Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกขี้อายมาก ทำอย่างไรให้กล้าแสดงออก

Posted By Plook Parenting | 07 ม.ค. 60
3,751 Views

  Favorite

อาการอายเป็นเรื่องปกติของทุกคน สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ การที่คนเราจะเกิดความอาย มักเกี่ยวข้องกับวัยและพื้นอารมณ์ของแต่ละคน เด็กขี้อายมักมีอาการเก็บเนื้อเก็บตัว ขาดความมั่นใจในการแสดงออก และมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้ช้ากว่าคนอื่น จึงพยายามหลบเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมรอบข้าง หรือหลีกเลี่ยงการเข้าสังคม 

 

ความอายนั้นมีสาเหตุมาจากทั้งพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เด็กบางคนอาจมีลักษณะขี้อายอันเป็นผลมาจากประสบการณ์ชีวิตบางประการ เด็กบางคนมีลักษณะนิสัยขี้อายมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเด็กที่มีอาการขี้อายมาก ๆ อาจเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวเข้าสังคม อาจจะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมไม่ดีนัก คุณพ่อคุณแม่จึงควรค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกอย่างเหมาะสม

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. คุณพ่อคุณแม่ต้องเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองให้เด็ก 

เพราะเด็กขี้อายมักมองภาพลักษณ์ตัวเองติดลบ และรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่ยอมรับ จึงควรส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออกและกระตุ้นความเป็นตัวของตัวเอง เช่น ชื่นชมเมื่อเด็กกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดี

2. อย่าปิดกั้นจินตนาการเด็ก 

เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น หรือเล่าอะไรให้ฟังบ้างและควรรับฟังด้วยความใส่ใจแม้บางครั้งจะเป็นเรื่องไร้สาระ หรือเป็นสิ่งที่เด็กแต่งขึ้นมา ควรตั้งใจฟังก่อนแล้วค่อยให้ข้อมูลที่ถูกต้องในภายหลัง

3. พัฒนาทักษะทางสังคม 

ส่งเสริมให้เด็กเข้าสังคม สอนเด็กพูดบางประโยคเพื่อนำไปสู่การเข้าสังคม เช่น “ขอเล่นด้วยคนได้ไหม” และเปิดโอกาสให้เล่นกับเด็กที่เล็กกว่า จะช่วยสร้างเสริมความมั่นใจให้เด็กขี้อายได้

4. ไม่ควรกระตุ้นเด็กมากจนเกินไป 

เพราะการผลักดันให้เด็กเข้าไปยังสถานการณ์ที่ไม่พร้อม ไม่ช่วยให้เด็กดีขึ้นกลับจะทำให้เด็กยิ่งรู้สึกเครียดและกังวลมากขึ้น 

5. ยอมรับในตัวเด็ก 

จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกได้ดีขึ้น และเป็นการเคารพในความเป็นตัวตนของเขา ซึ่งจะทำให้เขามั่นใจในตัวเองและกล้าแสดงออกมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรจำไว้ว่าความขี้อายไม่ใช่ความผิดปกติ

 

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรแสดงความกังวลกับอาการขี้อายของลูกมากจนเกินไป เพราะส่วนใหญ่แล้วประสบการณ์และการเลี้ยงดูที่เข้าใจจะทำให้เขาเลิกขี้อายได้ในที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การส่งเสริมความมั่นใจและความสามารถที่มีอยู่ในตัวเขาให้แสดงออกมาได้มากที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow