Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพราะอะไร ทำไมเราจึงสะอึก

Posted By Plook Creator | 06 ก.พ. 60
2,381 Views

  Favorite

Hiccup สะอึก อาการที่ควบคุมไม่ได้ แม้เราจะรู้ว่ามันเกิดจากการทำงานที่ผิดจังหวะของอวัยวะ แต่เราก็ไม่สามารถตั้งใจให้มันเกิด หรือทำให้มันหายได้ดั่งใจ และทำไมเราจึงต้องสะอึก แม้ว่ามันจะดูตลก น่าขันบ้าง น่ารักบ้าง แต่หากเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่สำคัญ อย่างเช่น การพูดหน้าชั้น การนำเสนองาน หรืองานพิธีการ เราคงทำได้แต่ภาวนาให้อาการสะอึกมันหยุด จบไปเสียในตอนนั้น หรือไม่เราก็คงอยากจะหายตัวไปเองเลยเสียดีกว่า

แต่หากคุณไม่สามารถหยุดมันได้ และคิดว่าจะปล่อยให้มันสะอึกต่อไปอีกซักชั่วโมงสองชั่วโมงเพื่อให้ได้ตำแหน่งคนที่สะอึกยาวนานที่สุดในโลกจากกินเนสบุ๊ค คิดใหม่ได้เลย เพราะมีคุณตาคนหนึ่งชื่อ Charles Osborne ชาลส์ ออสบอร์น ที่สะอึกยาวนานถึง 68 ปีรั้งตำแหน่งที่สุดในโลกนี้อยู่
 

ภาพ : Pixabay

 

และแม้ว่าอาการสะอึกจะดูเหมือนอาการที่เกิดขึ้นทางธรรมชาติ ไม่น่ามีอันตรายอะไรและควรจะหายได้เองตามธรรมชาติ แต่มันก็ยังมีความอันตรายแฝงอยู่ มันเริ่มต้นขึ้นที่สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการสะอึก การสะอึกเกิดจากการทำงานที่ไม่สอดประสานกันของกระบังลม และอวัยวะส่วน ๆ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ กระบังลมคือแผ่นกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบทางเดินหายใจของเรา มันอยู่ใต้ซี่โครงโดยเป็นตัวกั้นระหว่างช่องอกและช่องท้อง พร้อมทั้งยังทำหน้าที่เหมือนลูกสูบในเครื่องยนต์ ขยับขึ้นและลงเพื่อให้ปริมาตรของปอดขยายและหดตัว ทำให้เราสามารถหายใจเข้า และออกได้อย่างเป็นระบบ หากหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญในการสูบฉีดเลือดเป็นจังหวะชีพจรแล้ว กระบังลมนี่แหละที่เป็นตัวควบคมจังหวะการหายใจเข้าออกของเรา แต่ถ้ามันทำงานไม่เป็นจังหวะ กล้ามเนื้อกระบังลมเกิดหดเกร็งตัวอย่างรุนแรง ก็ทำให้เกิดอาการสะอึก
 

ซึ่งอาการหดเกร็งตัวแบบผิดจังหวะนี้อาจจะเกิดจากบางอย่างไปรบกวนระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ไม่เพียงแต่ทำให้การหายใจติดขัด มีเสียงสะอึกที่น่าขันเท่านั้น อาการสะอึกอาจจะเป็นสัญญาณบอกถึงโรคบางอย่างได้ด้วยเช่น โรคเยื่อหุ้มปอดอักเสีบ ความผิดปกติจากเนื้องอก ระบบต่อมไร้ท่อที่ผิดปกติ หรืออาการติดเชื้อ หรือแม้แต่ความผิดปกติทางด้านอารมณ์และความเครียด อย่างไรก็ดีมันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงมากนักหากคุณไม่ได้มีอาการบ่อยครั้ง
 

วิธีแก้อาการสะอึกก็มีตั้งแต่วิธีที่บอกต่อเล่ากันมา ไม่ว่าจะเป็นการกลั้นหายใจ ดื่มน้ำช้า ๆ หรือทำให้ตกใจ ไปจนถึงการใช้ยารักษา การกลั้นหายใจเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์สะสมอยู่ในร่างกายเพิ่มขึ้นและเชื่อว่าจะผ่อนคลายอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อกระบังลมได้ ส่วนการทำให้ตกใจก็เชื่อว่าเป็นเหมือนการ Reset ระบบทางเดินหายใจรวมถึงกล้ามเนื้อให้กลับมาทำงานแบบสมานฉันท์เป็นปกติอีกครั้ง วิธีที่พิสดารต่าง ๆ ในการแก้อาการนี้ก็มี เช่น การดื่มน้ำจากขอบแก้วด้านที่หันออกจากตัว ซึ่งไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับการทำงานของกล้ามเนื้ออย่างไร
 

แต่เชื่อว่าการที่เราเพ่งสมาธิไปยังกิจกรรมอื่นทำให้ลืมอาการสะอึกและเลิกสะอึกได้ แต่สำหรับคนที่มีอาการสะอึกบ่อย ๆ การดื่มน้ำ หรือทำให้ตกใจ คงไม่ใช่คำตอบ หากคุณต้องเป็น ๆ หาย ๆ เป็นประจำทั้งวัน ทุกวัน หรือเป็นติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่า 3 ชั่วโมง จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เป็นการด่วนเนื่องจากอาจมีสาเหตุจากอาการร้ายแรงอื่น ๆ และแพทย์มักสั่งยาทางด้านระบบประสาท หรือยาแก้อาการอาเจียน หรือยาคลายกล้ามเนื้อ มาช่วยรักษา
 

อาการที่ดูน่าขันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าขันนักหากเราศึกษาต้นเหตุและที่มาที่ไปอย่างแท้จริง อาการสะอึกธรรมดา ก็อาจจะทำให้สำลักอาหาร ข้าวติดหลอดลมได้หากเกิดตอนที่คุณกำลังกินอยู่ การดูแลและป้องกันโรคจึงไม่ใช่เพียงรับรู้ความผิดปกติของร่างกาย หากแต่ต้องเข้าใจกลไกธรรมชาติ และปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องและทันท่วงที เพราะการแข่งกันสะอึกให้นานเกิน68ปี หรือสะอึกให้เร็วกว่า Jennifer Mee เจนนิเฟอร์ มีซึ่งสะอึกมากกว่า 50 ครั้งในหนึ่งนาที ไม่ใช่เรื่องที่น่าเล่นสนุกด้วยเลยจริง ๆ

 


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow