Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเด็ก ๆ ต้องมีฮีโร่

Posted By Another Piece | 10 ก.พ. 60
3,837 Views

  Favorite

ช่วงนี้คงเห็นลูกน้อยเล่นบทบาทสมมติว่าตัวเองเป็นละครตัวนั้นตัวนี้ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาฮีโร่ในหนังหรือการ์ตูน วันดีคืนดีเราต้องจำยอมกลายเป็นสัตว์ประหลาดให้ลูกต้องมาปราบเสียอย่างนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะสงสัยว่าทำไม ซึ่งในความสนุกและจินตนาการของลูกนั้นมีความหมายดี ๆ ซ่อนอยู่ค่ะ

 

ฮีโร่คนแรก

เป็นเรื่องน่าภูมิใจมากที่ฮีโร่คนแรกไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคุณพ่อคุณแม่ของเขานี่เอง เขาคอยเฝ้าดู เรียนรู้ เลียนแบบพฤติกรรมและความคิดต่าง ๆ ผ่านเรา รวมไปถึงค่านิยม วัฒนธรรม ศีลธรรมจรรยาต่าง ๆ นั่นเพราะคุณคือคนแรกที่คอยปกป้องเลี้ยงดูเขามา ดังนั้นคุณจะเป็นฮีโร่แบบไหนให้เขา ก็อยู่ที่ที่คุณพ่อคุณแม่แล้วล่ะค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ฮีโร่สอนให้เห็นภาพง่ายขึ้น

ฮีโร่ช่วยให้กระตุ้นให้เด็ก ๆ เรียนรู้พฤติกรรมที่ดีได้ผ่านบทบาทที่แสดงออกมา หลาย ๆ เรื่องเป็นเรื่องยากแต่ในการ์ตูนหรือหนังได้ทำให้เด็ก ๆ เห็นภาพได้ง่ายขึ้น เข้าใจได้มากขึ้น เช่น การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความมีน้ำใจและคุณธรรม เป็นต้น

ฮีโร่สอนให้อยู่ร่วมกับผู้อื่น

ไม่มีใครเก่งได้คนเดียว แต่ฮีโร่สอนให้เด็กรู้จักการทำงานเป็นทีม การมีเพื่อนคอยช่วยเหลือ การมีฮีโร่ที่ดีเป็นแบบอย่างจะช่วยส่งเสริมให้เขามีทักษะสังคมที่ดีขึ้น รู้จักการแบ่งปัน การประนีประนอมเจรจา ไม่เห็นแก่ตัว

ฮีโร่สอนให้เด็กแข็งแกร่ง

ทุกครั้งเราจะพบว่าบทบาทของฮีโร่นั้นจะต้องผ่านความทุกข์ยากลำบาก ต้องให้พลังการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยบอกเด็ก ๆ ทางอ้อมได้ว่า กว่าจะทำอะไรให้สำเร็จได้นั้นจะต้องฝึกฝนและเรียนรู้ด้วยความอดทนและพยายามเฉกเช่นฮีโร่ของเขานั่นเอง นอกจากนี้ทุกครั้งที่เขาได้สวมบทเป็นฮีโร่ ยังช่วยให้เขาปลดปล่อยความกลัว ความอึดอัดคับข้องใจที่เขาพบเจอในแต่ละวันได้ด้วย

 

ดังนั้น หากเด็ก ๆ บ้านไหนชวนคุณพ่อคุณแม่มาเล่นเป็นฮีโร่กับเขา ควรรีบฉวยโอกาสนี้ให้เขาได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากฮีโร่ที่เขากำลังเลียนแบบ ซึ่งหาไม่ได้จากในตำรา แต่เกิดจากประสบการณ์และการเรียนรู้ที่คุณพ่อคุณแม่คอยชี้แนะให้ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow