Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘รู้ใช้’ อั่งเปารับตรุษจีน

Posted By Plook Creator | 18 ม.ค. 66
5,101 Views

  Favorite

เทศกาลตรุษจีน ถือเสมือนวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน โดยปกติจะแบ่งเทศกาลนี้ออกเป็น 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว สิ่งสำคัญเมื่อนึกถึงเทศกาลนี้แล้วนอกจากจะนึกถึงเมนูอาหารที่นำมาไหว้บรรพบุรุษอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมู เห็ด เป็ด ไก่ ผลไม้ ขนมนมเนยต่าง ๆ ‘อั่งเปา’ หรือ ‘แต๊ะเอีย’ ก็ยังเป็นไฮไลท์สำคัญของเทศกาลนี้

 

ภาพ : Shutter Stock


โดยส่วนมากผู้ที่อยู่ในวัยเด็ก มักจะมีความสุขกับช่วงเทศกาลนี้มากที่สุด เพราะนอกจากจะได้กินอาหารอร่อยแล้วยังได้รับอั่งเปามาเป็นเงินถุงเงินถัง เด็ก ๆ บางคนให้ผู้ปกครองเก็บไว้ บ้างก็นำไปซื้อขนม บ้างก็นำไปเก็บเป็นเงินขวัญถุงเพื่อความเป็นสิริมงคล

เพื่อให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้ เป็นจุดเริ่มต้นการ ‘รู้ใช้’ โดยใช้เงินอย่างชาญฉลาด สร้างโอกาสไปกับการมีสุขภาพดีทั้ง 4 ด้าน ทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม จึงได้รวบรวมวิธีการใช้เงินมาฝากดังนี้ค่ะ
 

1. ด้านสุขภาพร่างกาย

การเริ่มต้นมีชีวิตที่ดี ย่อมมาจากการมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ห่างไกลโรค การแบ่งเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายลงทุนด้านสุขภาพในยามที่ยังแข็งแรงอยู่ถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญไม่น้อย อย่างเช่น การซื้อรองเท้าออกกำลังกาย ซื้อจักรยานปั่นออกกำลังกาย ซื้อเสื่อโยคะเอาไว้เล่นก่อนนอน หรือการลงทุนเพื่อสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงการเลือกซื้ออาหารที่มีคุณค่าโภชนาการครบถ้วนด้วย
 

2. ด้านจิตใจ

หากคนเรามีจิตใจที่ห่อเหี่ยว ปราศจากซึ่งความสุข ย่อมส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ ดังนั้นการยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการมีความสุขที่เพิ่มขึ้นก็มีความคุ้มค่าไม่น้อย เช่น การซื้อหนังสือดี ๆ ที่ให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การออกไปดูหนัง ฟังเพลง ทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือการนำเงินไปใช้ในการทำบุญก็ส่งผลด้านบวกต่อจิตใจได้ อย่างเช่น การเข้าร่วมทำภารกิจจิตอาสา กับเว็บไซต์ธนาคารจิตอาสา (jitarsabank.com) ที่เป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำความดีหลากหลาย ทั้งการบริจาคสิ่งของ งานอาสาดูแลจิตใจ งานช่วยเหลือผู้ป่วย งานอาสาทำความสะอาดบ้านให้น้อง ๆ ที่สถานสงเคราะห์ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลจิตใจของตัวเราเองแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เข้าไปช่วยเติมเต็มความสุขในจิตใจของผู้อื่นได้ดีอีกด้วย
 

3. ด้านการเพิ่มทักษะปัญญา

การมีความรู้ติดตัวถือเป็นเรื่องที่ดี ดังนั้นควรหมั่นเพิ่มทักษะความรู้ในด้านต่าง ๆ ให้กับตัวเอง เช่น เลือกเรียนภาษาเพิ่มเติม ลงเรียนทำอาหาร เพิ่มทักษะด้านงานฝีมือ การเย็บปักถักร้อย เลือกเรียนต่อในระดับที่สูงกว่า หรือเพิ่มทักษะด้านงานศิลปะให้ตัวเอง เป็นต้น
 

4. ด้านสังคม

การได้ออกไปใช้ชีวิตถือเป็นเรื่องที่ทำให้เราได้เรียนรู้รสนิยมและความชอบของตัวเอง นอกจากนี้ยังเป็นการผ่อนคลายความเครียด ทำให้ได้เพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ต่อคนอื่นมากขึ้น เช่น การออกทริปในช่วงวันหยุด ออกไปกินข้าวนอกบ้านกับเพื่อน เป็นต้น
 

การนำเงินอั่งเปามาใช้บางส่วนเพื่อเป็นการมอบของขวัญให้ตัวเอง โดยอยู่บนพื้นฐานของความพอดี มีสติในการใช้จ่าย ก็สามารถสร้างความสุขให้ตัวเองได้ทั้ง 4 ด้าน ทั้งนี้ แม้จะยังเป็นเด็กหรือวัยทำงานก็ไม่ควรละเลยการสร้างพฤติกรรมการออมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อมรับมือ เมื่อในอนาคตประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจะได้เป็นผู้สูงอายุที่มีความสุขและสมบูรณ์แบบ
 

‘ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้’ ขอให้ตรุษจีนปีนี้ ทุก ๆ ท่านได้รับอั่งเปาตั่วตั่วไก๊กันถ้วนหน้านะคะ

 

 

เรื่องโดย : ดนยา สุเวทเวทิน Team Content www.thaihealth.or.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow