Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกเป็นเด็กติดแอร์ ... จะมีผลเสียต่อสุขภาพไหม

Posted By Plook Parenting | 09 ม.ค. 60
4,043 Views

  Favorite

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของประเทศไทย หลาย ๆ บ้านจึงนิยมติดแอร์ในห้องนอน รวมถึงในห้องเลี้ยงเด็ก อาจเป็นเพราะกลัวว่าลูกจะร้อน หรือเห็นว่าเด็กเล็ก ๆ มักจะมีเหงื่อออกเยอะ

 

ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเด็ก เพราะการทำงานของศูนย์ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายยังทำงานไม่สมบูรณ์ และยังมีปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่างเช่น เด็กตัวอ้วนมากเกินไป หรือวิ่งเล่นซุกซน ใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา ใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไป จนทำให้เหงื่อออกมากกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งการให้ลูกอยู่ในห้องแอร์ตลอด อาจทำให้ลูกกลายเป็นเด็กติดแอร์ ขี้ร้อน ไม่ชินกับอากาศปกติ เพราะไม่ค่อยได้รับอากาศจากธรรมชาติ จึงทำให้มีโอกาสป่วยมากกว่าปกติ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรฝึกให้ลูกอยู่นอกห้องแอร์บ้างเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเด็กเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ปรับอุณหภูมิให้ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป ที่ประมาณ 25-27 องศาเซลเซียส อาจปรับพัดลมของแอร์ให้เป็นระบบ Auto Swing และตั้ง Sleep โหมด เพื่อทำให้อุณหภูมิในห้องไม่เย็นจนเกินไป และกระจายความเย็นทั่วห้อง

2. ไม่ควรใช้แอร์เคลื่อนที่ชนิดเติมน้ำหรือเติมน้ำแข็ง เพราะว่าจะทำให้ลูกหายใจเอาละอองน้ำเข้าไปด้วย ส่งผลให้ปอดบวมหรือปอดชื้นได้

3. ตั้งเตียงหรือเบาะนั่งเล่นของลูกเลี่ยงทิศทางลม ไม่ให้อยู่ในระดับทางลมแอร์พัดโดยตรง เพราะเมื่อลมแอร์ตกลงที่ศีรษะเด็ก อาจทำให้ลูกป่วยได้ และไม่ควรใส่เสื้อผ้าหนาจนเกินไปให้ลูก ควรใส่ผ้าฝ้ายธรรมดาที่ช่วยระบายอากาศได้ดี จะทำให้ลูกสบายตัวมากยิ่งขึ้น

4. เปิดห้องให้อากาศบริสุทธิ์ภายนอกไหลเวียนเข้ามาบ้าง อย่างน้อยวันละ 3-4 ชั่วโมงขึ้นไป รวมทั้งเปิดม่านให้แดดส่องเพื่อฆ่าเชื้อโรคในห้อง และหลีกเลี่ยงการเปิดแอร์ในตอนเช้าและตอนกลางคืน เพราะอากาศค่อนข้างเย็นอยู่แล้ว

5. หลังอาบน้ำเสร็จไม่ควรพาลูกเข้าห้องแอร์ทันที หรือพาลูกเดินเข้าออกระหว่างห้องแอร์กับอากาศภายนอกบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายของลูกปรับอุณหภูมิไม่ทัน ซึ่งอาจทำให้ไม่สบายได้

6. คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ หรือเล่นนอกบ้านเพื่อรับอากาศจากธรรมชาติบ้างเพื่อให้ลูกได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์บ้าง ดีกว่าอยู่แต่ในห้องแอร์อย่างเดียว

7. หากอากาศร้อนมาก ควรพาลูกไปอาบน้ำ หรือให้ได้ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อคลายความร้อน หรือควรเปิดประตูหน้าต่าง เปิดบ้านให้โล่ง เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกอยู่ในห้องแอร์เท่าที่จำเป็นจริง ๆ โดยค่อย ๆ ลดระยะเวลาการเปิดแอร์ให้น้อยลง เมื่อทำอย่างนี้บ่อย ๆ ลูกจะชินกับอากาศธรรมดาโดยไม่ต้องเปิดแอร์ตลอดทั้งวัน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากอาการเจ็บป่วยได้อีกด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow