Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มีลูกอีกคน คุณพร้อมแค่ไหน

Posted By Another Piece | 30 ม.ค. 60
3,597 Views

  Favorite

มีหลาย ๆ ครอบครัวที่วางแผนอยากจะมีลูกมากกว่าหนึ่งคน แต่หลังจากคลอดลูกคนแรกไปแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าควรจะมีลูกคนที่สองเมื่อไหร่ดี จึงจะดีต่อสุขภาพของแม่และความพร้อมของครอบครัว

 

ดังนั้นเพื่อการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ฟังเสียงร่างกาย

ก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่อาจเคยวางแผนกับคุณพ่อว่าอยากมีลูกสักหลาย ๆ คน จะได้ไม่เหงา แต่อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ บางคนจากที่วางแผนคลอดธรรมชาติ แต่ด้วยสุขภาพของแม่หรือลูกไม่อำนวยทำให้ต้องผ่าคลอด อาการเจ็บแผลจึงนานกว่าที่คิด ร่างกายช้ำกว่าที่ควร หรือบางคนมีโรคประจำตัวหรือมีภาวะบางอย่างทำให้ไม่สามารถมีลูกคนที่สองได้ หากเป็นเช่นนี้การฝืนมีลูกอีกคนจึงไม่มีประโยชน์และอาจไม่มีความสุขอย่างที่คิดไว้ ดังนั้นสิ่งสำคัญของการวางแผนมีลูกคนต่อไปจึงขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณแม่เป็นสำคัญ โรค อาการแทรกซ้อน และปัจจัยเสี่ยงที่คุณแม่จะต้องพบจึงเป็นข้อพิจารณาในอันดับต้น ๆ สรุปแล้วอย่าลืมฟังเสียงร่างกายของตัวเองด้วยนะคะ

ผลกระทบต่อชีวิตของพ่อและแม่

การมีลูกเป็นเรื่องที่ดี แต่หากมีตอนไม่พร้อมอาจกลายเป็นฝันร้ายของครอบครัว ลูกคนโต และน้องที่กำลังจะเกิดมาได้ คุณแม่และคุณพ่อต้องสำรวจว่าหากมีลูกคนที่สองในอีก 9 เดือนข้างหน้านั้น จะสามารถจัดการชีวิตตัวเองและครอบครัวได้หรือไม่ สามารถเลี้ยงลูกคนที่สองพร้อมกับลูกคนโตได้แค่ไหน สามารถผลัดเปลี่ยนช่วยกันดูแลได้หรือไม่ หากใครคนใดคนหนึ่งต้องรับภาระดูแลลูกสองคนพร้อมกันทีเดียวคงไม่ไหวแน่ ๆ

สถานะทางการเงินพร้อมหรือยัง

ข้อนี้เรื่องใหญ่ เพราะการมีลูกมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายมหาศาลและระยะยาว หากปัจจุบันสถานะการเงินของที่บ้านรัดตัวอยู่แล้ว ควรเก็บเงินให้ได้สักก้อนแล้วค่อยมีลูกอีกคนจะปลอดภัยกว่า เพราะหากมีลูกแล้วการเงินไม่เพียงพอ ไม่ใช่แค่พ่อแม่ที่ลำบาก แต่คุณอาจพาลูก ๆ ลำบากไปด้วย

คุยกันให้เคลียร์

มีหลายต่อหลายบ้านที่มีปัญหาสามีภรรยาทะเลาะกัน เพราะคนหนึ่งอยากมีลูก แต่อีกคนไม่พร้อม การหันหน้าคุยกัน เปิดใจรับฟังเหตุผลของแต่ละฝ่าย และตกลงยินยอมด้วยความเต็มใจ จะช่วยป้องกันปัญหาชีวิตคู่ได้ดีมากกว่าการบังคับให้อีกฝ่ายยอมทำตามตัวเอง การที่สามีและภรรยาพร้อมใจยินดีที่จะมีลูกเพิ่มอีกคน จะทำให้ทั้งสองพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นพ่อและแม่อย่างแท้จริง ดังนั้นคุยกันให้เคลียร์ว่าอีกฝ่ายพร้อมมีลูกแล้วหรือยัง

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

สมัยนี้การแพทย์ก้าวหน้าและมีผู้เชี่ยวชาญมากมาย คุณพ่อและคุณแม่สามารถปรึกษาเรื่องความพร้อมมีบุตรได้จากคุณหมอ ซึ่งคุณหมอจะช่วยดูเรื่องสุขภาพ หรือปรึกษานักการเงิน นักวางแผนครอบครัว ที่จะช่วยวิเคราะห์เรื่องต่าง ๆ ของครอบครัวได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีความพร้อมมากขึ้น

 

การมีลูกเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ถ้าจะให้ดีสุด ๆ อย่าลืมวางแผนครอบครัวกันด้วยนะคะ เพื่อความสุขของครอบครัวค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow