Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกรองเท้าคู่แรกให้วัยเตาะแตะ

Posted By Another Piece | 10 ก.พ. 60
3,438 Views

  Favorite

เจ้าตัวน้อยเริ่มออกเดินเตาะแตะแล้ว และเป็นวัยที่ต้องออกนอกบ้านบ่อยขึ้น ครั้นจะให้ลูกใส่แต่ถุงเท้าหรือเท้าเปล่าเดินก็ไม่ปลอดภัย ดังนั้น ก่อนจะซื้อรองเท้าคู่แรกให้ลูกน้อย มาดูเคล็ดลับการเลือกแบบง่าย ๆ กันเถอะ

 

1. ขนาดที่ใช่ ไม่เอาเผื่อโต

รู้นะ หลายบ้านอยากประหยัด เลยซื้อรองเท้าเผื่อลูกโตไปหลายเบอร์ ถึงแม้เด็ก ๆ ร่างกายจะเจริญเติบโตเร็ว แต่อย่างไรก็ควรเลือกรองเท้าให้พอดีกับขนาดเท้าลูกไว้ก่อน วิธีดูว่ารองเท้าพอดีกับเท้าลูกหรือไม่ ให้พาเจ้าตัวไปลองด้วย แล้วกดที่หัวรองเท้า ถ้ามีพื้นที่ว่างประมาณ 1 ข้อนิ้วมือเราแปลว่าลูกใส่ได้กำลังพอดี

 

ภาพ : Shutterstock

 

2. คุณภาพดี

ควรเลือกรองเท้าที่ทำจากวัสดุมีคุณภาพ ระบายเหงื่อและความอับชื้นได้ดี มีน้ำหนักเบา เหมาะกับการเคลื่อนไหวของลูกน้อย แนะนำรองเท้าที่ทำจากผ้าใบหรือหนังแท้

3. นุ่มสบาย

สำรวจรอยตะเข็บ การเย็บต่างๆ ของรองเท้าทั้งด้านในและด้านนอก ว่ามีตะเข็บหรือขอบแข็ง ๆ หรือไม่ เพราะอาจบาดเท้าของลูกได้ ที่สำคัญคือพื้นรองรองเท้าด้านในควรเรียบแบน ไม่ควรนูนหรือโค้งแบบของผู้ใหญ่ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกปวดเท้าได้ รวมถึงรบกวนการเจริญเติบโตของกระดูกและเส้นเอ็นบริเวณเท้าของลูกน้อยด้วย

4. ยืดหยุ่น

พื้นรองเท้าที่มีความยืดหยุ่นสูงจะช่วยรองรับการเคลื่อนไหวเท้าของลูกได้ดี วิธีสังเกตคือให้นำรองเท้างอเข้าหากัน หากงอได้มากแสดงว่ายืดหยุ่นดี

 

การเลือกรองเท้าให้ลูกน้อยไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่รองเท้าที่ดีมีคุณภาพจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการร่างกายของลูกน้อยได้มาก รวมถึงยังเป็นอีกแรงให้เข้าก้าวออกไปสำรวจโลกกว้างได้อย่างไม่มีอุปสรรค รองเท้าที่ดีไม่จำเป็นต้องแพง แต่ควรมีคุณสมบัติหลัก ๆ 4 ข้อข้างต้นนี้ ที่เหลือก็แล้วแต่ความถูกใจของเจ้าของรองเท้าแล้วล่ะค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow