Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีฝึกทักษะการพูดให้เจ้าตัวเล็ก

Posted By Another Piece | 10 ก.พ. 60
3,452 Views

  Favorite

เด็ก ๆ นั้นเริ่มพูดอ้อแอ้มาแต่แบเบาะ พอเริ่มโตขึ้นก็เริ่มพูดเป็นคำ แล้วจึงเป็นประโยค ซึ่งก็มีตะกุกตะกักบ้างเพราะคลังคำศัพท์ของเขายังไม่มากพอ ซึ่งคุณพ่อคุณสามารถช่วยกระตุ้นการพูดของลูกได้

 

Pixabay

 

 

1. ชวนคุยบ่อย ๆ

                ชวนลูกคุย ถามเขาบ่อย ๆ เช่น ตอนนี้หนูกำลังทำอะไร เล่นอะไร กินข้าวกับอะไร ไปไหนมาบ้าง เป็นต้น คุยกับเขาไปเรื่อย ๆ ก็จะช่วยให้เขาเรียนรู้การใช้คำ การใช้ภาษา และการเรียบเรียงประโยคจากคุณพ่อคุณแม่ได้

 

2. เล่านิทานให้ฟัง

                รู้ไหมว่านิทานเป็นสื่อกลางที่ช่วยพัฒนาด้านภาษาของเด็ก ๆ ได้มากทีเดียว จากเดิมที่แค่อ่าน ๆ ให้เขาฟัง ลองเล่าไปด้วย ถามไปด้วย ให้เขามีปฏิกิริยาโต้ตอบ เช่น เต่าวิ่งแข่งกับกระต่าย แต่กระแอบไปนอนหลับอยู่ที่ไหนนะ เป็นต้น นอกจากเด็กๆ จะสนุกสนานแล้ว ยังได้เรียนรู้คำศัพท์โดยไม่รู้ตัวด้วย

 

3. ถามกลับ

                ลองตั้งคำถามถามลูกกลับบ้าง เช่น ชี้ไปที่แก้วแล้วถามลูกว่า นี่คืออะไรนะ นั่นคืออะไรคะ ใช้ทำอะไรนะ เป็นต้น สร้างบรรยากาศให้สนุก ถามแบบสนุก ๆ ไม่ใช่เครียดเหมือนทำข้อสอบ เพราะแบบนั้นลูกจะไม่ชอบและไม่พูดตอบเสียดื้อๆ

 

4. พบปะผู้คน

                การพาลูกออกไปข้างนอกพบปะเพื่อนบ้านหรือคนรู้จัก ก็ทำให้เขาได้เห็นลักษณะการพูดคุย การสื่อสารระหว่างกัน การเข้าสังคมไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้คำใหม่ ๆ ได้อีกทางหนึ่ง

 

5. ใช้เทคโนโลยี

                สมัยนี้เทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่สามารถสนทนาแบบเห็นหน้ากันได้ ลองใช้สื่อเหล่านี้ให้ลูกได้พูดคุยกับญาติพี่น้องที่อยู่ไกล ๆ นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์แล้ว ยังกระตุ้นให้ลูกสื่อสารมากยิ่งขึ้นด้วย

 

 

Pixabay

 

รู้หรือไม่ !

              • เด็กอายุ 1-2 ขวบ จะรู้จักคำศัพท์ได้ประมาณ 100-200 คำ พูดเป็นคำหรือประโยคสั้นๆ ได้ ลองหาเกมอย่างพวกบัตรคำมาเล่นกับลูกก็จะช่วยให้ลูกรู้จักคำศัพท์ได้มากขึ้น

              • เด็กอายุ 2-3 ขวบ สามารถพูดเป็นประโยคยาวๆ และซับซ้อนได้มากขึ้นแล้ว อาจไม่เข้าใจทั้งหมด คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนเขาพูดให้ถูกต้องได้ผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเขาสามารถรับรู้ได้เป็นอย่างดี

 

               วัยนี้เป็นวัยช่างคุยอยู่แล้ว แต่เราช่วยให้เขารู้จักคำศัพท์และการใช้ประโยคที่ถูกต้องก็จะช่วยเพิ่มทักษะการสื่อสารของเจ้าตัวน้อยได้ค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow