Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้ำพริกกะปิเมนูอาหารคู่ครัวไทย...สไตล์ทำเอง

Posted By bowling ball | 10 ก.พ. 60
4,153 Views

  Favorite

เกิดเป็นหญิงต้องคู่กับครัว  ผู้หญิงจะชอบสรรหาของกินหยิบนู้นหยิบนี่สารพัดอย่างมาทำกินเอง  ทำเมนูอาหารต่าง ๆ ให้แฟน สามี หรือครอบครัวกินอยู่บ่อย ๆ บางทีก็คิดว่าเหมือนกับเราในบางอย่างที่ชอบสรรหาหยิบนู้นหยิบนี่มาทำชวนกลุ่มเพื่อนมาทำด้วยกัน  ก็คือเมนูแบบเผ็ด ๆ แต่อร่อยอย่าง “น้ำพริกกะปิ” ค่ะ

 

       

               การที่จะทำน้ำพริกกะปินั้น  บอกได้เลยว่าสามารถหามาทำได้หลายสูตรค่ะ อย่างที่เราจะทำกันในวันนี้ เป็นน้ำพริกกะปิแบบง่าย ๆ  สไตล์ทำเอง  ขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยาก  แถมวัตถุดิบหาง่ายอีกด้วยค่ะ  

 

วัตถุดิบ

          - มะนาว

          - พริกสด

          - กระเทียม

          - หัวหอม

          - น้ำตาลปิ๊บ

          - กะปิ

           - น้ำปลา

 

                วัตถุดิบของเราในวันนี้ได้มาอย่างง่ายดายมากเลยค่ะ  มะนาวได้มาจากสวนที่หลังบ้าน  พริกขอมาจากสวนของเพื่อนบ้านค่ะ  ส่วนกระเทียมและหัวหอมนั้นเหลือจากทีแม่ไปจ่ายตลาดครั้งก่อนค่ะ ส่วนน้ำปลานั้นก็ตั้งโทนโท่อยู่ในครัว  น้ำตาลปิ๊บก็ได้จากในครัวเช่นกันค่ะ สัดส่วนของวัตถุดิบก็ตามภาพนี้เลยค่ะ

                ต่อไปคือการบอกเล่าวิธีการทำ  โดยจะเล่าโดยการใช้เป็นกลอนที่ไม่ได้บังคับคำสัมผัสอะไรทั้งสิ้น  เป็นการเล่าการทำอาหารสไตล์เราเอง  เน้นทำไปมีความสุขไปค่ะ ^^

 

 

ขั้นตอนการทำ

 

              เมื่อคัดสรรวัตถุดิบอย่างดิบดีกันมาแล้ว  นำถ้วยชามจานแก้วมาวางเรียงราย  หงายครกหยิบสากอ้าปากวางสากลงให้ตรงที่  นำของดีอย่างกระเทียมหอมหัวแดงมาหว่านลงครก  มือกำสากโขรกใส่แรงลงไปโป๊ก ๆ จนแหลกละเอียด

 

 

                  เมื่อได้เจ้ากระเทียมและหอมหัวแดงที่แหลกเหลวจนละเอียดแล้วนั้น  ในขั้นตอนต่อไป  ให้ไปเอาพริกสดสีแดงมาหว่านลงไปในครกเช่นเดิม เพิ่มเติมคือโขรกให้เข้ากันอย่างแหลกละเอียด  

 

สีพริกมีทั้งแดงทั้งเขียว  เป็นสิ่งเดียวที่บอกถึงความเผ็ดซี้ด

 

 

                 เมื่อโขรกออกมาเสร็จแล้วก็จะได้หน้าตาแบบนี้ค่ะ  พริกกระเทียมหอมหัวแดงถูกตำคลุกเคล้ากันได้เข้าที่  มีกลิ่นเครื่องพริกเรื่องแกงอบอวลขึ้นมาทันที แบบนี้ก็เข้าทีแล้วละค่ะ

 

               ขั้นต่อมาเป็นขั้นตอนที่ขาดไปไม่ได้  เพราะอะไรนะหรอ  ก็เพราะว่าถ้าขาดไปคงไม่เรียกว่าน้ำพริกกะปิอย่างแน่นอน  นั่นก็คือกะปิค่ะ  กะปิสำหรับเราแล้วถือว่าหอมค่ะ  ไม่เคยเหม็นกะปิเลยใส่ตามที่ตนพอใจ ใส่ลงไปแล้วนำสากมาตำ ๆ ๆ  ขยำมันให้เข้ากันกับพริกกะเทียมเเละหอมหัวแดง

 

                     ต่อไปนั้นเราจะใส่น้ำตาลปิ๊บ ขูดออกมาให้เป็นเส้นหยิก ๆ น่ารัก เพราะมันจะมักละลายง่าย

เทลงไปก็จะเป็นน่าตาอย่างนี้  ดูแล้วดูอีกทีอย่าลืมนะจ๊ะว่าเรายังไม่ใส่น้ำปลา

 

               เมื่อถึงขั้นใส่น้ำปลาก็ถือว่าเข้าสู่ขั้นตอนการปรุงรสแล้วละค่ะ  สัดส่วนของน้ำปลาตามภาพเลยค่ะ

เมื่อใส่น้ำปลาเสร็จสับพลับพร้อมก็เป็นแบบนี้  

 

และก็บีบมะนาวใส่ลงไปแบบนี้

 

 

                บีบมะนาวลงเสร็จแล้วตำเบา ๆ ให้วัตถุดิบเข้ากัน แล้วชิมตามรสชาติที่เราต้องการ และแล้วก็มีหน้าตาออกมาแบบนี้แหละค่ะ สูตรสไตล์ง่าย ๆ

 

 

                   สามารถทานคู่กับผักเครื่องเคียง อย่าง แตงกว่า มะเขือเปาะ ได้ และทานคู่กับเมนูต่าง ๆ ตามใจชอบเลยค่ะ รับรองว่าอร่อยทั้งประหยัด อยากให้น้ำพริกกะปิเป็นอีกเมนูหนึ่งที่เพื่อน ๆ ให้ความสนใจเอาสูตรการทำที่แสนง่ายแบบนี้ไปหัดทำนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow