Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กรมสุขภาพจิต แนะ ใช้สติ ปรับเปลี่ยนความคิด หยุดความรุนแรงบนท้องถนน จาก "ยอมไม่ได้" เป็น "เราจะยอมไปเสี่ยงทำไม!"

Posted By สาวเมฆสวย | 10 ก.พ. 60
4,091 Views

  Favorite

 

จากกรณีข่าวดัง วิศวกรยิงเด็ก ม.4 จนเสียชีวิต ได้สะท้อนให้เห็นถึง อารมณ์โกรธ ที่มีผลต่อเหตุการณ์รุนแรงบนท้องถนน จนทำให้เรื่องราวเล็ก ๆ ต้องลงเอยกันจนถึงขั้นเสียชีวิต จากกรณีนี้ กรมสุขภาพจิต จึงได้แนะนำวิธีตรวจสอบอารมณ์โกรธ ขณะอยู่บนท้องถนน เพื่อระงับเหตุที่อาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว จากเรื่องเล็กน้อย จนกลายเป็นเหตุการณ์ใหญ่โต

 
 

สาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวบนท้องถนน

ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดการอารมณ์ตนเองในภาวะกดดันไม่ได้ เมื่อถูกปลุกเร้าหรือถูกกระตุ้นอารมณ์ด้วยการกระทำของผู้อื่น อารมณ์โกรธจะพุ่งสูงขึ้น หากมีสติ สามารถควบคุมอารมณ์ไม่ให้หลุดได้ รวมทั้งรู้ถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา อารมณ์ก็จะลดลง จนคลี่คลายเองในที่สุด

 

“เมื่อเกิดเหตุกระทบกระทั่งบนท้องถนน จึงอย่ายึดติดว่า มันทำเราก่อน ยอมไม่ได้ ขอให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ว่า เราจะยอมให้ตัวเองไปเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้ทำไม” 

 

วิธีการสังเกตตนเองและแนวทางแก้ไข ในเบื้องต้น

เบื้องต้นควรจะรู้สัญญาณเตือนอารมณ์โกรธของตนเองให้ได้ก่อน เช่น เกิดความคิดเกรี้ยวกราด เจ้าคิดเจ้าแค้น เกร็งกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ หรือหัวใจเต้นเร็วขึ้น
 

หากพบว่า เริ่มโกรธหรือโมโห ให้ใช้เวลาสงบสติอารมณ์ อาจขับรถ ไปจอดข้างทาง ขับออกจากทางหลักหรือเบนออกไปบนไหล่ทาง ซึ่งต้องมั่นใจว่า ปลอดภัย หรือหาที่จอดพักรถ ใช้เวลารวบรวมสติและสงบใจ ก่อนกลับไปบนถนน โดยทำสมาธิ หรือสูดลมหายใจลึก ๆ แล้วหายใจออกช้า ๆ หรือใช้วิธีการนับเลข หรือวิธีการอื่น ๆ ที่สามารถเรียกสติกลับคืนมาได้ จนหยุดหรือปรับเปลี่ยนความคิดที่จะเอาคืน

 

หลีกเลี่ยงการแสดงท่าทางที่ยั่วโมโห เก็บอารมณ์ความรู้สึกเอาไว้ระหว่างที่คนอื่นกำลังโมโห หยุดการโต้ตอบ ถอยออกจากคนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้แล้ว แต่หากรู้สึกไม่ปลอดภัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ  

 

หากฝึกบ่อยๆ อารมณ์โกรธจะสั้นลง เราจะควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น

สามารถขอรับบริการปรึกษา ได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สาวเมฆสวย
  • 1 Followers
  • Follow