตัวเองก่อน

ภาพ : shutterstock

 

สิ่งสำคัญที่สุดซึ่งทุกคนควรลงมือทำเป็นอันดับแรกคือ รู้จักรักตัวเองให้เป็นก่อน หลายคนกดดันตัวเองมากเกินไป โดยเฉพาะกับคนที่เพิ่งประสบความล้มเหลวเรื่องความรัก อาจเลือกที่จะเกลียดและโทษตัวเองกับเรื่องราวแย่ ๆ ที่เกิดกับชีวิตรักที่ไม่ประสบความสำเร็จ การรู้จักรักตัวเองไม่ใช่แบบฝึกหัดเพื่อทำให้คนอื่นมารักเรา แต่จะช่วยให้เรารู้จักตัวตนและรู้จักดูแลเอาใจใส่ตัวเองให้มากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เราเองรู้สึกย่ำแย่ 

เมื่อรู้จักรักตัวเองเราจะได้เรียนรู้ที่จะมีความสุขกับการเป็นตัวของตัวเอง มีความสุขกับการดูแลตัวเอง ได้ผ่อนคลายไม่ต้องคอยวิ่งตามกระแสโลกให้ปวดหัว เมื่อเราเห็นคุณค่าในตัวเองแล้ว คุณจะเข้าใจคนอื่นมากขึ้น เมื่อเจอคนที่มีปัญหาเหมือนกับที่คุณเคยประสบมา คุณจะเข้าใจปัญหาถึงที่เกิดขึ้นได้อย่างลึกซึ้ง รับรู้ว่าในช่วงเวลาที่เลวร้ายในชีวิตเขารู้สึกอย่างไร เพื่อคอยให้กำลังใจให้คนอื่นผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปได้และกลับมามีความสุขอีกครั้งเหมือนกับที่คุณเคยผ่านมาได้ในที่สุด


 

สร้างความเพลิดเพลินให้ตัวเอง

ภาพ : shutterstock

 

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการรักตัวเองคือ อนุญาตให้ตัวเองได้เพลิดเพลินกับของอร่อยเป็นครั้งคราว ดังนั้นหากรู้สึกหดหู่ลองออกไปหาไอศกรีมโคนรสโปรดมากินคลายเครียดสักแท่งหนึ่ง หรือปล่อยให้ตัวเองกินไอศกรีมจนหมดถังบ้างก็ได้เพราะไม่มีใครมาคอยบ่นเรื่องพุงแล้วนี่ ปล่อยให้ตัวเองใช้เงินฟุ่มเฟือยไปกับเสื้อผ้าสวย ๆ ที่อยากได้บ้าง หรือเลือกไปนั่งกินดินเนอร์สุดหรูให้รางวัลตัวเองหลังวันที่ต้องฝ่าฟันงานสุดหิน หรือหาเวลานั่งกินขนมอมลูกกวาดปล่อยให้ตัวเองระลึกถึงความหลังวัยเยาว์บ้าง

การสร้างความเพลิดเพลินให้ตัวเองอาจหมายรวมถึงการได้ทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อตัวเองและทำด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาติใครก่อน ไม่มีอะไรจะสนุกไปกว่าได้ดูหนังที่ตัวเองอยากดูตั้งแต่ครั้งแรกที่ดูตัวอย่างภาพยนตร์ แทนที่จะถูกลากไปดูหนังสยองขวัญ หรือหนังรักโรแมนติกที่คุณไม่ค่อยอยากดูเท่าไรจริงไหมคะ


 

พัฒนาตนเอง

ภาพ : shutterstock

 

อย่างที่บอกไปแล้ว ตอนนี้ไม่มีใครหรือสิ่งใดขัดขวางไม่ให้คุณทำเพื่อตัวเองอีกต่อไป ความโสดทำให้คุณมีเวลาเหลือเฟือมาพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เพิ่มขึ้น เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพื่อเปลี่ยนงานใหม่ หรือตอบแทนสังคมด้วยการเป็นจิตอาสา แต่ถ้าใครอยากเริ่มต้นด้วยการพัฒนาตัวเองในสเต็ปที่เล็กลงมาหน่อย อาจลุกขึ้นมาเข้าครัวเรียนทำอาหาร หรือขนม กินเพิ่มน้ำหนักให้มีน้ำมีนวลขึ้นบ้าง หรือหันมารักษาสุขภาพออกกำลังกายให้หุ่นแซบขึ้น หางานอดิเรกอย่างฝึกเล่นเครื่องดนตรีที่อยากหัดมานาน เรียนภาษาใหม่ ๆ เพิ่มเติม หรือลงทะเบียนคอร์สเรียนที่สนใจ อย่างที่มีคนกล่าวไว้ว่า "เกิดหนเดียวควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่า" ช่วงเวลาแห่งความโสดก็เหมือนคุณมีเวลาของโลกทั้งใบอยู่ในกำมือ ใช้ช่วงเวลาอันมีค่านี้ทุ่มเทตามล่าความฝันที่คุณเคยมีแล้วคว้าเอาไว้ในกำมือให้ได้


 

ค้นหาตัวเอง

ภาพ : shutterstock

 

เมื่อคุณใช้เวลาอันมีค่าไปกับการพัฒนาตนเองแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ตามมาคือคุณได้ค้นพบความเป็นตัวตนจริง ๆ ที่คุณเป็น แต่ไม่ใช่เริ่มพัฒนาปุ๊บจะค้นพบตัวเองทันที อาจต้องใช้เวลาบ้าง และในที่สุดคุณจะพบว่าตัวตนที่คุณเป็นในวันนี้เป็นผู้หญิงที่ดีกว่า แข็งแกร่งกว่า และฉลาดกว่าผู้หญิงคนเดิมที่คุณเคยเป็นเมื่อก่อนแน่นอน

ใช้โอกาสของการมีอิสระไม่ต้องผูกมัดกับใครออกไปท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตารับประสบการณ์แปลกใหม่ ทำในทุกสิ่งที่อยากทำ ก้าวออกไปค้นหาตัวตน ออกไปค้นหาจิตวิญญาณกับการผจญภัยในที่ที่ไม่รู้จัก ออกไปทำความรู้จักกับโลกใบใหม่โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง คอยรายงานตัวทุก ๆ 2 นาที หรือต้องคอยส่งข้อความหาใครทั้ง ๆ ที่เหนื่อยแทบขาดใจหลังจากออกไปผจญภัยมาทั้งวัน


 

เป็นตัวของตัวเอง

ภาพ : shutterstock

 

มองหาสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ ความเปลี่ยนแปลง ความคิด ความเชื่อต่าง ๆ ที่ทำให้คุณเป็นตัวเองที่สุด เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการและสนใจจริง ๆ แทนที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นคาดหวังจากเรา แม้แต่การใส่ชุดนอนนั่งเอกเขนกกินขนมไป ดูซีรี่ย์ 5 ซีซั่นรวดไปพลาง ๆ ในวันหยุด ถ้านั่นเป็นสิ่งที่คุณอยากทำจริง ๆ แล้วก็ทำไปโดยไม่ต้องรู้สึกละอายใจหรือโทษตัวเองภายหลัง 

ความโสดช่วยให้คุณไม่ต้องพยายามสร้างความประทับใจให้ใครและไม่ต้องเผชิญหน้ากับความคาดหวังจากคนอื่น ไม่ต้องคอยแต่งตัวให้ใครชอบ แค่เลือกแต่งตัวในแบบที่คุณเป็น มั่นใจในสิ่งที่คุณชอบ เลือกในสิ่งที่คิดว่าบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุดก็เพียงพอ

 

โปรดจำไว้ว่า ชีวิตเป็นของคุณเท่านั้น ดังนั้นจึงควรยุ่งกับการเป็นตัวของตัวเอง ออกไปค้นหา พัฒนา สร้างความเพลิดเพลินและรักตัวเองให้มาก ๆ เพียงแค่นี้คุณก็จะรู้ว่าโสด ก็สุข สดใส แซบ ซ่าได้ บางทีอาจจะดีกว่ามีคู่ด้วยซ้ำไป 

 

เรื่องโดย  Leanne Tan

 เรียบเรียง Glimmergirl

 

แหล่งข้อมูล
How to rock being single on Valentine's Day
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow