Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สารอันตรายในเครื่องสำอาง ที่สาว ๆ ควรเลี่ยง

Posted By Another Piece | 01 ม.ค. 60
8,619 Views

  Favorite

ปัจจุบันเครื่องสำอางในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ แถมทำแพ็คเกจและราคาน่าดึงดูดใจ แต่เราจะรู้ได้ไงว่าเครื่องสำอางที่เรากำลังจะจ่ายเงินซื้อนั้น “ปลอดภัย”

 

เอาล่ะ เรามาทำความรู้จักสารอันตราย 12 ชนิดที่สาว ๆ ต้องหลีกเลี่ยง เพราะอันตรายขั้นเทพเลย

 

ภาพ : Pinterest

 

Dibutyl Phthalate

            พาทาเลต มักใช้ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเล็บ เป็นสารทำละลายให้น้ำยาทาเล็บมีความยืดหยุ่น แห้ง และไม่เปราะง่าย สารนี้มีผลทำให้การเจริญเติบโตบกพร่อง ระบบสืบพันธุ์มีปัญหา ส่งผลต่อทารกในครรภ์ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมในอนาคตด้วย ปัจจุบันประเทศแถบยุโรปได้แบนสารนี้ในเครื่องสำอางแล้ว

Sodium Laurate, Lauryl Sulphate หรือ SLS

            สารตัวนี้มักใช้ในรูปแบบฟองโฟมหรือสารชะล้าง พบได้ในแชมพู โฟมล้างหน้า สบู่อาบน้ำแบบฟอง หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน โดยในโซเดียม ลอเรต มีการปนเปื้อนเอทาลีนออกไซด์ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งและเป็นอันตรายต่อระบบประสาท

Parabens

            พาราเบน มักใช้เป็นส่วนประกอบในสารต้านเชื้อราและจุลชีพ พบได้ในครีมบำรุงผิว โลชั่น ขี้ผึ้ง และเครื่องสำอางอื่นๆ รวมถึงยาระงับกลิ่นกายใต้วงแขน พบว่าเครื่องสำอางกว่า 75-90% มีสารนี้เป็นส่วนประกอบ พาราเบนนั้นสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ง่าย และเลียนแบบการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน และก่อให้เกิดมะเร็งระเต้านมได้

Formaldehyde

            พบบ่อยในเครื่องสำอาง รวมไปถึงสบู่อาบน้ำสำหรับทารก ยาทาเล็บ กาวติดขนตา และน้ำยาย้อมสีผม สารตัวนี้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รบกวนระบบการหายใจ และก่อให้เกิดมะเร็ง

 

ภาพ : Pinterest

 

BHA and BHT

            หรือสารกันหืน มักผสมในลิปสติก มอยส์เจอไรเซอร์ และการถนอมอาหาร สารเคมีนี้ก่อให้เกิดอาการแพ้ ตับ ไธรอยด์ และไตมีปัญหา รวมถึงการทำงานของปอดล้มเหลวและเลือดข้นเหนียว นอกจากนี้ยังมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ด้วย

Coal-Tar Dyes

            คือกลุ่มสารเคมีที่พบได้ตามธรรมชาติในถ่านหิน แก๊สโซลีน และน้ำมันดิบ ซึ่งเครื่องสำอางหรือแชมพูบางชนิดมีส่วนผสมของสารนี้ โดยเป็นที่รู้กันว่าสารตัวนี้คือสารก่อมะเร็งดีๆ นี่เอง

DEA Compounds

            ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองต่อดวงตาและผิวหนัง หากใช้ในปริมาณมากจะส่งผลทำให้เกิดมะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และไธรอยด์ รวมถึงยับยั้งการสร้างสารโคลีนที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ด้วย

Fragrance/Parfum

             มักใช้ผสมในน้ำหอมและยาระงับกลิ่นกาย สารให้ความหอมนี้ประกอบไปด้วยสารเคมีกว่าพันชนิด ซึ่งไม่ผ่านการทดสอบเรื่องพิษ มีส่วนประกอบที่ไม่ทราบชื่อและที่มามากมาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ไมเกรน และโรคหืด รวมไปถึงมะเร็งด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

pEG compounds

            สารนี้ถูกใช้อย่างกว้างขวางในเครื่องสำอาง ช่วยให้เนื้อครีมมีความข้น นุ่ม คงความชุ่มชื้น รวมถึงใช้เป็นสารตั้งต้นในการทำครีมด้วย สารนี้กระตุ้นให้ก่อมะเร็งได้ มีผลต่อระบบประสาทและการเจริญเติบโต

Petrolatum

            สารช่วยเก็บกักความชุ่มชื้น มักใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเพื่อให้ผมเงาเป็นประกาย ทางยุโรปจำกัดการใส่สารตัวนี้ เพราะก่อให้เกิดมะเร็งได้

Siloxanes

            เป็นสารที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมแห้งไว ครีมในยาระงับกลิ่นกายไม่หนืด รวมถึงใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าให้นุ่มชุ่มชื้น และใช้ในทางการแพทย์ด้วย สารนี้ส่งผลต่อระบบฮอร์โมน และรบกวนการเกิดตัวอ่อนในการปฏิสนธิ รวมถึงเป็นอันตรายต่อมดลูกและระบบภูมิคุ้มกันด้วย

Triclosan

          สารช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย เป็นส่วนประกอบหลักของยาระงับกลิ่นกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค น้ำยาซักผ้า กระดาษทิชชู่เช็ดหน้า และยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับบาดแผลด้วย ซึ่งสารนี้สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังและส่งผลต่อการทำงานของระบบฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะไธรอยด์ ปัจจุบันแคนาดาได้แบนสารชนิดนี้แล้ว

 

            ดังนั้นเลือกใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีมาตรฐาน ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เราสัมผัสกับสารเคมีเกินขนาด อยากสวยแค่ไหน ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนนะ

 

ข้อมูลจาก

The Dirty Dozen: 12 Toxic Cosmetic Ingredients You Should Toss. สืบค้นเมื่อวันที่  1 มกราคม 2560 จาก http://thechalkboardmag.com/common-toxic-cosmetic-ingredients-to-avoid

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow