Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมจึงแท้ง

Posted By Another Piece | 30 ม.ค. 60
3,321 Views

  Favorite

ภาวะการแท้งบุตร เป็นสิ่งที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ใน 3 เดือนแรก

 

การแท้งเกิดจากความผิดปกติของกระบวนการการตั้งครรภ์ที่ไม่สมบูรณ์ มีหลายสาเหตุการเกิดมากมาย แต่หลัก ๆ มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

โครโมโซมผิดปกติ

หลังจากที่ปฏิสนธิแล้วจะเกิดการแบ่งตัวกลายเป็นตัวอ่อน ซึ่งจะมีโครโมโซม 23 คู่ มาจากของพ่อและแม่คนละชุด แต่ระหว่างเกิดกระบวนการอาจเกิดความผิดพลาดได้ โครโมโซมไม่สามารถจับคู่ได้อย่างสมบูรณ์ ร่างกายจึงจำเป็นต้องกำจัดออก จึงเกิดภาวะแท้งขึ้นมา

ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ

ปกติแล้วหากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ภูมิคุ้มกันก็จะทำงานและกำจัดออกไปเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงปลอดภัย อสุจิของคุณพ่อก็เช่นกัน แต่เมื่ออสุจิได้ผสมกับไข่ของคุณแม่แล้ว ร่างกายของคุณแม่ก็จะรับรู้ได้ว่านี่ไม่ใช่สิ่งแปลกปลอม ก็จะไม่เกิดกระบวนการข้างต้น แต่ในระบบภูมิคุ้มกันบางตัวของคุณแม่บางคนมีการทำงานที่ผิดปกติ ไม่เข้าใจว่าไข่ที่ปฏิสนธิแล้วไม่ใช่สิ่งแปลกปลอม มันจึงกำจัดออกไป ทำให้เกิดการแท้งในเวลาต่อมา

รังไข่มีถุงน้ำหลายใบ

คุณแม่ที่มีภาวะนี้จะทำให้เกิดการแท้งซ้ำได้บ่อย เนื่องจากมีฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน หรือที่รู้จักกันดีว่า ฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าคนทั่วไป อีกทั้งยังมีผลต่อการตกไข่และการมีรอบเดือนด้วย

มดลูกผิดปกติ

บางคนมีมดลูกที่ผิดปกติทำให้แท้งได้ง่าย เนื่อจากตัวอ่อนไม่สามารถฝังในผนังมดลูกได้ หรือบางคนมีปากมดลูกหลวม ปากมดลูกสั้น เมื่อทารกเติบโตขึ้นก็ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทำให้แท้งได้เช่นกัน

โรคประจำตัว

โดยเฉพาะโรคไทรอยด์ผิดปกติต่างๆ ล้วนมีผลต่อการตั้งครรภ์ทั้งสิ้น รวมไปถึงการมีโรคประจำตัวอย่างเบาหวานที่คุมไม่ได้ หรือความดันโลหิตสูงก็ล้วนมีความเสี่ยงทำให้แท้งได้

แบคทีเรีย

การติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดทำให้เยื่อบุมดลูกอักเสบได้ และส่งผลทำให้ตัวอ่อนไม่เจริญเติบโตได้อย่างแน่นอน การติดเชื้อแบคทีเรียนี้สามารถติดผ่านจากตัวสามีได้ ดังนั้นก่อนตั้งครรภ์ควรตรวจเช็คสุขภาพเสียก่อน

 

การแท้งเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ หลายครั้งหาสาเหตุไม่ได้ หลายครั้งก็ป้องกันล่วงหน้าไม่ได้เลย ดังนั้นหากใครเคยประสบเหตุการณ์เหล่านี้ก็อย่าโทษตัวเองเลยค่ะ สภาวะร่างกายของลูกและแม่ตอนนั้นอาจจะยังไม่พร้อม ให้กำลังตัวเอง เข้มแข็งไว ๆ และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow