Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตัวช่วยกำจัดกลิ่นติดมือ สำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่

Posted By เจ้าชายหิมะ | 23 ม.ค. 60
12,714 Views

  Favorite

เวลาทำอาหารส่วนใหญ่แล้วเราต้องใช้มือสัมผัสกับวัตถุดิบโดยตรง การมีกลิ่นอาหารติดนิ้วติดมือจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลาย โดยเฉพาะกลิ่นที่ล้างออกยาก เช่น กระเทียม

 

คนที่เคยทำอาหารจะรู้เลยว่าต่อให้ใช้สบู่ล้างกี่รอบต่อกี่รอบก็ไม่หมด ยิ่งเป็นพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ด้วยแล้ว อาจจะพาลหงุดหงิดจนไม่อยากทำอาหารอีกก็ได้ วันนี้ผมจึงมีตัวช่วยวิธีกำจัดกลิ่นติดมือมาฝากกันครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

 

ใช้เครื่องปรุงในครัวนี่แหละล้าง

วิธีสุดคลาสสิกที่ทุกคนน่าจะนึกออกคือใช้ น้ำมะนาว หรือเอาเปลือกมะนาวมาถูกับมือก่อน จากนั้นล้างซ้ำอีกรอบด้วยน้ำสบู่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นคาวปลาหรือกลิ่นกระเทียมก็กำจัดออกได้หมด แต่ถ้าใช้มะนาวอย่างเดียวล้างมือแล้วยังมีกลิ่นกวนใจอยู่ ให้ผสมเกลือกับมะนาว หรือจะผสมเกลือกับน้ำส้มสายชูก็ได้ อย่าลืมขัดตามซอกเล็บด้วย รับรองว่าคราวนี้มือเราจะหอมสะอาดหมดจดแน่นอน 

ยาสีฟันช่วยได้

อีกวิธีที่ช่วยกำจัดกลิ่นติดมือได้ก็คือยาสีฟันทั่วไปที่เราใช้แปรงฟันกันนั่นแหละครับ วิธีคือ ขั้นแรกล้างมือกับน้ำเปล่าเพื่อเอาเศษอาหารที่ติดอยู่กับมือและซอกเล็บออกก่อน จากนั้นบีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันเก่า จุ่มน้ำเล็กน้อย แล้วแปรงนิ้วกับมือให้ทั่วทุกซอกทุกมุมแบบเดียวกับเวลาเราแปรงฟัน กลิ่นอาหารจะหายไป เหลือไว้เพียงกลิ่นหอม ๆ ของยาสีฟันแทน

สแตนเลสก็ใช้ได้นะ

อีกวิธีหนึ่งที่หลายคนคิดไม่ถึงคือ การถูมือกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นสแตนเลสสามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็หาได้ง่ายในครัวบ้านเรา ทั้งช้อน ส้อม หม้อ กระทะ หรือแม้กระทั่งอ่างล้างจาน ยิ่งเดี๋ยวนี้มีการทำสบู่สแตนเลสออกมาขายแล้วด้วย หลักการของมันก็คือ กลิ่นอาหารอย่างกลิ่นหัวหอม กระเทียม คาวปลา ฯลฯ เหล่านี้เกิดจากสารประกอบที่มีกำมะถัน ซึ่งการถูมือกับสแตนเลสจะสร้างพันธะทางเคมีกับกำมะถัน ทำให้ประจุของสารมีคุณสมบัติเป็นกลาง และถูกชะล้างออกไปได้ในที่สุด วิธีการคือ เปิดน้ำให้ไหลผ่านมือแล้วถูมือกับสแตนเลสประมาณ 30 วินาทีเท่านี้กลิ่นก็จะหมดไป สำหรับคนที่รู้สึกว่ายังไม่สะอาดจะล้างน้ำสบู่ซ้ำอีกรอบก็ได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow