Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขุนเขา “วังเวียง” เมืองเล็กที่น่าอยู่

Posted By bowling ball | 19 ม.ค. 60
3,349 Views

  Favorite

               วังเวียงเมืองเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ  ใครจะรู้ว่าในประเทศลาวมีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลคือ ธรรมชาติและความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย  วังเวียงเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและขุนเขาที่สูงชัน มีประชากรที่อาศัยอยู่เป็นชาวเขาเผ่าม้งและมูเซอจำนวนมาก  การเดินทางจากเมืองหลวงเวียงจันทน์มาวังเวียงก็ไกลพอสมควรค่ะ นั่งรถประมาณ 5 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว 

 

                                                                        ขุนเขาที่ล้อมรอบเมืองวังเวียง

 

                 เมื่อถึงเมืองวังเวียงอันดับแรกที่นักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้สัมผัสก็คือ ธรรมชาติที่สวยงามนั้นเองค่ะ ธรรมชาติที่โอบกอดด้วยขุนเขาและเมฆหมอกที่ล้อมรอบเมืองวังเวียงไว้ทุกทิศทุกทาง ดังครั้งหนึ่งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้ทรงขนานนามให้กับเมืองวังเวียงไว้ครั้นที่เสด็จเยือนเมืองวังเวียงประเทศลาวในครั้งนั้นว่า “กุ้ยหลินเมืองลาว” ค่ะ

 

                สำหรับใครที่ต้องการที่พักชิวชิว สบาย ๆ มองเห็นขุนเขาที่ล้อมรอบเมืองวังเวียงได้อย่าง 360 องศา ต้องขอแนะนำที่นี่เลยค่ะ “ทวีสุข โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท” แถมมีบริการอินเทอร์เน็ต wifi ฟรีอีกด้วยค่ะ มีร้านอาหาร สระว่ายน้ำ ติดสะพานเขียวข้ามแม่น้ำซอง   แม่น้ำซองเป็นแม่น้ำสายหลักที่ชาววังเวียงใช้ประโยชน์ในทุก ๆ ด้านค่ะ แถมเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างหนุ่มสาวฝรั่งและโอปป้าเกาหลี  ที่ชอบกิจกรรมที่ท้าทายอย่าง พวกกิจกรรม adventure ล่องเรือ ล่องห่วงยางดื่มเบียร์อาบแดด ต่าง ๆ มากมายค่ะ

 

 

                                                                                ทวีสุข โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท

 

                  ในเมืองเล็ก ๆ อย่างวังเวียง ที่มีแม่น้ำซองไหลผ่าน ในการสัญจรไปมาของผู้คนแถวนั้น ต้องอาศัยสะพาน  ซึ่งสะพานที่พบเจอหลัก ๆ ในเมืองวังเวียงมีอยู่ 2-3 สะพาน ที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปถ่ายภาพเก็บไว้ ถ้าใครไม่ได้ถ่ายภาพเก็บไว้ถือว่าไปไม่ถึงเมืองวังเวียง  ฉะนั้นเราก็ต้องถ่ายภาพเก็บไว้เหมือนกันค่ะ ^ ^

 

 

 

                                                                                       สะพานเขียวข้ามแม่น้ำซอง

 

                    ถ้าต้องการที่จะไปดูความสวยงามของถ้ำจังที่ตั้งห่างออกมาจากเมืองวังเวียงต้องเดินทางไป 1 กิโลเมตร สามารถเช่าจักรยานคันละ 20 บาทไทย ปั่นไปได้ค่ะ ก่อนที่จะไปถ้ำจังได้นั้นต้องได้ข้ามสะพานสีส้ม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพเก็บไว้และเช็คอินที่ถ้ำจังกันจำนวนมากค่ะ

 

                                                                                               สะพานสีส้ม ไปถ้ำจัง

 

                 และอีกหนึ่งที่ ที่นักท่องเที่ยวหลายคนตื่นตาตื่นใจมากที่สุดคือ สระมรกตค่ะ สระมรกตนี่ห่างออกไปจากเมืองวังเวียงประมาณสัก 5 กิโลเมตรได้ค่ะต้องนั่งรถสองแถวหรือเช่ามอเตอร์ไซค์ไปค่ะ ค่ารถก็ถือว่าแพงพอสมควร สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งนาและป่าข้าวที่เขียวขจีและภูเขาที่สูงชันทอดแนวยาวรอบเมืองวังเวียง ซึ่งเป็นธรรมชาติที่สดชื่นมากค่ะ นักท่องเที่ยวผ่านไปผ่านมาจอดรถถ่ายภาพเก็บไว้กันใหญ่เลย  เพราะธรรมชาติสวยงามและอากาศบริสุทธิ์สุด ๆ

 

 

 

                                                                                           ธรรมชาติรอบเมืองวังเวียง

 

                 เมื่อถึงสระมรกตหรือที่ชาววังเวียงและนักท่องเที่ยวต่างชาติเรียกว่า “บลูลากูน” ก็จะได้พบกับความสวยงามของบลูลากูน  เป็นสระที่มีความยาวไม่มากนักและไม่ค่อยกว้าง จุดเด่นของบลูลากูนคือมีน้ำสีมรกตใส และนักท่องเที่ยวเองก็สามารถลงเล่นน้ำได้ ซึ่งก่อนที่จะลงก็มีค่าเสื้อชูชีพใส่ลงสระ คนละ 50 บาทไทยค่ะ สามารถเล่นได้ทั้งวันเลย  ถ้าอยากจะเล่นเครื่องเล่นอื่น ๆ ก็สามารถเล่นได้ แต่ต้องเสียค่าเครื่องเล่นตามจำนวนเงินที่เขากำหนดค่ะ มีแทบทุกอย่าง ส่วนมากจะเป็นแนว แอ๊ดเวนเจอร์ adventure ส่วนมากค่ะ 

 

 

 

                                                                                                       บลูลากูน

 

                กลับเข้ามาที่ตัวเมืองวังเวียง ในตอนกลางคืนก็จะมีร้านเหล้า บาร์ ให้นั่งชิวกัน มีร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อ แต่ไม่ได้เก็บรูปภาพมาฝากเลย เสียดายมากเลยค่ะ   ส่วนในตอนเช้านั้นที่ในตัวเมืองก็จะมีตลาดเช้า ต้องนั่งรถสองแถวไป เป็นตลาดที่ชาววังเวียงนิยมไปจับจ่ายซื้อของมีขายแทบทุกอย่าง มีทั้งอาหารป่าสัตว์ป่าที่ชาวบ้านหามาขาย อาหารสำเร็จรูปก็มี หรือจะเป็นอาหารง่าย ๆ อย่าง ไข่ปิ้ง ข้าวจี่ ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ ^^

 

 

 

 

                สำหรับใครที่ชอบท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ไปแบบแบกแพคเกอร์กับเพื่อนกับแฟน ชอบกิจกรรมลุยๆแนว  adventure  ต้องขอแนะนำที่นี่เลยค่ะ เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ ต้องลองไปดูให้เห็นกับตาตัวเลยค่ะ จะได้รู้ว่าเมืองวังเวียงมีเสน่ห์อย่างไร  เมืองวังเวียงยังมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะแยะมากมาย  ของแบบนี้ต้องสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะรู้ค่ะ เมืองวังเวียง สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

 

เรียบเรียงโดย  เกศราภรณ์  พลศรีดา

         

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow