Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โยคะบนเตียง 5 ท่า เพื่อคนขี้เกียจขั้นสุด !

Posted By tanii | 26 ส.ค. 65
7,288 Views

  Favorite

รู้นะว่าช่วงนี้เธอทำงานหนักจนร่างกายชักจะเริ่มล้า วันหยุดทั้งทีก็อยากจะนอนขี้เกียจกลิ้งบนเตียงนาน ๆ แต่ด้วยฐานะสาวสายเฮลธ์ตี้ที่ต้องมีร่างกายพร้อมทุกสถานการณ์ ต่อให้ขี้เกียจยังไงก็ต้องขอขยับร่างกายบ้าง ด้วยเหตุแห่งความเกียจคร้านนี้ เราจึงไปสรรหาท่าโยคะสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องลุกออกจากเตียงมาฝาก …เอาล่ะ! เริ่มกันเลย

 

ภาพ : taziin's house

 

สงบใจสงบกายด้วยท่าศวสนะ (ท่าศพ)

นอนหงายราบไปกับเตียงโดยไม่หนุนหัวบนหมอน เหยียดร่างกายตรงด้วยความผ่อนคลาย หงายฝ่ามือขึ้น หลับตาและกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ให้ร่างกายได้รับออกซิเจน และให้สมองได้ผ่อนคลาย ละลายความเครียด

 

 

ภาพ : taziin's house

 

บิดขาเรียกพลัง

ยังไม่อยากลุกจากเตียง ? ได้...มายืดเส้นยืดสายคลายความตึงด้วยการนอนราบ กางแขนขนานกับหัวไหล่ ยกเข่าทั้งสองขึ้นแล้วค่อย ๆ บิดพับไปด้านข้าง พร้อมกับหันหน้าไปทิศตรงกันข้ามกับหัวเข่า ทำค้างไว้ จากนั้นสลับข้าง

 

 

ภาพ : taziin's house

 

เพิ่มความยืดหยุ่นด้วย Happy Baby

แอดวานซ์ขึ้นอีกนิดด้วยท่าที่ช่วยเรียกความยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขา เริ่มจากนอนราบ ยกเข่าทั้งสองขึ้นมาถึงระดับอก พร้อมกับใช้มือจับช่วงหน้าแข้ง จากนั้นเหยียดขาและแขนขึ้น มือจับฝ่าเท้าหรือข้อเท้า ค่อย ๆ กางขาออกทีละน้อย ท่านี้แขนต้องเหยียดตรง และต้องระมัดระวังไม่รีบร้อนจนเกินไป

 

 

ภาพ : taziin's house

 

ไล่ความปวดหลัง ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์

หวังว่าเตียงของเธอจะมีสักด้านที่ติดผนังนะ เพราะเราจะใช้มันในท่านี้ ด้วยการนอนราบโดยหันก้นไปให้ชิดติดผนัง ค่อย ๆ ยกขาทั้งสองขึ้นและเหยียดให้ตรงโดยพิงผนังไว้ อาจใช้หมอนหรือผ้าห่มม้วนช่วยรองช่วงหลังและสะโพกได้ ทำค้างไว้ประมาณ 5 นาที ระวังอย่าให้ขากางออก

 

 

ภาพ : taziin's house

 

ยืดหลังรับวันใหม่

บัดนี้สมควรแก่เวลาแล้ว ลุกขึ้นจากเตียงได้ แต่ถ้ายังไม่พร้อมเท่าไหร่ให้นั่งทับขา ยืดหลังตรง เหยียดแขน ประสานมือโดยหันฝ่ามือเข้าตัว หายใจเข้าพร้อมยกแขนขึ้นช้าๆ หายใจออกพร้อมยกแขนลง ทำซ้ำ 3-7 นาที ครั้งสุดท้ายให้ยกแขนขึ้นค้างไว้ 15 วินาทีแล้วคลาย 

 

หลังจากนี้ร่างกายก็สดชื่นพร้อมเริ่มต้นวันดี ๆ แล้ว และอย่าทิ้งตัวนอนต่อรอบสองอีกเชียวนะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • tanii
  • 0 Followers
  • Follow