Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดีท็อกซ์ อาจไม่ดีอย่างที่คิด

Posted By Glimmergirl | 11 ม.ค. 60
3,670 Views

  Favorite

เครื่องดื่มต่าง ๆ และอาหารคาวหวานมากมายหลายสิ่งที่เราสวาปามอย่างขาดสติ ในช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุดยาวและปาร์ตี้ฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างสุดเหวี่ยง กลับทำให้เรารู้สึกอึดอัดกับรอบเอวที่หนาขึ้น

 

พุงกลมกลึงที่ดูเหมือนเจริญงอกงามเรื่อย ๆ แขม่วจนขาดอากาศหายใจ ก็ไม่อาจซ่อนได้มิดจนขาดความมั่นใจ ทำให้สาว ๆ พยายามหาทางลัดปรับสภาพรูปร่างให้กลับมาผอมเพรียวดังเดิมให้เร็วที่สุดโดยการดื่มน้ำผักผลไม้ปั่น เพราะเข้าใจว่าเป็นการดีท็อกซ์ ขับสารพิษภายในร่างกายให้สะอาดหมดจด และลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการกินไม่ยั้งในเวลาอันรวดเร็วได้

แต่เคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างหรือไม่ว่าอาหารและเครื่องดื่มที่ "เขาว่ากันว่าช่วยล้างพิษ" นี้มีประโยชน์กับระบบและกลไกต่าง ๆ ในร่างกายของเราในระยะยาวจริง ๆ หรือไม่ ทำไมดีท็อกซ์แล้วแต่ยังอ้วนอยู่ มี 3 เหตุผลสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มกินอาหารดีท็อกซ์

 

ภาพ : Pinterest

 

1. ร่างกายที่แข็งแรงจะมีระบบกำจัดสารพิษที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมอยู่แล้ว

อาหารล้างสารพิษต่าง ๆ ที่มีขายทั่วไป มักอ้างว่าสามารถขับสารพิษอย่างยาฆ่าแมลงหรือสารโลหะหนักที่เป็นพิษต่อร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงอวัยวะภายในของเราก็มีกลไก และเครื่องมือในการกำจัดสารพิษเหล่านี้ออกไปจากร่างกายทาง ตับ ไต และลำไส้ใหญ่อยู่แล้ว นักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อการลดไขมัน จากคอนเนตทิคัต ด็อกเตอร์คาซานดร้า ฟอร์ซิธ กล่าวไว้ว่า

 

"ไม่มีข้อมูลทางการวิจัยใด ๆ ที่พบว่าอาหารเสริมสำหรับล้างสารพิษ ทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายได้ดีกว่ากลไกการกำจัดของเสียตามธรรมชาติของร่างกายเรา หรือตอบสนองต่อการลดปริมาณน้ำตาล ไขมัน และแคลอรี่จากอาหารที่เรากินเข้าไปได้"

 

ภาพ : Pinterest

 

2. อาหารล้างพิษส่วนใหญ่มีโปรตีนต่ำมาก

การดื่มน้ำผักผลไม้ปั่น 6 แก้วต่อวัน อาจช่วยให้น้ำหนักของคุณลดลงอย่างรวดเร็วเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะในน้ำผักผลไม้ปั่นไม่มีโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายใช้ในการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อต่าง ๆ การไม่กินโปรตีนก็เท่ากับทำให้กล้ามเนื้อขาดสารอาหาร ไม่อาจเริ่มกระบวนการเสริมสร้างและซ่อมแซมตามธรรมชาติได้ น้ำหนักที่หายไปอาจรวมถึงการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในร่างกายไปด้วย กล้ามเนื้อขาดความแข็งแรงทำให้รู้สึกไม่มีแรง

 

ภาพ : Pinterest

 

3. อาหารดีท็อกซ์ส่งผลต่อพฤติกรรมการกินที่ผิดปรกติ

การรับประทานอาหารล้างพิษไม่ใช่การกินอาหารที่ผิดปรกติ แต่การกินอาหารล้างพิษกลับเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมพฤติกรรมการกินที่ผิดปรกติได้ เพราะอะไร สมมุติว่าหากคุณดื่มแต่น้ำมะนาวผสมพริกไทยป่น น้ำเชื่อมเมเปิ้ล และน้ำเท่านั้นเป็นเวลา 10 วัน ถึงแม้จะดูน่าอร่อยและคุณทำได้แน่นอน แต่เมื่อคุณดื่มจนครบ 10 วัน ร่างกายของคุณมีแนวโน้มที่จะหิวโหยและมีความอยากกินอาหารที่เกินพอดี ทั้งชีสเบอร์เกอร์ชิ้นโตพร้อมมันฝรั่งทอดชุดใหญ่ และช็อกโกแลตปั่นแก้วโต หรืออาหารอะไรก็ตามที่หากคุณไม่ทำให้ตัวเองเองอดอยากมาเป็นเวลา 10 วันคงไม่ขวนขวายหามากิน แม้กระทั้งอาหารที่คุณกินแล้วรู้สึกผิดในยามปรกติ ก็ดูเหมือนจะหมดข้ออ้างในการกินเข้าไปจนเกินความต้องการของร่างกาย กลับมาอ้วนใหม่วนเป็นวงจรเดิม ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายในระยะยาว

 

ภาพ : Pinterest

 

ด็อกเตอร์ฟอร์ซิธได้ให้ข้อสรุปไว้ว่าการกินอาหารปรกติธรรมดาก็ช่วยให้คุณรู้สึกดีได้ เพียงแค่งดอาหารขยะ กินโปรตีน ผัก ผลไม้และธัญพืชให้มากขึ้น ลดการกินน้ำตาลและดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ และควรเพลา ๆ อาหารล้างพิษลงบ้าง รูปร่างเราจะสวยและสุขภาพดีแบบไม่ต้องหิวโหยอีกต่อไป หากเราดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ กระบวนการและกลไกต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานอย่างเป็นระบบ อาหารล้างพิษก็ไม่จำเป็นแล้วค่ะ

 

 

 

โดย Megan Giller เรียบเรียงโดย Glimmergirl

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow