Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กาวใจน้องแมว ทำอย่างไรให้เจ้าเหมียวตัวใหม่กับตัวเก่าเข้ากันได้

Posted By เจ้าชายหิมะ | 23 ม.ค. 60
44,094 Views

  Favorite

ปัญหาหนักอกหนักใจอย่างหนึ่งของคนที่อยากเลี้ยงแมวหลายตัวก็คือ "แมวที่เลี้ยงอยู่" กับ "แมวตัวใหม่" เข้ากันไม่ได้

 

คนที่โชคดีหน่อย แมวอาจจะแค่เมินใส่กันแบบต่างคนต่างอยู่ หรือมีขู่กันบ้างพอเป็นพิธี แต่ถ้าโชคร้ายเจ้าเหมียวอาจจะไล่กัดกันทุกครั้งที่เจอหน้าก็เป็นได้ เป็นหน้าที่ของบรรดาทาสอย่างเรานี่แหละครับที่ต้องเป็นกาวใจ สร้างความปรองดองให้ขึ้นในหมู่น้องแมว

 

ภาพ : Pinterest

 

ขั้นที่ 1 เตรียมน้องแมวให้พร้อม

ก่อนจะให้แมวตัวใหม่กับตัวเก่าเจอกัน เราต้องมีการเตรียมแมวทั้งคู่ให้พร้อมก่อน แมวเป็นสัตว์ที่มีเขตแดนเฉพาะตัว ถ้าจู่ ๆ เราพาแมวตัวใหม่เข้ามาย่อมต้องมีปัญหากับตัวเก่าแน่นอน ฉะนั้นเราควรแบ่งพื้นที่แยกแมวสองฝ่ายออกจากกัน

- แมวแต่ละตัวควรมีชามอาหารและถาดใส่น้ำของใครของมัน และไม่ควรตั้งอยู่ใกล้กันจนเกินไป ไม่อย่างนั้นมันอาจทะเลาะกัน สำหรับแมวที่เพิ่งเข้ามาใหม่ ๆ จะแยกให้อยู่อีกห้องหนึ่งเลยก็ได้

- กระบะทรายควรมีเท่าจำนวนแมวบวกกระบะสำรองอีกหนึ่ง (เช่น แมว 2 ตัว ควรมีกระบะทราย 3 ใบ) ถ้าบ้านคุณมีหลายชั้นจะวางคนละชั้นกันเลยก็ได้ และควรวางให้ห่างจากถาดอาหารไม่ต่ำกว่า 3 ฟุต

- ขนาดของแมวก็มีส่วน หากเรารับลูกแมว (หรือแมวตัวเล็ก) มาเลี้ยง เป็นไปได้ว่ามันอาจจะถูกแมวตัวเก่าซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าข่มเอาได้

- อย่าลืมว่าแมวทุกตัวต้องการความรักและการดูแลจากคุณ ให้เวลาเล่นกับมันเท่า ๆ กัน จะเป็นการลดความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายได้ หากคุณมัวแต่เห่อตัวใหม่จนละเลยตัวเก่า อาจจะทำให้แมวที่เลี้ยงอยู่รู้สึกเศร้าและเกลียดแมวตัวใหม่ได้

 

ภาพ : Pinterest

 

ขั้นที่ 2 พาแมวมาเจอกัน

เมื่อนำแมวตัวใหม่เข้าบ้าน คุณอาจจะต้องแยกมันไว้ในห้องส่วนตัวเป็นเวลาหลายวันก่อนค่อย ๆ นำออกมาทำความรู้จักกับแมวตัวเก่า จำไว้ว่ากระบวนนี้จำเป็นต้องใช้เวลาและอาจต้องซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้ง ฉะนั้นคุณต้องใจเย็น

- ในช่วงแรกอย่าเพิ่งให้แมวเจอหน้ากัน แต่ทำให้มันคุ้นเคยกันผ่านกลิ่น อาจจะให้แมวดมกลิ่นกันผ่านช่องประตู หรือนำของเล่นของใช้ของตัวหนึ่งไปให้อีกตัวหนึ่งดม วิธีที่นิยมกัน เช่น ใช้ผ้าขนหนูถูตัวแมวเบา ๆ จากนั้นนำไปถูอีกตัวแบบเดียวกัน เมื่อผ้าติดกลิ่นแมวทั้งสองตัวแล้วก็นำไปถูตัวแมวเก่าอีกครั้ง ทำแบบนี้กลับไปกลับมาเพื่อให้แมวคุ้นกับกลิ่นของอีกฝ่าย

 

ภาพ : Pinterest

 

- เมื่อแมวเริ่มคุ้นกลิ่นกันแล้วลองให้มันเจอหน้ากันโดนมีกรงหรือรั้วกั้น โดยเปิดประตูกรงทิ้งไว้ ให้แมวตัวเก่าเป็นฝ่ายเดินมาเจอแมวตัวใหม่เอง ลองสังเกตดูว่ามันมีปฏิกิริยาต่อกันอย่างไร หากมันขู่หรือทำท่าจะมีเรื่องกันให้ปิดประตูแล้วลองใหม่วันหลัง แต่ถ้าทั้งสองตัวดูเป็นมิตรกันให้เอ่ยชมและตบรางวัล (ให้อาหาร) ทั้งคู่ จากนั้นคุณจะลองปล่อยให้มันทำความรู้จักกันเองก็ได้

- ให้แมวเก่าและใหม่สลับห้องกันสัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้แมวเก่าคุ้นกลิ่นของแมวใหม่ และให้แมวใหม่คุ้นเคยกับห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน

- พาแมวมาเจอกันโดยคราวนี้ไม่ต้องมีกรงกั้นแล้ว เริ่มจากเวลาสั้น ๆ ก่อน เช่นวันแรกอาจจะให้เวลาสัก 10 นาที หากเป็นไปด้วยดีค่อยเพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในวันต่อไป กระบวนการนี้อาจต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน คุณบังคับมันไม่ได้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติแมว หากแมวตัวหนึ่งเริ่มออกอาการก้าวร้าว ให้ใช้วิธีอุ้มแมวอีกตัวออกไป ห้ามลงโทษแมวด้วยการตีเด็ดขาด

- ให้แมวกินอาหารด้วยกัน อาจจะเริ่มจากคนละมุมห้องก่อน หากแมวไม่มีท่าทีก้าวร้าวต่อกันค่อยขยับเข้าใกล้กันขึ้นเรื่อย ๆ ทำจนกระทั่งแมวสามารถกินอาหารใกล้กัน หรือกินจากชามเดียวกันได้โดยไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหนีหรือทำท่าทีก้าวร้าว แปลว่ามันเริ่มญาติดีกันแล้ว ซึ่งขั้นตอนนี้อาจต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือน

 

การจะเป็นกาวใจให้น้องแมวปรองดองกันนั้นอาจจะดูไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก แค่ต้องการความอดทนและความเข้าใจจากเจ้าของ หากคุณลองทำทั้งหมดนี้แล้วยังไม่ได้ผล ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมดูนะครับ เพราะบางกรณีอาจต้องใช้ยาร่วมด้วยก็ได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow