Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หนาวปีนี้...... หนี.....เที่ยวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิกันเถอะ

Posted By Hathaiii | 25 ม.ค. 60
5,208 Views

  Favorite

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขย่งและป่าเขาช้างเผือก ในเขตท้องที่อำเภอททองผาภูมิ และ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 700,000 ไร่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 100-1,249 เมตร มีเขาช้างเผือก ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของพื้นที่ มียอดเขาสูงสุด 1,249 เมตร จากระดับ น้ำทะเลยอดเขาที่สำคัญ ๆ  ได้แก่ เขาช้างเผือก เขานิซา เขาพุถ่อง เขาด่าง เขาปากประตู เขาเลาะโล เขาประหนองโทคี เขาชะโลง ฯลฯ

​ ภาพ shutterstock
 

 

เส้นทางการเดินทาง กรุงเทพฯ - อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

    1. โดยรถยนต์ส่วนตัว ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงตัวเมืองกาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 123 กิโลเมตร จากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 สายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ ถึงตลาดอำเภอทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 141 กิโลเมตร จากตัวอำเภอทองผาภูมิ ใช้เส้นทางหมายเลข 3272 สายทองผาภูมิ – บ้านไร่ – ปิล๊อก ถึงสามแยกบ้านไร่ เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางคดเคี้ยวบนเขาที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งจะตั้งอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 21 – 22 เป็นเส้นทางลาดยางตลอดสาย 

    2. โดยรถยนต์โดยสารประจำทาง ขึ้นรถจากสถานีขนส่งสายใต้ลงที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี และต่อรถประจำทางสายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ ลงที่ตลาดอำเภอทองผาภูมิ จากนั้นต่อรถประจำทางสายทองผาภูมิ – บ้านอีต่อง ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 

 

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ 

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท 

ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 

ค่าจอดรถ 50 บาท

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

 

Facebook อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
 

 

จุดชมวิวเนินช้างเผือก

จุดชมวิวจุดนี้ สามารถมองเห็นเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ อ. ทองผาภูมิ ที่มีนักนักท่องเที่ยวที่รักการเดินป่าและผจญภัย ขึ้นไปพิชิตความสวยงามและยิ่งใหญ่ของที่นี่กันแทบทุกปี และเป็นสถานที่กางเต๊นท์ที่บรรยากาศดีมาก ๆ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้จัดทำพื้นที่ไว้สำหรับกางเต๊นท์ที่ดีมาก มีห้องน้ำเยอะมาก มีที่จอดรถสะดวกสบาย ต้นไม้ร่มรื่น อากาศหนาวเย็นทั้งปี ตอนกลางคืนเห็นดาวชัดมาก ๆ ส่วนมากจะเป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยวหลายกลุ่ม ทั้งไปเป็นครอบครัว เพื่อน คู่รัก ตื่นมาชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นฟินสุดๆเลย 

 

Facebook อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
 

 

เขาช้างเผือก 

จัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกล มีระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร และต้องพักแรมกางเต๊นท์บนเขา เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการเดินศึกษาธรรมชาติ เพื่อพิชิตยอดเขาช้างเผือก และเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในภาคตะวันตก และจะต้องแบกเต็นท์ อุปกรณ์การนอนไปเอง อาหาร น้ำ จะมีเจ้าหน้าที่เดินนำทางขึ้นไปบนเขาช้างเผือก ข้างบนมีห้องน้ำป่า ออกจะลำบากนิดหน่อยแต่สนุกกับการเดินทาง แต่ไม่ผิดหวังกับบรรยากาศข้างบนเขาช้างเผือกแน่นอน 

 

Facebook อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
 

 

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น 

ต้นน้ำแห่งนี้ได้ไหลผ่านหมู่บ้านอีปู่ถึงน้ำตกจ๊อกกระดิ่น มีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นสีครามปนเขียว และที่สำคัญคือเป็นแอ่งน้ำพื้นทรายที่เหมาะแก่การเล่นน้ำ เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และเป็นน้ำตกที่สวยที่สุด สามารถเล่นน้ำได้ น้ำมีอุณหภูมิเย็นตลอดปี มีห้องอาบน้ำสะดวกสบาย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

 

Facebook อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
 

 

เนินเสาธง 

เนินเสาธงเป็นพื้นที่ยอดเขาที่กั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยที่ทางการทหารไทย ได้จัดตั้งเสาธงพร้อมติดธงชาติไทยขนาดใหญ่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพื้นที่นี้เป็นจุดพรมแดนระหว่างประเทศไทย กับประเทศสหภาพพม่า จะได้พบกับบรรยากาศเย็นสบาย ลมแรง อากาศสดชื่น และแสนบริสุทธิ์ สามารถมองลงไปเห็นทิวทัศน์ได้รอบ ทั้งทิวทัศน์ที่สวยงามในประเทศไทยและทิวทัศน์ในประเทศสหภาพพม่า และเมื่อวันใดท้องฟ้าเปิดเราก็จะได้เห็นท้องทะเลอันดามันได้อีกด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Hathaiii
  • 0 Followers
  • Follow