Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พ่อแม่ไม่เก่งภาษา...แต่อยากให้ลูกเป็นเด็กสองภาษาต้องเริ่มต้นอย่างไร

Posted By Plook Parenting | 25 ม.ค. 60
10,085 Views

  Favorite

ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่อยากให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา เพื่อเปิดโอกาสด้านต่าง ๆ ในอนาคต ทั้งการเรียน การทำงาน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยระบุว่า เด็กที่เรียนภาษาที่สองตั้งแต่เล็กสมองจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถจดจำได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับเด็กที่เรียนภาษาเดียว และสมองยังมีความเสี่ยงน้อยกว่าในการป่วยด้วยโรคความจำเสื่อมเมื่อมีอายุมากขึ้นอีกด้วย

 

การจะให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้ดีนั้นยิ่งเริ่มได้เร็ว ความสามารถในการพูดภาษาที่สองก็ยิ่งมีมากขึ้น โดยเฉพาะก่อนอายุ 3 ขวบเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด และไม่ควรช้าเกิน 7 ขวบ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จึงควรเริ่มต้นทันที แม้คุณพ่อคุณแม่จะไม่เก่งภาษาก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

ภาพ ShutterStock

 

วิธีการ

1. เริ่มต้นได้ตั้งแต่ในท้อง

ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสสุดท้าย คุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัวควรคุยกับลูกบ่อย ๆ ไม่ว่าจะพูดภาษาอะไร ลูกก็จะสามารถจับสำเนียงภาษานั้น ๆ ได้ดีขึ้น จนลูกเกิดมา ในช่วงที่ยังเล็กอยู่ ถ้าเขามีโอกาสฟังคนพูดหลาย ๆ ภาษา ก็จะทำให้การฝึกเป็นไปได้ง่ายขึ้น

 

2. ฝึกจากคำศัพท์รอบตัวที่มองเห็น

หากคุณพ่อคุณแม่ไม่เก่งภาษา อาจเริ่มต้นจากคำง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวของเครื่องใช้ หรือชื่ออาหาร แล้วบอกลูกว่าสิ่งไหนเรียกว่าอะไร ซ้ำ ๆ ทุกวัน จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มชนิดไปเรื่อย ๆ แล้วเพิ่มประโยคง่าย ๆ เช่น คำสั่ง คำถาม ที่ได้อ่านเตรียมมาสำหรับใช้ในแต่ละวัน เรียกได้ว่าเป็นการฝึกภาษาทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกไปพร้อม ๆ กัน ที่สำคัญคือควรออกเสียงคำให้ถูกต้อง เพื่อให้คุ้นชินจนสามารถฟังและพูดคุยโต้ตอบกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

3. สอนแบบ 1 คน 1 ภาษา (OPOL: One Parent One Language)

เป็นระบบที่ได้รับความนิยม และได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการสอนอย่างเป็นธรรมชาติ คือ ระหว่างพ่อกับแม่ จะต้องตกลงกันว่าใครจะรับบทภาษาอังกฤษและใครจะรับบทภาษาไทย (หรือภาษาอื่น ๆ ) หรือถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่เก่งภาษา ก็อาจจะให้คนอื่น ๆ ในครอบครัวรับผิดชอบสื่อสารกับลูกเป็นภาษานั้น ๆ ตลอดเวลาที่อยู่กับลูก ไม่ควรใช้วิธีไทยคำอังกฤษคำ เพราะจะทำให้ลูกสับสน แยกแยะไม่ออก ซึ่งช่วงแรก ๆ คลังคำศัพท์ของเด็กอาจจะยังไม่มากพอ จึงเกิดอาการพูดปนภาษาบ้าง แต่เมื่อฝึกไปเรื่อย ๆ ลูกจะรู้จักคำมากขึ้น รู้ว่าใครพูดภาษาอะไร และสามารถใช้ภาษาสื่อสารโต้ตอบอย่างเหมาะสมได้เอง

 

4. เล่นเสริมทักษะ

ลองหาของเล่นที่เกี่ยวกับภาษามาให้ลูกเล่น เช่น บัตรคำภาษาอังกฤษ ตุ๊กตาที่มีเสียงพูดสองภาษา หรืออาจจะเปิดเพลงหรือการ์ตูนภาษาอังกฤษ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษอย่างเพลิดเพลิน โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยให้คำแนะนำ

 

5. เรียนรู้ภาษาจากโรงเรียน

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้ลูกเก่งภาษาด้วยการให้ลูกเรียนในโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนสองภาษา เพื่อเพิ่มโอกาสการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษให้กับลูก หรืออาจจจะให้ลูกเรียนในโรงเรียนปกติ แล้วเสริมทักษะด้านภาษาด้วยการเรียนพิเศษที่สถาบันสอนภาษาเพิ่มเติม ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องดูองค์ประกอบความพร้อมในหลาย ๆ ด้านของครอบครัวด้วย ว่าควรส่งลูกเรียนโรงเรียนแบบไหนถึงจะเหมาะสม จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

 

การจะกระตุ้นให้ลูกมีทักษะด้านภาษาให้ได้ผลมากที่สุด คือการพูดคุย การโต้ตอบต่าง ๆ เพราะเป็นการสื่อสารแบบสองทาง เด็กจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านภาษาได้ไวกว่าการสื่อสารทางเดียว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องใช้ความพยายาม และเรียนรู้ไปพร้อมกันกับลูก เพื่อให้ลูกได้พัฒนาทักษะทางภาษาให้เกิดผลดีที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow