Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเวลาอากาศเย็นเราถึงปวดฉี่บ่อย

Posted By เจ้าชายหิมะ | 28 ธ.ค. 65
13,940 Views

  Favorite

คุณเคยสังเกตไหมครับว่าเวลาฝนตก อากาศเย็น หรือนั่งอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ เราจะปวดฉี่บ่อยขึ้น นี่เป็นปรากฎการณ์ปกติของร่างกายเราที่เรียกว่า "Cold diuresis"

 

 

"Cold diuresis คืออะไร"

เวลาอากาศเย็น ร่างกายคนเราจะพยายามรักษาความอบอุ่นไว้ภายใน โดยทำให้หลอดเลือดบีบตัวเพื่อลดการส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะนิ้วมือนิ้วเท้า เนื่องจากผิวหนังเป็นส่วนที่กระทบกับความเย็นจากภายนอกมากที่สุด 

ภาพ : Pinterest

 

กระบวนการนี้จะทำให้ความดันเลือดของเราสูงขึ้น เพราะเลือดยังมีปริมาณเท่าเดิมแต่เส้นทางเดินเลือดกลับน้อยลง เพื่อปรับความดันให้กลับมาเป็นปกติ ไตจึงทำการดึงของเหลวส่วนเกินออกจากกระแสเลือด เพื่อลดปริมาณเลือดลง แล้วส่งของเหลวนั้นไปยังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เรารู้สึกปวดฉี่ แถมการที่เรามีของเหลวอยู่ในกระเพาะปัสสาวะมากๆ ยังทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง การปัสสาวะออกมาจึงช่วยรักษาความอบอุ่นของเราได้อีกต่อหนึ่งด้วย

 

อย่างไรก็ตามอาการ Cold diuresis นั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนหรือทุกครั้งที่อากาศเย็น แต่ยังขึ้นอยู่กับเพศ อายุ สภาพร่างกาย น้ำหนักตัว หรือแม้กระทั่งการจัดวางท่าทาง (นั่ง ยืน นอน เดิน ฯลฯ) ในขณะนั้นด้วย และมีความเป็นไปได้ว่าหากเราออกกำลังกายอย่างพอเหมาะในขณะที่เจออากาศเย็นจะช่วยป้องกันการเกิด Cold diuresis ได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow