Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คำถาม 5 ประโยค ที่ใช้แทน “วันนี้ที่โรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง”

Posted By พรายพระจันทร์ | 05 ก.พ. 60
5,229 Views

  Favorite

เมื่อลูก ๆ ถึงวันต้องไปโรงเรียนแล้ว แน่นอนว่าพ่อแม่ต้องคอยถามไถ่ว่าแต่ละวันของลูกที่โรงเรียนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง แต่การเอาแต่ถามประโยคเดิมซ้ำ ๆ อาจทำให้เด็ก ๆ เบื่อหน่ายที่จะตอบ หรืออาจคิดว่าพ่อกับแม่ถามไปอย่างนั้นเอง ไม่ได้ตั้งใจฟังเท่าไร ดังนั้น เราจึงมีตัวอย่าง 5 ประโยค ไว้ถามไถ่ลูก ๆ โดยมองจากธรรมชาติและพื้นนิสัยของเด็ก ๆ

ภาพปก : pixabay.com

 

 

ภาพ : pixabay.com

 

 

สำหรับเด็ก ๆ ที่มีความกระตือรือร้น ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หรือชอบที่เสนอตัวทำโครงการต่าง ๆ  ลองถามด้วยคำถามที่ว่า

“วันนี้ได้รับคำชมเชยว่าอะไรบ้างจากโครงการใหม่ที่ได้ทำ”

นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ รู้ว่าคุณจำได้ว่าเขากำลังทำอะไรบ้าง ยังทำให้เด็ก ๆ กล้าเล่าสิ่งที่ทำร่วมกับเพื่อนที่โรงเรียน

 

 

สำหรับเด็ก ๆ ที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่เสมอ ย่อมต้องชอบการได้อยู่กับเพื่อน หรือคอยช่วยเหลือเพื่อน อาจลองถามว่า

“วันนี้ใครเป็นเพื่อนที่ดีของลูก”

เด็ก ๆ จะกล้าเล่าว่าเพื่อนคนไหนเป็นอย่างไร  เพื่อให้พ่อแม่เก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับการทำความรู้จักเพื่อนของลูก หากเด็ก ๆทะเลาะกัน ในขั้นแรกพ่อแม่จะได้สอนให้เด็ก ๆ รู้จักแก้ปัญหาเอง แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์รุนแรง ค่อยยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ

 

 

สำหรับเด็ก ๆ ที่มีความมั่นใจตัวองสูง ย่อมต้องชอบเข้าชมรม หรือได้แสดงความสามารถใหม่ ๆ อาจลองถามคำถามว่า

“อะไรคือสิ่งที่ลูกภูมิใจที่สุดในวันนี้
และคิดว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรใหม่ ๆ ”

การทำให้ลูกเล่าความภาคภูมิใจของตัวเองนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ อีกทั้งหากวันนี้เด็ก ๆ ทำเรื่องที่ดีมา เขาจะได้รู้สึกว่าคุณคอยชื่นชม และเป็นกำลังใจให้พวกเขาเสมอ

 

 

ภาพ : pixabay.com

 

 

หากลูก ๆ ของคุณเป็นคนช่างสงสัย และชอบตั้งคำถาม ให้ลองถามเขาว่า

“ตอนนี้กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ”

การให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสเล่าว่าเขากำลังสนใจอะไร พร้อมถามต่อให้เด็ก ๆ ได้เล่าถึงรายละเอียดที่ไปศึกษาค้นคว้ามา จะทำให้เด็ก ๆ ติดนิสัยชอบศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ยิ่งถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่คุณรู้ ก็สามารถช่วยให้คำแนะนำได้

 

 

สำหรับเด็ก ๆ ที่ชอบการวางแผน และรักที่จะคิดอะไรเป็นขั้นตอน ให้ลองถามคำถามว่า

“วันนี้ลูกวางแผนทำอะไร
และแก้ปัญหาอย่างไรหากทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน”

คำถามนี้จะช่วยให้ลูก ๆ ได้หัดเรียนรู้ที่จะแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า และเรียนรู้ว่า แม้พวกเขาจะตั้งใจวางแผนไว้อย่างดี แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

 

 

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างประโยคคำถามที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้ถามลูก ๆ ได้ เพื่อจะได้รู้ว่าในแต่ละวัน ลูก ๆไปทำอะไรที่โรงเรียนบ้าง แต่ทั้งนี้ สามารถเกลาให้เป็นภาษาพูดมากขึ้นนะคะ ไม่เช่นนั้น ลูก ๆ จะรู้สึกว่าพ่อแม่เป็นทางการเกินไป ไม่กล้าเข้าหาค่ะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow