Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตัดสินใจอย่างไรดี เมื่อเด็ก ๆ อยากเลี้ยงสัตว์

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 60
4,846 Views

  Favorite

เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อถึงวัยหนึ่ง ลูกน้อยอาจอยากจะมีเพื่อนเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก และอ้อนวอนขอเลี้ยงสัตว์สักตัวขึ้นมา อาจเพราะเห็นเพื่อน ๆ มีสัตว์เลี้ยง หรือชื่นชอบความน่ารักของสัตว์เหล่านั้นก็ตาม

 

ภาพ : Pixabay

 

เราอยากบอกว่านี่เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะสัตว์สามารถส่งเสริมพัฒนาการที่ดีให้เด็ก ๆ ได้ หลายด้านเลยทีเดียว

 

1. ได้สังเกตธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

การได้ลงมือเลี้ยงสัตว์และให้เด็ก ๆ ได้สังเกตธรรมชาติ การเติบโตของสัตว์เหล่านั้นด้วยตนเอง เด็กจะได้เห็นทั้งรูปร่าง ลักษณะ ชนิดต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

2. มีจิตใจเมตตา อ่อนโยน

การสอนให้เด็กดูแลสัตว์ เป็นการช่วยกล่อมเกลาจิตใจของเขาให้อ่อนโยน รู้จักแบ่งปันเสียสละและดูแลผู้อื่น ทำให้พวกเขาเติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพ

3. ฝึกวินัยและความอดทน

เมื่อเด็ก ๆ ต้องรับผิดชอบชีวิตสัตว์เหล่านั้น ต้องอดทนเฝ้ารอจนกว่าพวกมันจะกินอิ่ม ต้องดูแล ให้อาหารตามเวลา เป็นการฝึกวินัยและความอดทนให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างมาก

4. ทำให้เด็กรู้สึกมีคุณค่า

เด็ก ๆ ที่ได้เลี้ยงดูสัตว์ จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่นได้ และทำให้พวกเขาได้ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเองด้วยค่ะ

5. มีส่วนช่วยในด้านสังคมให้เด็ก ๆ

เมื่อไปโรงเรียน เด็ก ๆ สามารถนำเรื่องสัตว์เลี้ยงไปเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง หรือแลกเปลี่ยนสิ่งที่พวกเขาได้พบ ได้เรียนรู้มา ช่วยเพิ่มทักษะทางสังคมให้พวกเขาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

อย่างไรก็ตาม การที่จะเลี้ยงสัตว์สักตัวไว้ในบ้านเดียวกับลูกน้อยนั้นอาจเป็นเรื่องที่ต้องคิดคำนึงให้มากสักหน่อย เราจึงมีแนวทางมาให้คุณพ่อคุณแม่ลองพิจารณาดูค่ะ

1. เลือกสัตว์ให้เหมาะกับเด็ก

โดยปกติแล้ว เด็กเล็กช่วงวัย 2 – 5 ปีนั้น เหมาะกับสัตว์เลี้ยงทั่วไป หมา แมว นก ปลา ฯลฯ ขึ้นอยู่กับสถานที่ ในการเลี้ยงดู ความชอบ และหน้าที่ที่เด็กๆ จะได้รับ แต่แนะนำให้เลี่ยงสัตว์ฟันแทะ เช่นหนู หรือกระต่ายไปก่อน เพราะหากจับไม่ดีอาจถูกกัดได้ นอกจากนี้ศึกษาช่วงวัย สายพันธุ์และเพศของสัตว์ก่อนจะดีมากค่ะ เพราะธรรมชาติของสัตว์อาจแตกต่างกัน เช่นสุนัขบางสายพันธุ์ก็ไม่ชอบเด็กๆ หรือสัตว์ที่ยังเล็กเกินไปอาจยังไม่รู้จักยั้งกำลังของตัวเอง จนอาจทำให้เล่นกับเด็ก ๆ แรงเกินไปได้ค่ะ

2. ความพร้อมและความรับผิดชอบ

คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเด็กๆ พร้อมแล้วที่จะเลี้ยงสัตว์เหล่านั้นโดย

- ตรวจร่างกายเด็กๆ ให้แน่ใจว่าไม่แพ้สัตว์ชนิดนั้นๆ

- สอนลูกให้เข้าใจวิธีการดูแลสัตว์ เช่นสอนวิธรการอุ้ม การให้อาหารอย่างถูกต้อง

- ทำการตกลงมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้เด็กๆ เช่นให้เขามีหน้าที่พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น หรือคอยให้อาหาร เป็นต้น หากพวกเขาทำได้ ก็จะเป็นการฝึกวินัยให้พวกเขาได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

 

การเลี้ยงสัตว์ก็เหมือนกับการที่เรารับอีกชีวิตหนึ่งมาดูแล ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะอนุญาตให้เด็ก ๆ เลี้ยงสัตว์ จึงต้องพูดคุยกับเด็ก ๆ ให้แน่ใจว่าพวกเขาพร้อมแล้วจริง ๆเพราะหากเลี้ยงแล้วเบื่อ นำสัตว์เหล่านั้นไปทิ้ง หรือปล่อยให้พวกมันทรมาน แทนที่จะเป็นการปลูกฝังนิสัยด้านบวกให้เด็ก ๆ อาจเป็นผลตรงกันข้ามก็ได้นะคะ ข้อนี้จึงต้องระวังให้มาก ๆ เลยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow