Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แม่ท้องไตรมาสที่ 1 ร่างกายเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ

Posted By Another Piece | 09 ก.พ. 60
3,007 Views

  Favorite

นอกจากขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัด ยังมีอวัยวะอื่น ๆ อีกที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างตั้งครรภ์ ว่าแต่ใน 3 เดือนแรกจะมีอะไรเปลี่ยนไปแค่ไหนกันบ้างนะ

 

หน้าอก

ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือหัวนมและลานนมที่มีสีเข้มขึ้นและใหญ่มากขึ้น เหตุที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพราะเตรียมพร้อมผลิตน้ำนม และสีของหัวนมที่เข้มขึ้นจะเป็นตัวนำทางให้ลูกน้อยหาหัวนมเพื่อมากินนมเจอด้วย ก็เจ้าตัวเล็กยังมองเห็นไม่ชัดและเห็นแค่สีขาวดำเท่านั้นนี่นา

จมูก

นอกจากจมูกจะได้กลิ่นไวขึ้นและเซ้นซิทีฟต่อกลิ่นรอบตัวแล้ว ยังมีปัญหาเยื่อบุโพรงจมูกบวมด้วย ทำให้คัดจมูกและน้ำมูกไหล ดังนั้นควรดื่มน้ำมาก ๆ และเลี่ยงสถานที่ที่คนพลุกพล่าน อยู่ในที่อากาศถ่ายเท ฝุ่นและมลภาวะน้อยก็จะช่วยลดอาการได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

เส้นผม

เส้นผมของคุณแม่จะดกดำเงางาม แถมหนาขึ้นจนอยากไปโฆษณาแชมพูเลยทีเดียว บางคนจากผมหยิก ๆ กลายเป็นผมตรงเฉยเลย บางคนก็หนาจนจัดทรงยาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนั่นเอง แต่...หลังคลอดไปแล้วระดับฮอร์โมนจะลดระดับกลับมาปกติ ทำให้ผมกลับมาร่วงเยอะมาก ๆ ก็ไม่ต้องตกใจไป ซึ่งจะกลับมาเป็นปกติได้ภายใน 6-12 เดือนหลังคลอดค่ะ

ระบบทางเดินอาหาร

ด้วยฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนจะไปทำให้การย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานช้าลง ส่งผลให้อาหารไม่ย่อย มีแก๊สในกระเพาะ ท้องผูกกว่าปกติ ดังนั้นพอท้องแล้วก็ต้องระวังอาหารการกินมากขึ้น กินที่ย่อยง่ายและดื่มน้ำมาก ๆ

ฟัน

 ฮอร์โมนเจ้าเก่าจะไปกระตุ้นให้มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณเหงือก ทำให้เหงือกบวม อักเสบได้ง่าย ดังนั้นเวลาแปรงฟันคงต้องเบามือเสียหน่อย ไม่งั้นเลือดออกแน่ ๆ

ผิวหนัง

บางคนผิวเต่งตึง สุขภาพดี เปล่งปลั่ง แต่บางคนก็เจอปัญหาสิวเต็มหน้า มีผดผื่น ซึ่งร่างกายแต่ละคนตอบสนองไม่เหมือนกัน หากใครเป็นสิวมาก มีข้อห้ามคือห้ามใช้ยารักษาสิวหรือเครื่องสำอางที่ผสมวิตามินเอหรือเรตินาเอและกรดซาลิไซลิกโดยเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ นอกจากนี้ยังพบอาการผิวแตกลายเนื่องจากการขยายของผิวด้วย

 

นี่แค่ 3 เดือนแรกร่างกายก็เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ แล้วไตรมาสต่อไปล่ะจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงจนคุณแม่แปลกใจบ้างนะ อ่านต่อได้ที่นี่เลย >> แม่ท้องไตรมาสที่ 2 ร่างกายเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ

 

 

ข้อมูลอ้างอิง:

Haywood L. Brown, MD, Duke University Medical Center. Physical Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.msdmanuals.com/home/women-s-health-issues/normal-pregnancy/physical-changes-during-pregnancy

Health Line. Body Changes During Pregnancy. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.healthline.com/health/pregnancy/body-changes-infographic

Julie Knapp. Your Changing Body Week-by-Week. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 จาก http://www.parents.com/pregnancy/week-by-week/your-changing-body

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow