Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จักกับมนุษย์ยางยืดกันเถอะ

Posted By Plook Creator | 06 ก.พ. 60
4,636 Views

  Favorite

คุณรู้จัก รีด ริชาร์ด Reed Richard หรือดร.รี้ดไหม เค้าคือหนึ่งในยอดมนุษย์จากเรื่อง Fantastic 4 ซึ่งยอดมนุษย์แต่ละคนมีพลังพิเศษที่แตกต่างกัน และคุณอาจจะคิดว่ามันเป็นเพียงแค่จินตนาการ การสรรสร้างทางความคิดเพื่อความบันเทิงสำหรับเด็กและคนที่ชอบหนังหรือการ์ตูนยอดมนุษย์

ยอดมนุษย์แต่ละคนมีพลังในแบบที่ไม่คิดว่าจะมีมาก่อนบนโลกนี้ มันฉีกกฏเกณฑ์ทางธรรมชาติเกี่ยวกับมนุษย์ทุกอย่าง แต่ความจริงแล้วคนอย่างดร.รี้ด มีอยู่จริง มีอยู่บนโลกใบนี้จริง ๆ แต่พวกเค้าไม่ได้คิดว่าตัวเองมีพลังพิเศษแต่อย่างใด อันที่จริงมันออกจะสร้างความยากลำบากในการชีวิตเสียด้วยซ้ำ

 

ภาพ : Pixabay

 

จากบันทึกทางการแพทย์และกินเนสเรคคอร์ด มีชายที่ดำรงตำแหน่งมนุษย์ที่มีผิวหนังยืดมากที่สุดในโลก คือ นายแกรี่ เทอเนอร์ Garry Turner ชาวอังกฤษซึ่งสามารถยืดผิวหนังออกได้มากที่สุดถึง 15 เซนติเมตร และเขาป่วยเป็นโรค Ehler-Danlos Syndrome (EDS) เป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งซึ่งทำให้ร่างกายเกิดอาการผิดปกติ อาการผิดปกตินี้มาในรูปแบบง่าย ของไขมันที่อยู่ในเนื้อเยื่อชั้น Connective เนื้อเยื่อชนิดนี้อยู่ตรงกลางระหว่างกล้ามเนื้อและหนังแท้ มันมีหน้าที่ยืดระหว่างกล้ามเนื้อ หนัง เอ็น ไขข้อต่าง ๆ

 

และความผิดปกตินี้เองทำให้ร่างกายไม่สามารถสร้างคอลลาเจนในผิวหนังบริเวณนี้ได้ ซึ่งไม่ได้แปลว่าหน้าหรือร่างกายของคุณจะเหี่ยวง่าย อาการเหี่ยวเป็นเพียงอาการเล็กน้อยเมื่อเทียบกับอาการทั้งหมดของโรคนี้ ทำให้ไม่มีกาวซึ่งทำหน้าที่ยึดติดระหว่างหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก และเอ็น ชิ้นส่วนต่าง ๆ จึงเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ลักษณะที่เห็นได้ชัดคือหนังยืดมากกว่าปกติ ยืดเหมือนผิวหนังเป็นเพียงแผ่นยางเหมือนดร.รี้ด และแม้จะดูเหมือนผิวหนังจะยืดได้มากกว่าคนปกติ แต่ความจริงคือผิวหนังที่ยืดออกมานี้เป็นเพียงการเคลื่อนที่ของผิวหนังจากบริเวณอื่นตามแรงดึง ผิวหนังไม่ได้ขยายตัวได้อย่างไร้ขีดจำกัดแบบในการ์ตูน

 

นายแพทย์ Edward Ehlers และ Henri-Alexandre Danlos เป็นหมอสองคนที่ศึกษาและค้นพบโรคนี้ ซึ่งค้นพบจากลักษณะทางกายภาพบางประการของผู้ป่วยที่ทำให้ผิวหนังมีความผิดปกติ แม้ว่าลักษณะของผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะต่างกันบ้างแต่ก็จะมีลักษณะที่เหมือนกันอยู่ 2 ประการนั่นคือ ความผิดปกติเกี่ยวกับข้อต่อที่ทำงานได้มากกว่าปกติ ได้แก่การพับหรือหมุนที่ทำได้มากกว่าที่คาดไว้ และการยืดและความบางของผิวหนัง ผิวหนังมีความนุ่มนิ่ม เป็นรอยยับง่าย บางเกินไป ฟกช้ำได้ง่าย เป็นแผลได้ง่าย หรือการลักษณะของแผลเป็นไปด้วยความยากลำบากกว่าปกติ รวมถึงรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นได้ง่ายและหายช้า แต่ผู้ป่วยก็อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เส้นเลือดเปราะบางแตก เป็นต้น และเนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามกรรมพันธุ์ การรักษาจึงไม่สามารถทำได้หายขาด แต่เป็นการประคับประคองและรักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเท่านั้น และแม้ว่าจะเป็นโรคทางพันธุกรรมซึ่งดูเหมือนจะถ่ายทอดกันได้ภายในครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น แต่ก็มีการพบผู้ที่ป่วยเป็นดรคนี้โดยที่ไม่มีใครในครอบครัวเป็นมาก่อนแต่เกิดจากการผ่าเหล่าทางพันธุกรรม

และแม้ว่าการมีพลังยอดมนุษย์อาจจะเป็นความฝันของใครหลายคน ความสามารถแบบดร.รี้ดอาจจะเป็นพลังยอดมนุษย์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สามารถเป็นไปได้มากที่สุดเท่าที่เราเคยพบ แต่ความฝันกลับดับสลายเพราะว่ามันเป็นเพียงอาการของโรคที่อาจจะทำให้ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากกว่าปกติเสียด้วยซ้ำ แต่มันก็ไม่ได้ลดทอนความมุ่งมั่นทะยานอยากที่จะเอาชนะความสามารถที่ติดตัวมาแต่กำเนิด ความอยากที่จะมีพลังเหมือนกับยอดมนุษย์ในหนังสือการ์ตูนไปได้ ใครจะรู้ว่าอีกไม่กี่สิบปีในอนาคตเราอาจจะมีพลังมีความสามารถเพียงแค่ติดอุปกรณ์ไฮเทคบางชิ้นเข้าไปกับร่างกายก็อาจจะเหาะ มีพลังมหาศาล หรือมองทะลุกำแพงได้เหมือน Superman ก็เป็นได้ เพราะ มนุษย์ที่มีความฝันย่อมมีแรงผลักดันในก้าวไป

 

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow