Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เสือดาว เจ้าป่าที่แท้จริง

Posted By Plook Creator | 25 ม.ค. 60
4,740 Views

  Favorite

หากคุณคิดว่ามนุษย์คือเจ้าของโลกนี้ เป็นที่สุดในทุกอย่าง เราสามารถอยู่ได้ในทุกสภาพแวดล้อม เราบินได้ เราดำน้ำลึกได้ เราปีนเขาได้ แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นได้เป็นเพราะปัญญา และความสามารถของเราในการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับตัวเรา และการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อมาช่วยให้การดำเนินชีวิตของเราเป็นไปได้อย่างราบรื่น
 

ภาพ : Shutterstock

 

แต่หากเราตัดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกไปจนหมด มีเพียงแค่ร่างกายของเรา กับความสามารถเฉพาะตัว การอยู่สถานที่ต่าง ๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย อุณหภูมิที่อาจจะไม่เหมาะสม สภาพภูมิประเทศที่กันดาร อาหารที่อาจไม่มีพอเพียง หากแต่มีสัตว์สายพันธุ์หนึ่งที่สามารถปรับตัวได้ดี กระจายตัวอยู่ในเกือบทุกทวีปของโลก มีความสามารถที่หลากหลายและกลมกลืน มันคือเจ้าป่าที่แท้จริง

 

จะมีสัตว์สักกี่สายพันธุ์ที่สามารถกินอาหาร หรือล่าเหยื่อเพื่อเป็นอาหารได้หลากหลายเท่าสายพันธุ์นี้ แน่นอนว่าเราไม่ได้พูดถึงมนุษย์แล้ว สัตว์ส่วนใหญ่ในโลกนี้ แบ่งได้เป็นสัตว์กินเนื้อ และสัตว์กินพืช แต่แน่นอนว่าสัตว์กินพืชบางชนิดก็กินเนื้ออยู่บ้าง แต่สัตว์กินเนื้อคงไม่กลับไปกินพืชแน่นอน ด้วยรูปร่าง สรีระ และวิวัฒนาการของร่างกายที่พัฒนาให้ระบบย่อย การล่า และการดูดซึมสารอาหารที่ต้องการแตกต่างกันออกไป


เจ้าตัวนี้สามารถล่าสัตว์อย่าง เก้ง กวาง ที่วิ่งอยู่ในทุ่งหญ้าแอฟริกาได้ แต่หากมันย้ายถิ่นไปอยู่ในภูมิประเทศอื่น มันก็สามารถปรับตัวไปกินสัตว์ที่เล็กกว่าอย่างนก หนู งู หรือแม้แต่คุ้ยหาอาหารจากแหล่งชุมชนของมนุษย์ มีรายงานว่าเจ้าสัตว์ตัวนี้แฝงตัวอยู่ในไร่ข้าวโพด หรือไร่อ้อยในอินเดีย รวมถึงเข้ามาอยู่ในชุมชนหรือหมู่บ้านโดยขโมยกินสัตว์เลี้ยง หรืออาหารเหลือจากในครัว หรือขยะที่ทิ้งไว้ แต่หากการกินของมันยังไม่ใช่สิ่งที่น่าทึ่ง ความสามารถของมัยนคือการปรับตัวเข้ากับภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป
 

ภาพ : Pixabay

 

มันสามารถวิ่งทำเวลาได้ดี รวมถึงล่าสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุ่งหญ้า มันสามารถปีนต้นไม้กระโจนไปตามต้นไม้ใหญ่ในป่าดิบชื้นแถบเส้นศูนย์สูตร หรือแม้แต่ไต่ขึ้นลงพร้อมกับล่าแพะภูเขาที่อาศัยอยู่ในภูเขาสูงที่มีแต่หิมะปกคลุม มันสามารถอาศัยอยู่ในทะเลทรายได้เป็นอย่างดี แม้ว่าอากาศจะร้อน น้ำจะหายาก และอาหารจะขาดแคลน แต่มันก็อาศัยอยู่ในเขตทะเลทรายมาก่อนที่มนุษย์จะเข้าไปตั้งถิ่นฐานด้วยซ้ำ ความสามารถอื่น ๆ ที่น่าทึ่งของมันอาทิเช่น ความสามารถในการว่ายน้ำพร้อมกับจับปลาเป็นอาหาร เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ตอกย้ำถึงความสามารถที่รอบด้านและการปรับตัวที่เป็นยอดของมัน

 

อุปนิสัยและวิธีการที่มันดำรงชีวิต ก็ทำให้นักสัตว์วิทยาและนักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจ และคิดว่ามันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกมันสามารถพัฒนา วิวัฒน์ และอยู่รอดมาได้ดีจวบจนปัจจุบัน มันอาศัยอย่างสันโดษ มันจะไม่อยู่รวมเป็นครอบครัว ตัวเมียจะพบกับตัวผู้เพื่อผสมพันธุ์เท่านั้น และเลี้ยงดูลูกจนถึงช่วงวัยรุ่นก่อนจะขับไล่ให้ออกไปใช้ชีวิตด้วยตัวเอง และนั่นทำให้แต่ละตัวที่เติบใหญ่ขึ้นมาต้องมีความสามารถรอบด้านและรักษาตัวรอด และยังระแวดระวังภัยได้เป็นอย่างดี

 

มันฉลาดพอที่จะหลบหลีกศัตรู และซุ่มเพื่อเข้าหาเหยื่อ และด้วยการใช้ขีวิตของมันเช่นนี้ทำให้เราพบมันได้ยากกว่าสัตว์สายพันธุ์อื่น มันอยู่อย่างโดดเดี่ยว เลือกที่จะถอยห่าง และสู้เมื่อจำเป็นหรือจวนตัวเท่านั้น นั่นเป็นวิธีที่ฉลาดสำหรับสัตว์ที่ไม่ได้มีพละกำลังมากมายพอจะต่อสู้กับ ช้าง สิงโต หรือคน หรืองูยักษ์ ได้

 

จนถึงตอนนี้เรารู้แล้วว่ามันไม่ใช่ สิงโต ช้าง หรืองู มันสามารถว่ายน้ำได้ และแน่นอนว่ามันเป็นสัตว์กินเนื้อ มันไม่ได้กินซากหากไม่จำเป็น แต่นั่นก็ทำให้มันกินได้หลากหลาย มันเป็นพวกชอบซุ่ม และนั่นทำให้เราตีวงแคบเข้ามาได้มากขึ้นว่ามันต้องเป็นสัตว์ตระกูลแมว มันคือ เสือดาว
 

ภาพ : Pixabay

 

เสือดาวมีสายพันธุ์ย่อยที่หลากหลาย เสือดาวที่อยู่ในป่าดิบ มีสีน้ำตาลเข้มกว่าปกติ รวมถึงอาจมีสีดำล้วนทั้งตัว ขนาดก็จะเล็กกว่าเสือดาวที่พบได้ตามทุ่งหญ้าเนื่องจากมันจะต้องคล่องตัวในการปีนป่ายมากกว่า เสือดาวหิมะ อยู่ตามเทือกเขาหิมะเขตทุนดรา มีขนสีขาวพราวเงาเหมือนหิมะพร้อมจุดดำกระจายเล็กน้อย พวกมันคือเสือดาวที่หายากมากในปัจจุบัน

 

เสือดาวอาระเบียหรือเสือดาวอาหรับมีพื้นที่อาศัยอยู่ในเขตคาบสมุทรอาระเบียไปจนถึงคาบสมุทรไซนาย มีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธุ์ทั้งหมด แต่ไม่ใช่แค่ขนาดที่ทำให้มันเป็นที่น่าสนใจ มันมีความสามารถในการเอาตัวรอดในเขตนี้ซึ่งขึ้นชื่อด้านสภาพอากาศที่ผันผวน และอาหารที่หาได้ยาก กลางวันร้อนจัด กลางคืนหนาว มีพายุทรายบ้าง แต่มันก็ยังอยู่รอดมาได้ด้วยการกินสัตว์ขนาดเล็กตั้งแต่นก แมลง ไปจนถึงกระต่ายป่า และปศุสัตว์พื้นเมือง

 

มีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมโลกเราใน และมันควรค่าแก่การอนุรักษ์และรักษาในสภาพสิ่งแวดล้อมที่มันอยู่อาศัยจริง ๆ มากกว่าที่จะศึกษามันจากในพิพิธภัณฑ์หรือในหนังสารคดี และนั่นทำให้เราต้องตระหนักและช่วยกันอนุรักษ์พวกมันเอาไว้


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow