Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Chanel 2.55 กระเป๋าฮิตตลอดกาล

Posted By พรายพระจันทร์ | 15 ม.ค. 60
3,664 Views

  Favorite

Chanel แบรนด์สุดหรู ได้เผยวิธีการทำกระเป๋าสุดฮิตตลอดกาล 2.55 หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม กระเป๋าหรือเครื่องประดับต่าง ๆ ของ Chanel ถึงไม่เคยตกยุคเลย ?

 

นั่นเป็นเพราะว่าทุกอย่างที่เป็น Chanel นั้นล้วนได้รับแรงบันดาลใจมากจากชายอันเป็นที่รักของโคโค่ ชาแนล รวมทั้งประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เธอได้พบเจอตลอดทั้งชีวิต ดังนั้น Chanel จึงพยายามสร้างสรรค์และปรับปรุงงานของเธออยู่เสมอ และตัวเธอเองก็ยังเรียกได้ว่าเป็นต้นแบบเจ้าแม่แฟชั่นในสมัยนั้นด้วย งานทุกชิ้นที่เธอสร้างสรรค์ขึ้นมาจึงล้วนแต่มีรายละเอียดที่ใช้ได้จริง แถมยังดูหรูหราและสง่างาม

 

แปลจาก : Chanel: The Making of the 2.55 by CYRIL FOIRET
 

ภาพ : Chanel

 

มากกว่าครึ่งศตวรรษให้หลัง ตำนานของ Chanel ก็ยังคงอยู่ เพราะกระเป๋าหรือเครื่องประดับของ Chanel ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัยและมีรสนิยม สิ่งเหล่านี้ล้วนสานต่อด้วยความสร้างสรรค์ของ Karl Lagerfeld ชายผู้มีพรสวรรค์ เขาเป็นผู้ทำให้ร้าน Chanel ที่ Rue Cambon ได้รับความนิยมมากในปี 1983 Karl Lagerfeld ยึดถือคติของ เกอเธ่ ที่กล่าวไว้ว่า

 

ภาพ : Chanel

 

“Create a better future from the widened elements of the past,” and endeavored, without ever destroying anything, to change everything nonetheless.

 

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Karl Lagerfeld จึงไม่เคยสร้างสรรค์ผลงานของ Chanel ให้ Chanel สูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป

 

ภาพ : Chanel

 

ในปี 1929 โคโค่ ชาแนล ได้สร้างสรรค์กระเป๋าสะพายที่มีความหรูหรา ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าสะพายใบใหญ่ของทหาร แต่กระเป๋าของ Chanel ไม่ได้ใหญ่เทอะทะอย่างนั้น เพราะเธอออกแบบมาให้เหมาะกับสรีระของผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงไม่ต้องกังวลกับการถือกระเป๋าอีกต่อไป และนี่เองที่เป็นก้าวแรกของการทำกระเป๋า จนในที่สุด Chanel ก็ได้สร้างสรรค์กระเป๋าสุดคลาสสิกและเป็นที่ใฝ่ฝันของผู้หญิงหลาย ๆ คน กระเป๋ารุ่นนี้มีชื่อว่า “2.55” (เป็นชื่อที่ตั้งมาจากเดือนที่ผลิตกระเป๋ารุ่นนี้ขึ้นมาคือ กุมภาพันธ์ ปี 1955 นั่นเอง)

 

ภาพ : Chanel

 

แม้ว่าในตอนกลางวันสาว ๆ จะสวมเสื้อหนัง หรือเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าไหมหรือผ้าเจอร์ซีย์ในยามกลางคืนก็ตาม 2.55 ก็ยังเป็นกระเป๋าที่จะทำให้ลุคของคุณสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ Chanel ละเอียดอ่อนเสมอในการสร้างสรรค์ผลงาน เธอจึงออกแบบให้กระเป๋ามีช่องเล็กๆ สำหรับไว้ใส่จดหมายหรือกระดาษโน้ตเล็กๆ (สมัยก่อนยังไม่มีอีเมล ดังนั้นผู้หญิงจึงมักได้รับโน้ตข้อความจากคนรักแทน และบางทีเราก็อาจจะอยากเก็บเอาไว้ให้เป็นส่วนตัว) นอกจากนั้น 2.55 ยังมีช่องเล็ก ๆ อีกช่องไว้สำหรับใส่ลิปสติก เพื่อให้สามารถหยิบใช้งานได้สะดวกรวดเร็วและเป็นสัดส่วนอีกด้วย

 

ภาพ : Chanel

 

เพื่อให้กระเป๋าเป็นมากกว่ากระเป๋า Chanel ออกแบบให้กระเป๋าตัดเย็บด้วยการ Quilted เป็นรูปเพชร และมีสัญลักษณ์สีทองเป็นรูปอักษร ซี ไขว้กัน ด้วยรายละเอียดต่าง ๆ นี้เองที่ทำให้ 2.55 กลายเป็นกระเป๋าใบแรก ๆ ที่ผู้หญิงทุกคนอยากจะมีไว้ครอบครอง 

 

ภาพ : Chanel

 

ด้วยความสร้างสรรค์และละเอียดลออกับงานของ Chanel จึงส่งผลให้ทุกอย่างของ Chanel เป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้ ยิ่งเมื่อได้ Karl Lagerfeld มารับช่วงต่อก็ยิ่งทำให้ Chanel มีสีสันมากขึ้น เพราะเขาใช้ทุกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของ Chanel มาสานต่อ ไม่ว่าจะเป็นผ้าทวีต หรือกำมะหยี่ 

 

ภาพ : Chanel

 

เรียกได้ว่า Karl Lagerfeld เป็นผู้สร้างสรรค์แรงบันดาลใจของ Chanel อย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มความร่วมสมัยลงไป รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของ Chanel ในสมัยก่อนจึงยังมีให้เห็นอยู่ในผลงานปัจจุบัน เช่น อักษรซีไขว้ สายสะพายกระเป๋าที่ทำจากหนังแพะหรือโซ่ รูปแบบการทำ Quilting แม้ว่าทุกอย่างจะดูทันสมัยมากขึ้น แต่ถึงอย่างไร สไตล์ในแบบของ Chanel ก็ยังคงอยู่ไม่จางหายไปไหน

 

ภาพ : Chanel

 

และนี่คือกระเป๋าที่เป็นตำนานและ Chanel ก็ยังคงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่สาวๆ รู้ว่าคนที่จะสวมใส่หรือใช้ของ Chanel ได้ต้องมีสไตล์และเป็นตัวของตัวเอง เพราะ Chanel เป็นมากกว่าแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับ...Chanel เป็นสิ่งที่บ่งบอกรสนิยมของคุณ

 

 

 

แหล่งข้อมูล
Chanel: The Making of the 2.55
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow