Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกมีปัญหาสุขภาพจิต ... สังเกตได้อย่างไร

Posted By Plook Parenting | 27 ม.ค. 60
3,158 Views

  Favorite

เมื่อเด็กเติบโตขึ้นและเริ่มมีพัฒนาการต่าง ๆ มากขึ้น เขาต้องพบเจอการเปลี่ยนแปลงมากมาย ต้องเรียนรู้การปรับตัวในสังคมหลายอย่าง เช่น การไปโรงเรียน การอยู่รวมกับผู้อื่น และการทำตามความต้องการของผู้ใหญ่รอบตัว ซึ่งอาจทำให้เด็กเกิดความเครียดหรือคับข้องใจขึ้นได้

 

ปัญหาที่พบบ่อยในเด็กวัย 2 - 6 ปี มักเกี่ยวข้องกับเรื่องของอารมณ์ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตพฤติกรรม และการแสดงออกของลูก ซึ่งเด็กที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพจิตอาจมีการแสดงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปดังต่อไปนี้

 

1. การกินเปลี่ยนไป

เช่น กินมากไปหรือกินน้อยไป จากเดิมอย่างเห็นได้ชัด อาจกินอาหารแปลก ๆ ที่ปกติไม่เคยกิน แอบกินหรือไม่ยอมกินร่วมกับคนอื่น

 

2. การนอนเปลี่ยนไป

อาจนอนมากขึ้นหรือนอนน้อยลง ทั้งตอนกลางวันหรือกลางคืน บางรายอาจนอนยาก หรือกระทั่งไม่นอนเลย

 

3. สุขอนามัยส่วนตัวเปลี่ยนไป

เช่น อยู่ดี ๆ ก็ไม่อยากอาบน้ำ หรือทำความสะอาดร่างกายน้อยลง ไม่ใส่ใจดูแลความสะอาดร่างกาย ปล่อยให้ร่างกายสกปรก ใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ ปล่อยผมเผ้าให้รกรุงรัง กระเซอะกระเซิง

 

4. กิจกรรมที่ทำเปลี่ยนไป

เช่น ขยันขึ้น ทำอะไรที่ไม่เคยทำ หรือไม่ยอมทำอะไรเลย อยู่นิ่ง ๆ ไม่เคลื่อนไหว ดูเหมือนไม่สนใจอะไร แม้แต่กิจกรรมที่เคยชอบก็ไม่สนใจ ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเช่นนี้อาจทำให้ลูกมีน้ำหนักลดลง ผอมลงจนเห็นได้ชัด

 

5. พฤติกรรมเปลี่ยนไป

เช่น พูดรัวเร็ว หรือช้าผิดปกติ ชอบหมกตัวอยู่แต่ในห้องของตน อยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปไหนเหมือนเคย มีการแสดงออกไม่ปกติ เหมือนมีอะไรครอบงำจิตใจอยู่ บางครั้งพูดคุยกับตัวเอง แสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ต่างจากคนทั่วไป เช่น ใส่เสื้อผ้าหลายชั้นทั้งที่อากาศร้อน หรือขอให้ปิดไฟ ปิดประตูหน้าต่างทุกบานตอนกลางวัน

 

6. สัมพันธภาพทางสังคมเปลี่ยนไป

ไม่ใส่ใจครอบครัว ไม่อยากไปเล่นกับเพื่อน หรือแม้แต่ไม่ยอมไปโรงเรียน เลิกติดต่อสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ แม้แต่คนในครอบครัว  

 

7. การแสดงอารมณ์เปลี่ยนไป

มักแสดงอารมณ์เศร้า ร้องไห้ ไม่มีความสุข มีท่าทางวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา ก้าวร้าวง่าย เร่งรีบฉุกละหุก รอคอยไม่เป็น

 

8. ความคิดเปลี่ยนไป

ตัดสินใจไม่ได้แม้สิ่งง่าย ๆ ขาดความเชื่อมั่น รู้สึกผิดตลอดเวลา คิดและแสดงความคิดแบบไร้สาระ ดูไม่มีเหตุไม่มีผล รู้สึกไม่พอใจ หรือสับสนอยู่เสมอ พูดหรือแสดงออกแบบกลับไปกลับมา รวมทั้งแสดงออกแบบแปลก ๆ เช่น จ้องมุมห้องเปล่า ๆ ตลอดเวลา

 

หากลูกมีพฤติกรรมดังกล่าวที่เปลี่ยนแปลงไปทั้ง 8 ข้อ และแสดงออกมานานเกิน 2 อาทิตย์ แสดงว่าลูกมีปัญหาทางใจหรือปัญหาสุขภาพจิต คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบหาสาเหตุและจดรายละเอียดในสิ่งที่ลูกทำแล้วรีบพาลูกไปพบจิตแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับคำแนะนำและดูแลรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow