Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประวัติศาสตร์ใต้ท้องสมุทร

Posted By Plook Creator | 20 ม.ค. 60
3,800 Views

  Favorite
นิยายวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่เรื่องแต่งมากมายในหลากหลายวัฒนธรรมกล่าวถึงเมืองใต้สมุทร เมืองบาดาล นครที่สาปสูญจมหายอยู่ใต้ทะเล แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นเรื่องแต่ง แต่ก็มีผสมข้อเท็จจริงอยู่บ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ได้มีแค่เมืองที่ถูกน้ำท่วม หรือจมหายไปในทะเล แต่รวมถึงซากปรักหักพังที่ถูกทิ้งร้างอยู่ใต้สมุทร และส่วนหนึ่งก็มาจากความผิดพลาดหรือโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในอดีตกาล อย่างเช่นซากเครื่องบิน และเรือที่ถูกจมระหว่างสงครามในอดีต หรืออาจจะเป็นเรือสินค้าและเรือเดินสมุทรซึ่งประสบอุบัติเหตุ โจรสลัดโจมตี หรือโดนพายุจนอับปาง กลายเป็นขยะที่เต็มไปด้วยความทรงจำและประวัติศาสตร์ของยุคก่อนที่ถูกหยุดเวลาเอาไว้ใต้น้ำ

 

เหตุการณที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้ที่เกาหลีใต้เป็นทั้งเรื่องเศร้าและจะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกไว้ให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ เรือเซวอล เรือเดินสมุทรขนาดกลางบรรทุกผู้โดยสารออกเดินทางจากท่าเรืออินชอลไปยังเกาะเซจู แม้ว่าข่าวความเศร้าโศกนี้จะเป็นข่าวไปทั่วโลกและผู้คนต่างให้ความสนใจและตระหนักถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่มันก็ยังไม่เท่ากับเหตุการณ์เรือเดินสมุทรลำอื่นๆที่อับปางในอดีตได้ เรือวิลเฮล์ม กัสท์ลอฟฟ์ Wilheim Gustloff เป็นเรือสัญชาติเยอรมัน ที่ถูกดโจมตีโดยเรือดำน้ำรัสเซียจนทำให้จมลงในเวลาอันรวดเร็วเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1945 ทำให้ผู้โดยสารจำนวนกว่าหมื่นคน ทั้งประชาชนและกองทัพเยอรมัน เป็นการสูญเสียทางการเดินเรือที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์

 

ในขณะที่การล่มของเรือโดนาซ​ ปาซ Doña Paz สัญชาติฟิลิปปินส์เนื่องจากชนกับเรือบรรทุกน้ำมันวิคเตอร์ Victor ก็เรียกได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่เศร้าที่สุดในยามที่โลกไร้สงคราม เพราะน้ำมันกว่า 8900 บาเรล รั่วไหลลงผืนน้ำ เกิดไฟไหม้เป็นทะเลเพลิง ผู้โดยสารหนีตายโดยไร้เสื้อชูชีพ การเดินทางและจุดจบของเรือระดับตำนานอย่างไททานิค Titanic ซึ่งอับปางลงพร้อมกับหลักฐานและข้อมูลมากมายที่จะจมลงไปที่ก้นทะเลด้วย ข้าวของเครื่องใช้ จะถูกเก็บรักษาไว้ที่ใต้ท้องทะเลนั้น มีการดำน้ำเพื่อการศึกษาหลายครั้งที่ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนาทีแห่งความเป็นความตายนั้นเอง กิจกรรมต่างๆที่ผู้คนทำบนดาดฟ้าของเรือ อาหารที่พวกเข้ากิน เครื่องปรุงที่อยู่ในห้องคร้วของห้องอาหาร หรือแม้แต่สินค้าที่เรือบรรทุกมาด้วย

 

ภาพ : Pixabay

 

Underwater Archaeology โบราณคดีใต้น้ำเป็นสาขาวิชาที่มุ่งศึกษาสิ่งที่หลงเหลืออยู่ใต้น้ำ อันเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่มาจากเหตุการณ์ในอดีต หลักฐานจำพวกสิ่งชองต่างๆจากเมืองที่จมน้ำ หรือแม้แต่ที่ติดมากับเรือที่จมลง นักโบราณคดีใต้น้ำมุ่งเสาะหาสมบัติที่ถูกทิ้งไว้ แต่สมบัติที่พวกเขาค้นพบใต้ท้องทะเลไม่ใช่แก้วแหวนเงินทองที่ถูกขนมาพร้อมกับเรือ ไม่ใช่หีบสมบัติเหมือนนักล่าสมบัติหรือโจรสลัดตามหา แต่พวกเขามีเป้าหมายเป็นข้อมูล ข้อมูลเกี่ยวกับภูมิประเทศ ภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในอดีต เส้นทางการเดินเรือ รวมไปถึงสภาพการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนั้นจากข้าวของเครื่องใช้ที่ขุดพบพร้อมกับซากเรือ เป็นต้น ข้อมูลและหลักฐานที่ค้นพบบริเวณน้ำตื้นเต็มไปด้วยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ขยะที่พวกเขาทิ้ง การทำประมง และการใช้ชีวิต ปะปนอยู่กับขยะและสิ่งของที่มีในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการค้นพบหลักฐานที่เก่าแก่อย่างรอยเท้าที่สามารถสืบอายุย้อนไปได้เกือบล้านปี หรือแม้แต่ซากเมืองในอดีตที่จมลงจากภัยทางธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว ภูเขาไฟ การยุบตัวของแผ่นเปลือกโลก หรือแม้แต่สึนามิก็มักจะอยู่ในช่วงน้ำตื้นนี้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นเมือง Baia เมืองยุคโรมันเก่าแก่กว่า 2000 ปีที่จมอยู่นอกชายฝั่งของประเทศอิตาลี

 

ซากเรือที่ถูกทิ้งให้ผุพังริมฝั่งก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งสมบัติสำหรับนักโบราณคดีใต้น้ำและทางทะเล เพราะว่าจำนวนของเรือที่ถูกทิ้ง สามารถนำมาประเมินให้เห็นถึงความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของเมืองท่าและการเดินเรือที่มีในอดีต หรือแม้แต่ความเสื่อมถอยจนทำให้ต้องละทิ้งเรือเหล่านั้น ข้อมูลที่พบในซากของเรือเก่ายังสามารถบอกถึงความสามารถทางวิศวกรรมและความสำเร็จในการต่อเรือ เช่นซากเรือที่ถูกค้นพบที่ Rosklide ในประเทศเดนมาร์กทำให้เราสามารถศึกษาถึงความสามารถของชาวไวกิ้งในอดีตซึ่งใช้การเดินทางทางเรือเป็นหลักเมื่อกว่าพันปีก่อน

 

พร้อมทั้งยังมีกองทัพทางทะเลที่เกรียงไกร พวกเขาสามารถต่อเรือที่มีความแข็งแกร่งและคงทนทั้งต่อข้าศึกและต่อสภาพภูมิอากาศที่โหดร้ายในแถบนั้น ในระดับความลึกที่มากขึ้น หลักฐานและการค้นพบก็จะมีอายุมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะกำแพงเมืองเก่า เรือที่อับปางจากสงครามหรือโจรสลัด การค้นพบรูปปั้น หรือแม้แต่สินค้าที่ถูกขนส่งโดยเรือเหล่านี้ทำให้เราได้หลักฐานถึงการใช้ชีวิตในอดีต เรือที่ถูกพบที่ Antikythera ทำให้เราเรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตในช่วงร้อยปีก่อนคริศตกาล สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ถูกพบในเรือนี้คือเครื่องจักรโบราณที่เป็นอุปกรณ์ใช้เก็บและคำนวณการเกิดจันทรุปราคาและการเคลื่อนย้ายของดาวต่างๆบนฟ้าและหลักฐานนี้ทำให้เราได้ตระหนักถึงองค์ความรู้ที่อาจจะมีมาตั้งแต่อดีตกาล

 

ท้องทะเลจึงไม่ได้เต็มไปด้วยแหล่งอาหารหรือความสวยงามของสิ่งมีชีวิตแต่เพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นเสมือนห้องสมุทร หรือพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่สำหรับเรา มันมีข้อมูลของทั้งปัจจุบัน หลักฐานจากอดีต รวมถึงสะท้อนถึงความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และนั่นทำให้การศึกษาห้องสมุทรที่มีขนาดใหญ่ถึง 3 ใน 4 ของพื้นที่โลกเต็มไปด้วยปริศนาที่รอให้เราค้นหาอยู่อีกมาก การเดินทางออกไปนอกโลกจึงไม่ได้สำคัญไปกว่าการค้นหาตัวตนที่เกิดขึ้นและประวัติศาสตร์ที่มีมาภายในโลก ขยะใต้ท้องทะเลจึงไม่ใช่เป็นเพียงขยะ เพราะหลักฐานทุกชิ้น วัตถุทุกอย่างล้วนมีเรื่องราวที่มาของมัน สิ่งที่มนุษย์สร้างและธรรมชาติสร้างต่างก็ถูกบรรจุอยู่ในห้องสมุดใหญ่แห่งนี้เช่นกัน 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow