Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อดนอนแล้วยังไง มาปลุกความสดใสด้วยอาหารกันดีกว่า

Posted By เจ้าชายหิมะ | 25 ม.ค. 60
4,942 Views

  Favorite

"การอดนอน" ไม่ว่าจะเพราะนอนไม่หลับ ทำงานจนลืมเวลา หรือออกไปปาร์ตี้จนดึกดื่น ก็ล้วนแต่ส่งผลกับร่างกายเราคล้าย ๆ กัน นั่นคืออาการง่วงเหงาหาวนอนและอ่อนเพลียไปทั้งวัน

 

สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหานี้ วันนี้ผมมีอาหารที่จะมาช่วยปลุกความสดใสให้คุณยามเช้ามาฝากกันครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

 

1. น้ำ 

การอดนอนทำให้ร่างกายขาดน้ำ ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย การดื่มน้ำจะช่วยปรับสมดุลของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งน้ำที่ดีที่สุดก็คือ น้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้องนี่แหละครับ จิบบ่อย ๆ ระหว่างวันช่วยได้ สำหรับคนที่รู้ตัวว่าวันนี้จะต้องนอนดึก ให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ ตุนไว้ก่อนเลยก็ดี และถ้าหากอดนอนติดต่อกันหลายวัน คุณอาจจะเกิดอาการอักเสบร้อนใน ให้ดื่มน้ำใบบัวบกก็ช่วยได้

2. โกโก้หรือดาร์กช็อกโกแลต 

คนที่ติดการดื่มกาแฟควรเปลี่ยนมาลองดื่มโกโก้และดาร์กช็อกโกแลตดูบ้าง เพราะเครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้มีคาเฟอีนในปริมาณที่น้อยกว่ากาแฟ แถมมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งจะกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ช่วยให้รู้สึกแจ่มใส

 

ภาพ : Pinterest

 

3. ผัก ผลไม้ 

เวลาเราอดนอน ฮอร์โมนจากต่อมไพเนียลจะทำงานไม่ปกติ ทำให้เรารู้สึกเครียดไม่รู้ตัว การกินผักและผลไม้สด น้ำคั้นผัก-ผลไม้ โดยเฉพาะพวกผลไม้รถเปรี้ยวที่มีวิตามินบีและซีมาก ๆ อย่าง ผักใบเขียวทั้งหลาย  มะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม องุ่น ฯลฯ จะช่วยให้สมองผ่อนคลาย ประสาทตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่า

4. โปรตีน 

โปรตีนถือเป็นแหล่งพลังงานสำรองของร่างกาย ในวันที่อ่อนล้าอ่อนเพลีย การกินอาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยให้เรามีแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น อาหารประเภทนี้ได้แก่ นม โยเกิร์ต ไข่ เนื้อไก่ เต้าหู้ โดยเฉพาะถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้วยังมีแร่ธาตุที่สำคัญอื่น ๆ อย่างโพแทสเซียมและโคลีนในปริมาณค่อนข้างสูงอีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

5. ข้าวกล้องงอกและธัญพืชต่าง ๆ 

ในข้าวกล้องงอกและธัญพืชนั้น นอกจากจะมีวิตามินบีแล้ว ยังมีสารกาบ้าซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทำให้สมองตื่นตัว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

คนที่อดนอน ระบบย่อยอาหารจะทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงควรกินอาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน อาหารรสเค็มจัด และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะอาหารเหล่านี้จะยิ่งทำร้ายร่างกายเรามากขึ้น ที่สำคัญคือต้องจำไว้ว่า ไม่มีอาหารใดในโลกจะชดเชยการนอนหลับได้ ฉะนั้นคุณควรจัดตารางชีวิตให้สมดุล นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายเป็นประจำ เท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพแข็งแรง ตื่นเช้ามาอย่างสดใสแล้วละครับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow