Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้าวโพด อาหารง่าย ๆ ที่ไม่ไร้ประโยชน์

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 30 ม.ค. 60
4,623 Views

  Favorite

ว่าด้วยเรื่องข้าวโพด อาหารสุดโปรดของใครหลายคน ที่นอกจากจะอร่อยและหากินง่ายแล้ว ยังราคาถูกอีกต่างหาก (แม้บางทีกินแล้วจะติดฟันไปบ้างก็เถอะ ฮิฮิ)

 

แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่า เอ...ข้าวโพดที่เรากินเนี่ย มันดีต่อสุขภาพของเราไหม วันนี้เราจะมาชวนคุณ ๆ ทำความรู้จักกับอาหารสุดโปรดนี้ให้มากขึ้น แล้วจะรู้ว่า ของดีราคาถูก อยู่ใกล้ตัวเราแค่นี้เอง

 

ภาพ : Pixabay

 

ข้าวโพดเป็นอาหารหลักของมนุษย์มาช้านาน โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบแม็กซิโกและเปรู จากหลักฐานพบว่า ชนพื้นเมืองอเมริกันปลูกข้าวโพดกันมานานแล้ว จนกระทั่งโคลัมบัสค้นพบทวีปอเมริกา และได้นำเอาข้าวโพดไปปลูกที่สเปนด้วย จากนั้นข้าวโพดก็เริ่มเผยแพร่ไปยังดินแดนต่าง ๆ ทั่วโลก กลายเป็นอาหารยอดฮิตของเราในวันนี้ 

ส่วนประโยชน์ของข้าวโพดมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

 

ภาพ : Pixabay


ช่วยเพิ่มความสวย

อย่างแรกเลย คือวิตามินซีที่อยู่ในข้าวโพด สามารถช่วยสร้างคอลลาเจน ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกายของเราได้ดีเลยล่ะ นอกจากนี้ในข้าวโพดยังมีโฟเลตซึ่งช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย

ในข้าวโพดมีเส้นใยอาหารแบบไม่ละลายน้ำ ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้ดี ใครที่ท้องผูกบ่อย ๆ ลองกินข้าวโพดจะช่วยได้ดีนะ

บำรุงสายตา

ในข้าวโพดเหลืองมีวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงประสาทตา ป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตาได้ด้วยค่ะ

ต้านมะเร็ง

กรดเฟอรูริกในข้าวโพดที่ต้มหรือปิ้งสุก จะช่วยต้านมะเร็งได้ด้วยนะคะ แต่ในข้าวโพดดิบจะมีน้อย และข้าวโพดที่สุกมากเกินไป สารนี้ก็จะหายไปเช่นกัน เราจึงควรบริโภคข้าวโพดสุก แต่ไม่ผ่านความร้อนนานเกินไปค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

เทคนิคไม่ลับในการต้มข้าวโพด

ขั้นแรก เราต้องล้างข้าวโพดให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นให้นำไปต้ม อย่าลืมเทเกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อเร่งให้ข้าวโพดขับสารอาหารดี ๆ ออกมา โดยระยะเวลาที่ต้มข้าวโพดคือ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย เท่านี้เราก็จะได้กินข้าวโพดแสนอร่อยที่อุดมด้วยสารอาหารดี ๆ แล้วล่ะจ้า

 

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ชอบกินข้าวโพดคงกินได้อย่างสบายใจแล้วใช่ไหมคะ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องระวังนะ เพราะอะไรที่มากเกินไปย่อมส่งผลร้ายได้เหมือนกัน การกินข้าวโพดเยอะเกินไป จึงอาจทำให้เราอ้วนได้ เพราะข้าวโพดก็คือคาร์โบไฮเดรตชนิดหน่ึ่ง ฉะนั้น ขอให้กินแต่พอดี และใส่ใจออกกำลังกายกันด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow