Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อพ่อแม่แยกทางจะบอกลูกอย่างไรดี

Posted By Plook Parenting | 02 ธ.ค. 65
8,261 Views

  Favorite

การหย่าร้างเป็นสิ่งที่ทุกครอบครัวไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้รับรู้ เพื่อให้เขาได้เตรียมตัวเตรียมใจกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

 

 

การบอกให้ลูกรู้ความจริงว่าพ่อกับแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งสำหรับเด็กเล็กวัย 2-6 ปี อาจไม่จำเป็นต้องรู้เหตุผลหรือเรื่องราวทั้งหมด เพราะยังไม่สามารถเข้าใจเหตุผลที่ซับซ้อนได้มากนัก โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องไม่โกหก เช่น พ่อ/แม่ ตายแล้ว เพราะเมื่อโตขึ้นหากลูกรู้ความจริงว่าพ่อ/แม่ยังมีชีวิตอยู่ ก็อาจกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาคอยแก้ไขความเข้าใจผิดให้กับลูกอีก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ควรต้องหาวิธีบอกลูกให้เข้าใจ เพื่อให้เขาได้ปรับตัวและยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น

 

ภาพ Shutterstock

 

 

วิธีการ

1. บอกด้วยคำที่เข้าใจง่าย ๆ

เด็กเล็กไม่เข้าใจคำว่า “หย่า” หรือ “แยกทาง” ควรบอกว่า พ่อ/แม่ จะไม่ได้อยู่กับเราที่บ้านนี้แล้วนะ (ในกรณีที่พ่อ/แม่ ยังมาหาบ้าง) ซึ่งควรเสริมว่า “แค่เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่พ่อกับแม่ก็ยังรักลูกมาก” ซึ่งลูกจะเข้าใจแค่ว่าการไม่ได้อยู่ด้วยกันคือการไม่อยู่ชั่วคราวเท่านั้น โดยเด็กก็จะค่อย ๆ รับรู้และทำความเข้าใจได้มากขึ้นเมื่อเขาโตขึ้น

 

2. อธิบายเหตุผลให้ลูกรับรู้

เด็กหลายคนมีความเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้พ่อแม่แยกทางกันเป็นเพราะตัวเอง ดังนั้นจึงควรบอกเหตุผลสั้น ๆ ให้ลูกได้รู้ เช่น “พ่อแม่มีเรื่องที่คิดเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่องจึงตัดสินใจไม่อยู่ด้วยกัน” เด็กส่วนใหญ่พอใจกับคำตอบประมาณนี้ แต่ก็จะมีเด็กอีกหลายคนมีคำถามตามมาเป็นชุด ซึ่งนักจิตวิทยาแนะนำว่าคำตอบที่ดีที่สุดคือ “พ่อ/แม่ ก็ไม่รู้เหมือนกัน” การบอกเหตุผลสั้น ๆ และไม่สาธยายความผิดพลาดหรือข้อเสียของอีกฝ่ายให้ลูกฟัง เป็นสิ่งที่ดีในการปกป้องความรู้สึกของลูกที่มีต่อพ่อและแม่ เพราะถึงแม้พ่อกับแม่จะไม่รักกันแล้ว แต่สำหรับลูกความรักที่มีต่อพ่อและแม่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

 

3. สร้างความมั่นใจให้ลูกเชื่อมั่นในความรักที่มีต่อเขา

โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องบอกและแสดงความรักด้วยการกอดและหอมลูกอยู่เสมอ เพื่อให้เขาได้รับรู้ว่ายังรักเขาเหมือนเดิม และเน้นย้ำว่าลูกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรในการหย่าร้าง และเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องเจอกันควรพยายามทำตัวเป็นปกติต่อกันให้เขาเห็น ไม่ควรทะเลาะกัน หรือมีปากเสียงกันต่อหน้าลูก เพราะจะทำให้ลูกเกิดความไม่มั่นคงทางอารมณ์ อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตได้

 

4. บอกถึงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงให้ลูกได้เข้าใจ

เช่น ต้องย้ายบ้านใหม่ เปลี่ยนโรงเรียนใหม่ หรือการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมอื่น ๆ แต่ควรค่อย ๆ บอกทีละเรื่อง เพื่อให้เขาได้เตรียมใจ ไม่ควรให้ข้อมูลมากจนกระทั่งเด็กรู้สึกรับไม่ไหว

 

5. เมื่อลูกมีอาการซึมเศร้าเพราะคิดถึง พ่อ/แม่

ควรให้กำลังใจและให้ลูกระบายความรู้สึกที่แท้จริงออกมา และคุณพ่อคุณแม่ควรตั้งใจฟังความรู้สึกของลูกอย่างจริงใจ เพราะการพูดออกมาเป็นการระบายความรู้สึกที่เจ็บปวดได้ทางหนึ่งและยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ทราบถึงความต้องการภายในใจของลูกอีกด้วย

 

การแยกทางกันและการหย่าร้างเป็นปัญหาใหญ่สำหรับครอบครัว ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับทุกฝ่าย ในเด็กบางคนอาจผ่านพ้นปัญหานี้ไปได้โดยง่าย แต่เด็กบางคนอาจมีปัญหาและอาการอื่น ๆ ตามมาหลังพ่อแม่แยกทางกัน ซึ่งคงต้องใช้เวลาและความรักจากคนรอบข้างในการเยียวยารักษาจิตใจให้เด็กผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้ในที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow