Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วัคซีนต้องฉีดระหว่างตั้งครรภ์

Posted By Another Piece | 08 ก.พ. 60
3,324 Views

  Favorite

มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ว่าที่คุณแม่ทุกคนควรได้รับวัคซีน เพราะวัคซีนจะช่วยป้องกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ และลดความรุนแรงของโรคที่อาจติดได้ โดยมีวัคซีน 5 ชนิดที่ควรได้รับระหว่างตั้งครรภ์ ดังนี้

 

https://www.maerakluke.com
 

1. วัคซีนไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ ในแต่ละปีมีการระบาดที่แตกต่างกันไป คนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น เด็ก คุณแม่ตั้งท้อง และคนสูงอายุ ควรฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี ในคุณแม่ตั้งท้องหากมีการติดเชื้อจะรุนแรงกว่าคนปกติ เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงต่อแม่และลูกได้ เช่น ปอดบวม หัวใจวาย เป็นต้น โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถฉีดได้ทุกช่วงอายุครรภ์

2. วัคซีนบาดทะยัก

แม้วิทยาการทางการแพทย์จะก้าวหน้าไปมากแล้ว เชื้อบาดทะยักยังคงไม่หมดไป แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน การติดเชื้อบาดทะยักนั้นอันตรายมากถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งไม่ได้ติดเชื้อแค่แม่เท่านั้นแต่ยังติดไปถึงลูกหลังคลอดได้ด้วย ดังนั้นวัคซีนกันบาดทะยักจึงจำเป็นมาก ๆ และควรฉีดให้ครบ 3 เข็ม โดยเริ่มฉีดได้ทันทีที่ฝากครรภ์ แต่หากเคยฉีดครบ 3 เข็มแล้วแต่นานเกิน 10 ปี คุณหมอจะฉีดกระตุ้นให้ 1 เข็ม

3. วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี

แม้ปัจจุบันทุกคนจะได้รับวัคซีนนี้มาแต่เกิด แต่ก็อาจมีบางคนที่ไม่ได้ฉีด ซึ่งการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีนั้นจะทำให้มีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ตับอักเสบ หรือถึงขั้นเป็นมะเร็งได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันอันตรายจากโรคนี้ คุณแม่ตั้งท้องควรไปเจาะเลือดเพื่อตรวจหาภูมิคุ้มกัน หากพบว่าไม่มีภูมิต่อโรคนี้ก็ควรฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 3 เข็ม

4. วัคซีนคอตีบ

ปัจจุบันโรคคอตีบได้ระบาดใหม่อีกครั้ง การติดเชื้อนี้ทำให้เกิดปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ และมีความรุนแรงทำให้เสียชีวิตได้ทั้งแม่และลูกเช่นกัน

5. วัคซีนไอกรน

เป็นโรคที่ติดเชื้อผ่านระบบทางเดินหายใจ สามารถติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกได้ หากติดเชื้อตั้งแต่เล็ก ๆ ความรุนแรงของโรคจะยิ่งมาก ดังนั้นการที่คุณแม่ฉีดวัคซีนชนิดนี้จะสามารถป้องกันการเกิดโรคของลูกในท้องได้ยาวถึงอายุ 2-6 เดือนหลังคลอด การฉีดควรฉีดวัคซีนไอกรน 1 เข็ม ในช่วงอายุครรภ์ 27-36 สัปดาห์ ปัจจุบันมักจะรวมวัคซีน 3 ชนิดเข้าด้วยกันคือ บาดทะยัก คอตีบ และไอกรน ทำให้สะดวก ไม่ต้องฉีดหลาย ๆ เข็ม

 

วัคซีนนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าให้โทษ ผลข้างเคียงน้อย มีเพียงแค่เจ็บปวดบวมบริเวณที่ฉีดเท่านั้น แต่การป้องกันโรคนั้นคุ้มค่าเจ็บกว่าเยอะ ฉะนั้นหากใครเตรียมตัววางแผนมีลูกน้อย หรือกำลังตั้งครรภ์ก็ลองปรึกษาคุณหมอ หรือถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย ซึ่งคุณหมอมักจะแนะนำให้ฉีดอยู่แล้วทุกคนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow