Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมมนุษย์ถึงไม่กินหญ้า ?

Posted By Plook Creator | 26 ม.ค. 60
12,358 Views

  Favorite

สัตว์ขนาดใหญ่ที่ฉลาดหลายสายพันธุ์กินพืชเป็นอาหาร ไม่ว่าจะลิง วานร ช้าง ต่างก็กินพืชเป็นอาหารหลัก มีแมลงผสมอยู่บ้างเป็นบางที แล้วทำไมคนเราไม่กินผักหญ้าเป็นอาหารหลักบ้าง ?

 

ภาพ : Pixabay

 

หากเราต้องการขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเทียบเท่าช้าง ทำไมไม่กินตามแบบช้าง หรือว่ากินแพลงก์ตอนพืชและสัตว์จำนวนมากแบบวาฬอาจจะตัวใหญ่เท่าวาฬก็ได้ แน่นอนว่าสัดส่วนของแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตซึ่งผลิตมาจากพืชก็อยู่ในอาหารหลักของเรา แต่เราก็กินเนื้อสัตว์อยู่มากเช่นกัน มันเป็นเพราะว่ามนุษย์เรานับแต่อดีตกาล ไม่กินพืชเป็นหลักอยู่แล้ว เราเลือกที่จะไม่กินเยอะ หรือเพราะว่าเรากินเยอะไม่ได้กันแน่

ทำไมวัว ควาย ช้าง ม้า กวาง เก้ง ลิง วานรต่าง ๆ ล้วนแต่สนุกกับการทานพืช ทานผักผลไม้ ผลิตผลจากต้นไม้บางชนิดนั้นให้น้ำตาล และแน่นอนว่ามันเป็นแหล่งพลังงานที่เมื่อรับเข้าไปแล้วสามารถใช้ได้เลยแทบจะในทันที มันเหมือนคุณกินขนมหวาน คุณรู้สึกมีความสุขแทบจะทันทีที่เห็นด้วยซ้ำ คุณมีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่อย่างพวกใบพืช ต้น หรือรากไม้ อาจจะต้องใช้กรรมวิธีที่ต่างออกไปในการเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานหรือสารอาหารที่สัตว์หรือคนเราจะสามารถรับไปใช้ประโยชน์ต่อได้ สำหรับสัตว์อย่างปลอก สัตว์กินพืชอย่างวัว ม้า หรือหมีแพนด้า อันที่จริงแล้วพวกมันไม่ได้มีความสามารถในการย่อย Cellulose เซลลูโลซ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในใบหรือต้นของพืชโดยตรง มันมีจุลชีพที่มีเอนไซม์ที่สามารถย่อยและส่งต่อสารอาหารให้สัตว์ที่กินเข้าไปอีกที

 

ภาพ : Pixabay

 

Trichonympha คือชื่อของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ร่วมกับปลวก มันอยู่ในตัวปลวกและช่วยย่อยเนื้อไม้ที่ปลวกกินเข้าไปและแปลงเป็นสารอาหารให้กับปลวก สัตว์กินพืชอย่างวัวมีแบคทีเรียชนิดพิเศษอาศัยอยู่ในกระเพาะ วัวและสัตว์บางชนิดยังมีระบบย่อยอาหารแบบที่แตกต่างจากมนุษย์ ทำให้มันถูกเรียกว่า สัตว์เคี้ยวเอื้อง Ruminants กล่าวคือมันสามารถขย่อนเอาสิ่งที่มันกินเข้าไปแล้ว ออกมาบดเคี้ยวได้อีก และมันมี 4 กระเพาะ การย่อยใบไม้หรือหญ้าที่มันกินเข้าไปก็เกิดจากการทำงานของแบคทีเรียในกระเพาะและการเคี้ยวเอื้องเรื่อย ๆ นี่เองที่ทำให้สามารถย่อยเซลลูโลสให้กลายเป็นสารอาหารสำหรับร่างกายของมันได้ สัตว์ชนิดอื่น ๆ ก็มีวิธีที่คล้าย ๆ กันในการย่อยเซลลูโลส

 

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับคนเราซึ่งกินผักได้ หรืออาจจะเข้าใจไปว่าเราย่อยผักบางชนิดได้ แต่ย่อยหญ้าไม่ได้ อันที่จริงผลไม้และผักบางชนิดที่เราทานเข้าไปได้นั้นมีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบอยู่น้อย มันจึงสามารถผ่านระบบย่อยอาหารของเราไปได้โดยไม่ได้ทำให้เราป่วยแต่อย่างใด และยังทำให้อาหารต่าง ๆ เคลื่อนผ่านระบบย่อยอาหารไปได้เร็วขึ้น ลดการสะสมของสารตกค้างตามลำไส้ซึ่งทำให้ลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ลงได้อีก และหากเราจะอยากย่อยหญ้าได้จริง ๆ แบบสัตว์เคี้ยวเอื้องเราก็คงต้องมีเอนไซม์ที่ดีกว่าสัตว์เหล่านั้น ไม่อย่างนั้นเราก็คงต้องกินหญ้าหรือพืชเข้าไปในปริมาณมาก รวมถึงใช้เวลาในการเคี้ยว และคาย และเคี้ยวใหม่ บดขยี้วนไปหลายรอบเหมือนสัตว์เคี้ยงเอื้อง เพื่อให้ได้พลังงานเพียงพอต่างการใช้งานของร่างกายของเรา และมันก็ดูจะไม่ใช่เรื่องที่น่าลงทุนลงแรงในการศึกษาวิจัยและพัฒนาเอนไซม์เท่าไหร่นักหากเราต้องการเพียงสารอาหารจากหญ้า
 

เราสามารถได้จากอาหารชนิดอื่นได้ดีอยู่แล้ว และแม้อันที่จริงแล้วคนเรากินหญ้าได้ กินเหมือนวัวเหมือนช้างเหมือนหมาได้นั่นแหละ ถ้ามันไม่บาดปากหรือบาดระบบทางเดินอาหารของเรา แต่แน่นอนว่าเราไม่ได้ประโยชน์จากมันมากไปกว่ากากใย มันไม่ได้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับเราอยู่ในใบของหญ้า และเพราะว่าร่างกายและเพื่อนตัวน้อยอย่างพวกจุลชีพในลำไส้ของเราไม่สามารถย่อยได้ เพราะเรามีชนิดอื่นที่เอาไว้ย่อยอาหารรูปแบบอื่น ๆ ดังนั้นจึงจบที่ว่า แล้วเราจะกินมันเข้าไปทำไมในเมื่อไม่ได้ประโยชน์เช่นนี้เอง

 

 
ขอบคุณภาพปก : Pixabay
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow