Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิสัยในการรับประทานอาหาร6อย่างที่ทำให้สาวๆชาวญี่ปุ่นหุ่นดี

Posted By Nooknantika | 18 ม.ค. 60
6,059 Views

  Favorite

สาว ๆ ชาวญี่ปุ่นได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้หญิงที่สวยและดูดีมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก อายุ 30 แต่ดูเหมือนอายุ 18 หรืออายุ 40 แต่ดูเหมือนเพิ่งอายุ 25 และพวกเธอยังมีอายุที่ยืนยาวด้วย 

 

เราจึงอยากนำเสนอเคล็ดลับในการใช้ชีวิตและรับประทานอาหารของสาว ๆ ชาวญี่ปุ่นว่าพวกเธอทำอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำตามเลยทีเดียวค่ะ

 

1. รับประทานอาหารอย่างสมดุล

By Nook Nantika

 

 

 

บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าคนญี่ปุ่นจะรับประทานแต่ซูชิ ความจริงแล้ว การรับประทานอาหารของพวกเขามีอะไรมากกว่านั้น ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานปลา สาหร่าย ผัก ถั่ว ข้าว ผลไม้และชาเขียว เพื่อให้มื้ออาหารมีความสมดุลและหลากหลาย นอกจากนี้เราจะเห็นได้ว่าอาหารเหล่านี้มีแคลอรี่ต่ำและเป็นอาหารที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น 

ความสดใหม่และความหลากหลายของอาหารในแต่ละฤดูก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ปลาที่มาในช่วงฤดูต่าง ๆ จึงเป็นอาหารที่ชาวญี่ปุ่นเลือกรับประทานเฉพาะในช่วงนั้น ๆ การรับประทานอาหารในแต่ละฤดูกาลจึงต่างกันออกไป ในฤดูหนาวจะนิยมรับประทาน เนื้อสัตว์ ปลา ซุป และเครื่องดื่มร้อน ในขณะที่ช่วงฤดูร้อนจะนิยมรับประทานซุปแบบเย็น อาหารทะเล ราเมนแบบเย็นและสลัด เป็นต้น

 

2. วิธีปรุงอาหาร 

By Nook Nantika

 

 

ชาวญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนิยมปรุงอาหารด้วยวิธีตุ๋น ปิ้ง ย่าง นึ่ง หรือทอดในกระทะแบบพิเศษที่ใช้น้ำมันครั้งละน้อย ๆ ผักส่วนใหญ่จะถูกหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ซึ่งดูสวยงามและสุกง่าย จึงทำให้อาหารที่ปรุงยังคงสารอาหารที่สำคัญอยู่

น้ำซุปผักเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารที่สำคัญหลาย ๆ อย่าง  สาว ๆ ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยปรุงอาหารรสจัด จะเน้นให้อาหารมีรสเบา ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ระคายเคืองกระเพาะ ตับ และไต หัวใจหลักของอาหารญี่ปุ่นคือคงไว้ซึ่งความสวยงามตามธรรมชาติ ทั้งสีสันและรสชาติ

 

3. วัฒนธรรมการรับประทานอาหาร 

 

การรับประทานอาหารของชาวญี่ปุ่นถือเป็นพิธีการอย่างหนึ่ง พวกเขาจะค่อย ๆ กินช้า ๆ คำเล็ก ๆ จานและถ้วยจะมีขนาดเล็ก อาหารส่วนใหญ่จะยังคงรสชาติตามธรรมชาติและจะไม่ค่อยตกแต่งหน้าตาของอาหารมากนัก แต่จะเน้นให้เห็นความเป็นธรรมชาติของอาหารเหล่านั้นด้วย อาหารแต่ละชนิดจะถูกแยกอยู่ในจานหรือถ้วยต่าง ๆ อย่างชัดเจน ในแต่ละจานจะมีปริมาณอาหารไม่เยอะจนเกินไป เพราะฉะนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าไม่มีทางที่เราจะรับประทานมากเกินไปหากจัดอาหารด้วยวิธีนี้

4. รับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก 

http://sistacafe.com/

 

 

ข้าวเป็นอาหารหลักในแต่ละมื้อ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าในข้าวที่หุงจะไม่มีการเติมเกลือหรือเนย ดังนั้นการรับประทานข้าวเป็นหลักจึงถือเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อร่างกาย 


5. อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด

www.pinterest.com

 

 

สำหรับชาวญี่ปุ่น อาหารเช้าถือได้ว่าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ประกอบไปด้วยอาหารที่หลากหลาย อาทิ ปลา ข้าว ไข่ ซุป สาหร่ายและชาเขียว  ซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

 

6. ขนมหวานที่ดีต่อสุขภาพ

 

http://sistacafe.com

 

 

ขนมที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานกันคือไอศกรีมและโมจิ ซึ่งโมจินั้นก็ทำจากข้าว ไม่มีส่วนผสมของครีมหรือเนย แน่นอนว่าแคลอรี่ย่อมน้อยกว่าขนมจำพวกเค้กหรือคุกกี้ ขนมประจำชาติญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไขมันต่ำและน้ำตาลน้อย ซึ่งดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

 

ได้รู้เทคนิคหุ่นดีจากการรับประทานอาหารในแบบสาว ๆ ชาวญี่ปุ่นแล้ว สาวไทยอย่างเราลองนำไปปรับใช้ดูบ้างน่าจะดีนะคะ เพราะอาหารหลักของบ้านเราก็คือข้าว ผัก และเนื้อสัตว์เช่นกัน  หากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เชื่อว่าสาวไทยก็จะมีหุ่นสวยสุขภาพดีได้ไม่แพ้สาวญี่ปุ่นแน่นอนค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nooknantika
  • 0 Followers
  • Follow