Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีจัดการนิสัยคิดมาก ขี้กังวลจนทำร้ายใจ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 30 ม.ค. 60
9,293 Views

  Favorite

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข เพราะนิสัยขี้กังวลของตัวเอง แทนที่จะเอาเวลาไปทำสิ่งดี ๆ ที่มีประโยชน์ กลับเอามาเป็นทุกข์อยู่กับการคิดวิตกกังวล 

 

ใครที่เป็นแบบนี้อยู่ เราอยากชวนให้ลุกขึ้นมาจัดการเจ้าตัวกังวลออกไปจากใจกันดีกว่า นอกจากจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นแล้ว ยังทำให้เรามีพลังบวกในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ มากขึ้นได้อีกนะ

 

สัญญาณบอกเหตุ คุณกำลังเป็นโรคขี้กังวลแล้วล่ะ

ภาพ : Pixabay

 

1. คิดว่าเราต้องสมบูรณ์แบบถึงจะดี

การที่เราคาดหวังว่าตัวเองต้องสมบูรณ์แบบ ทำให้เราไม่มีความมั่นใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต เพราะกลัวว่าตัวเองจะทำไม่ได้ ทำไม่ดี เราอยากให้คุณเข้าใจว่า โลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เราแค่ทำให้ดีที่สุดก็พอแล้ว ถ้าคุณคิดแบบนี้ได้ ความกังวลก็จะลดน้อยลง

2. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น

แม้คุณจะมีความคิดเห็นน่าสนใจอยู่ในใจ แต่คุณก็ไม่กล้าแสดงออกมา เพราะกลัวว่าความคิดของคุณจะดูแย่ ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าคุณกำลังกังวลเกินเหตุแล้วล่ะ

3. โลเล ไม่กล้าตัดสินใจ

คนขี้กังวลจะไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรอย่างเด็ดขาด เมื่อตัดสินใจไปแล้วก็คิดจะเปลี่ยนอยู่เรื่อย เลยกลายเป็นโลเล ทำให้คุณอาจจะต้องเสียโอกาสดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

4. ชอบปกปิดความรู้สึก

คนขี้กังวลมักชอบเก็บกดความรู้สึกที่แท้จริง ไม่กล้าแสดงออกให้คนอื่นรู้ และยิ่งทำให้ตัวเองไม่มีความสุขเข้าไปใหญ่

แน่นอนว่าความกังวลไม่ได้ส่งผลดีต่อเรานัก ทั้งในเรื่องสุขภาพกาย ที่มักจะย่ำแย่ ป่วยอยู่บ่อย ๆ เพราะความเครียด และสุขภาพใจที่หาความสุขได้ยากเหลือเกิน เราจึงจำเป็นมากที่จะต้องขจัดความขี้กังวลออกไปซะ ณ บัดนี้ !

 

วิธีแก้ไขนิสัยขี้กังวล

ภาพ : Pixabay

 

1. เขียนสิ่งที่กังวลลงในกระดาษ

เป็นวิธีระบายความรู้สึกที่ดีอย่างหนึ่งและยังช่วยให้เราได้ทบทวนตัวเอง รวมทั้งได้จัดระเบียบชีวิตตัวเองด้วย หลังจากเขียนสิ่งที่กังวลออกมาเป็นข้อ ๆ แล้ว ลองต่อยอดด้วยการเขียนวิธีแก้ไขลงไปท้ายหัวข้อด้วย ก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

2. ยอมรับในสัจธรรม

สัจธรรมที่ว่าก็คือ ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ไม่มีอะไรแน่นอน และเราเองก็ไม่สามารถควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามใจเราได้ เพราะฉะนั้น กังวลไปก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมา สู้เอาเวลาไปทำตัวเองให้แกร่ง เพื่อเตรียมรับมือกับทุกเรื่องที่จะเกิดขึ้นดีกว่า

3. อย่าจมอยู่กับอารมณ์ด้านลบ

การปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับอารมณ์ด้านลบเป็นการทำร้ายตัวเองอย่างแสนสาหัส เพราะมันยิ่งทำให้เราเศร้าขึ้น เครียดขึ้น และสุขภาพจิตแย่ลงเรื่อย ๆ ลองลุกออกมาหากิจกรรมสนุก ๆ ทำให้ลืมไปสักพัก อาจจะช่วยได้เยอะ

 

ภาพ : Pixabay

 

4. อยู่กับปัจจุบัน

หลายคนมักกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หรือจมอยู่กับสิ่งผิดพลาดที่ผ่านมาแล้ว ทำให้ปัจจุบันของเราผ่านไปอย่างเป็นทุกข์และน่าเสียดาย ลองตั้งสติ หันมาอยู่กับปัจจุบันแล้วทำมันให้ดีที่สุด น่าจะดีกว่านะ

5. หมั่นสำรวจและทำความเข้าใจตนเอง

ขอให้หมั่นสำรวจความรู้สึกตัวเอง หากพบว่าเรากำลังเครียดอยู่ ก็ให้ดึงตัวเองกลับมาคิดเรื่องที่มีความสุข คอยบังคับจิตใจตัวเองไม่ให้ปรุงแต่ง ฟุ้งซ่านมากไป ก็จะทำให้เราจัดการกับอารมณ์ขี้กังวลของตัวเองได้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ

 

สุดท้าย เราอยากให้คุณคอยเตือนตัวเองเสมอว่า เรื่องบางเรื่องคิดกังวลมากไปก็เท่านั้น ไม่เกิดประโยชน์ มีแต่โทษไม่รู้จบ และหากพบว่าตัวเองเป็นคนขี้กังวล ลุกขึ้นมาจัดการตัวเองซะ ทวงคืนความสุขให้หัวใจ แล้วเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นแบบ 360 องศาเลยล่ะค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow