Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลี้ยงลูกแฝด ทำไมต้องทำอะไรให้เหมือนกัน

Posted By Another Piece | 09 ก.พ. 60
4,619 Views

  Favorite

เรามักจะอดเอ็นดูและชื่นชมความน่ารักไม่ได้ เวลาเห็นเด็ก ๆ ที่เป็นแฝดแต่งตัวเหมือนกัน ทำอะไรเหมือนกัน แต่รู้มั้ยว่ายิ่งทำเช่นนั้นโดยไม่ถามใจเด็ก กลับส่งผลเสียต่อพัฒนาการของเขาโดยไม่รู้ตัว

 

ภาพ : pixabay.com

 

ส่งผลต่อพัฒนาการ

การที่เราเลี้ยงลูกแฝดให้เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว โดยไม่สังเกตเห็นความแตกต่างของนิสัย ความชอบ บุคลิกของแต่ละคน ส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของลูกได้

• ขาดความมั่นใจในตัวเอง เพราะเขาถูกเลี้ยงดูให้เหมือนพี่หรือน้องมาตลอด ไม่สามารถแยกออกว่าตัวเองแตกต่างจากพี่หรือน้องอย่างไร เมื่อเกิดเหตุการณ์หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เขารู้สึกไม่เหมือนอีกคน จะทำให้เขาขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่เป็นตัวของตัวเอง รู้สึกไม่มั่นคง และขาดพี่ขาดน้องไม่ได้

• ตัดสินใจไม่ได้และโลเล เพราะการเลี้ยงให้มีพฤติกรรมเหมือนกันทุกอย่าง สุดท้ายเขาก็จะไม่รู้จักตัวเอง จริงๆ แล้วทุกคนเกิดมามีความแตกต่างทางบุคลิก ลักษณะนิสัย ความชอบ ไม่ชอบ และอื่นๆ การเลี้ยงดูที่ไม่ส่งเสริมให้เขาแสดงออกถึงความเป็นตัวเองตั้งแต่เล็กๆ เมื่อโตขึ้นเขาจะกลายเป็นคนโลเล ตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองไม่ได้ ทำให้ใช้ชีวิตลำบาก ทั้งสังคมการเรียนและการทำงาน

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีส่งเสริมให้ลูกเป็นตัวของตัวเอง

• พื้นที่ส่วนตัว จัดมุมส่วนตัวให้แต่ละคน ให้เขาได้มีพื้นที่เฉพาะเป็นของตัวเอง

• ถามก่อนทำ คุณพ่อคุณแม่ควรถามความสมัครใจของลูกๆ ก่อน เริ่มจากเรื่องง่ายๆ เช่น คนไหนอยากใส่เสื้อแบบไหน อยากแต่งตัวเหมือนกันไหม อยากเรียนดนตรีแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า เป็นต้น สามารถเริ่มให้เขาเลือกเองได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไป เพื่อส่งเสริมให้เขามีความมั่นใจในตัวเอง กล้าคิดและกล้าทำมากขึ้น

• อย่าเปรียบเทียบ สิ่งที่พ่อแม่คนไทยมักติดทำกันคือการพูดเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบว่าคนพี่ดีกว่าคนน้องหรือคนน้องดีกว่าพี่ นอกจากจะลดความภาคภูมิใจในตัวลูกแล้ว ยังไม่ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมด้านบวกใดๆ ลูกมีแต่จะน้อยเนื้อต่ำใจและขาดความมั่นใจในความสามารถของตัวเองในที่สุด

 

มีลูกแฝดไม่จำเป็นจ้องทำอะไรให้เหมือนกัน เพราะเด็กแต่ละคนมีความชอบ นิสัย และบุคลิกที่แตกต่างกันเฉพาะตัว การให้ลูกเป็นตัวของตัวเองจะช่วยให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง มีความมั่นใจ ซึ่งจะเป็นแรงขับสำคัญที่ทำให้เขามีพัฒนาการที่ดี และส่งผลดีต่อตัวเขาเองเมื่อเติบโตขึ้นในอนาคต

 

ข้อมูลอ้างอิง:

ข้อคิดเลี้ยงแฝดเหมือนกันทุกเม็ด. นิตยสารเรียล พาเรนติ้ง ฉบับเดือนสิงหาคม 2558.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow