Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพื่อนที่โรงเรียนไม่ชอบลูก และไม่ยอมเล่นด้วย จะสอนให้ลูกรับมืออย่างไร

Posted By Plook Parenting | 25 พ.ย. 65
29,248 Views

  Favorite

เด็กในวัยที่ต้องไปโรงเรียน คือการเริ่มต้นออกไปเผชิญโลกตามลำพังโดยไม่มีพ่อแม่ เด็กต้องเรียนรู้การเข้าสังคม ต้องเจอเพื่อน คุณครู และคนนอกครอบครัวอีกมากมาย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่บางครั้งเด็กอาจจะพบเจอคนที่ไม่ชอบตน หรือไม่ถูกใจนิสัยบางประการของเขา อาจถูกปฏิเสธจากเพื่อน ๆ ในการคบหา หรือการทำกิจกรรมร่วมกัน

 

 

ซึ่งเด็กบางคนก็ปรับตัวได้และพอใจกับการมีเพื่อนเพียงไม่กี่คน แต่เด็กบางคนไม่สามารถยอมรับได้ เพราะความสัมพันธ์กับเพื่อนมีความสำคัญต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก

 

การที่เด็กถูกปฏิเสธจากเพื่อนบ่อยครั้งอาจทำเขาให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจตนเองและสังคม ไม่เห็นคุณค่าของตนเอง รู้สึกโดดเดี่ยว เครียด และมีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีปัญหาดังกล่าว ควรรีบแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็ก เพราะการไม่เป็นที่ยอมรับของเพื่อนนอกจากจะมีผลต่อทักษะการเข้าสังคมของเด็กแล้ว ความเครียดจากการถูกเพื่อนปฎิเสธอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต พฤติกรรมที่รุนแรง และการต่อต้านสังคมได้ในอนาคต

 

วิธีการ

1. สอนมารยาทในการเข้าสังคมให้แก่ลูก

ให้ลูกรู้จักเข้าหาผู้อื่นด้วยวิธีการที่เหมาะสม เช่น การมีน้ำใจ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การใช้คำพูดที่สุภาพ หรือแม้แต่สอนให้ลูกรู้จักขอเพื่อนเล่นด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่อาจลองให้ลูกฝึกพูดกับคนที่บ้าน แล้วคอยแนะนำว่าควรใช้คำพูดแบบไหนและน้ำเสียงอย่างไรจึงจะดี

 

2. เปิดโอกาสให้ลูกพบเจอและทำความรู้จักกับคนอื่น ๆ

ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนการเข้าโรงเรียน โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมในการเข้าสังคมให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างเสมอ

 

3. ฝึกให้ลูกเรียนรู้อารมณ์ผู้อื่น

โดยการสังเกตสีหน้า ท่าทาง คำพูด ว่าคนอื่นกำลังมีความรู้สึกเช่นไร เมื่อสิ่งไหนทำแล้วเพื่อนเริ่มแสดงท่าทีไม่ชอบต้องหยุดทำทันที

 

4. ฝึกให้ลูกรู้จักจัดการอารมณ์ตนเอง

เริ่มจากการจับสัญญาณร่างกายตัวเอง เช่น ใจเริ่มเต้นเร็ว มือเริ่มกำหมัดแน่น รู้สึกร้อนที่หน้า แสดงว่ากำลังรู้สึกโกรธ ให้รีบหาวิธีจัดการความรู้สึก เช่น เดินหลบจากสถานการณ์นั้น หรือนับหนึ่งถึงร้อย เพื่อไม่ให้แสดงอาการที่ไม่เหมาะสมออกไป

 

5. คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถมีส่วนเสริมสร้างความสัมพันธ์ของเด็กได้

ด้วยการจัดกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกัน เช่น งานวันเกิด งานวันเด็ก และเทศกาลต่าง ๆ โดยให้ลูกชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้าน หรืออาจพาลูกไปเล่นบ้านเพื่อน เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสรู้จักกันมากขึ้น

 

6. อธิบายให้ลูกเข้าใจและยอมรับความจริง

บางครั้งอาจจะมีคนที่ชอบและไม่ชอบเรา โดยให้ลูกลองหาสาเหตุเพื่อทำความเข้าใจว่าคนที่ไม่ชอบเราเป็นเพราะอะไร เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้ชี้แนะให้เขาได้ปรับปรุงตัว แต่หากไม่พบสาเหตุก็แนะนำให้ลูกสนใจและเข้าหาคนที่เขาชอบเล่นกับเรามากกว่าไปสนใจคนที่ไม่ชอบ

 

มีงานวิจัยระบุว่า “เด็กที่มีเพื่อนจะปรับตัวได้ดี และเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่าเด็กที่ไม่มีเพื่อน” ดังนั้นคุณพ่อคุณ แม่และคุณครูจึงต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยส่งเสริมให้เด็กปรับตัวเข้ากับเพื่อน ๆ ได้โดยสอนและฝึกฝนให้เขารู้จักผูกมิตรกับคนรอบข้าง เปิดโอกาสให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในห้องและต่างห้อง ซึ่งจะทำให้เด็กพัฒนาทักษะการเข้าสังคมและสามารถใช้ชีวิตในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow