Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 เหตุผลสำหรับคนอยากเรียนต่อต่างประเทศ

Posted By พรายพระจันทร์ | 31 ธ.ค. 59
7,742 Views

  Favorite

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจหรือตั้งใจว่าอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น หลายคนอาจต้องให้เหตุผลกับครอบครัว ก่อนที่จะตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อสอบประเภทต่าง ๆ ที่สามารถนำไปยื่นสมัครสอบหรือขอทุนเรียนได้

 

มาลองศึกษาจากเหตุผลทั้ง 7 ข้อนี้ เพื่อทำตามความฝันกันค่ะ

 

1. ไปเพื่อฝึกฝนภาษาจากเจ้าถิ่น

ภาพ : Pinterest

 

ว่ากันด้วยเรื่องของภาษา ไม่ว่าจะ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรืออังกฤษ ก็ล้วนยากและง่ายในตัว หากเรียนอยู่ที่เมืองไทยเพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องพยายามสื่อสารเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ สกิลอาจไม่แน่นเพียงพอนัก ให้เหตุผลไปเลยว่าการรู้ลึกรู้จริงจากเจ้าของภาษานั้นสำคัญมาก ๆ สมัยนี้จะรู้แค่ไก่กาอาจไม่พอ

 

2. ได้ฝึกฝนประสบการณ์

ภาพ : Pinterest

 

เมื่อไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่าง ผู้คนหลากหลาย แถมมีแต่คนที่เราไม่รู้จัก ย่อมต้องทำให้เรากระตือรือร้นที่จะเอาตัวรอดให้ได้ (แค่เรื่องเรียนก็ยากแล้ว) ไม่ว่าจะหาข้าวกิน ถ้าสั่งไม่เป็น ใครจะเข้าใจเรา หรือแม้กระทั่งการทำความรู้จักรูมเมท ถือว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เพราะถ้าอยู่เมืองไทย มีคนคอยช่วยทุกอย่าง น้อง ๆ อาจจะเป็นคนเฉื่อยชาได้

 

3. เปลี่ยนวิถีการเรียนแบบเดิม ๆ

ภาพ : Pinterest

 

พูดกันตรง ๆ ก็คือ การเรียนที่ต่างประเทศนั้นยืดหยุ่นกว่าบ้านเรามาก (แต่ต้องเลือกเป็นประเทศไปนะจ๊ะ) เพราะเค้าจะเน้นให้นักเรียนได้เรียนหรือค้นคว้าสิ่งที่สนใจจริง ๆ และบอกไว้ก่อนว่าข้อสอบของที่นั่น ไม่ได้เน้นการกาคำตอบถูกผิดนะคะ แต่เน้นเขียนรายงานที่น้อง ๆ ต้องแสดงความคิดเห็นของตัวเอง โดยอ้างอิงข้อมูลและหลักฐานประกอบ แถมน้อง ๆ อาจได้ใช้เวลาอยู่ในห้องสมุดมากกว่าห้องเรียน เพราะที่นั่นจะเน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองค่ะ

 

4. โอกาสสำหรับท่องโลกกว้าง

ภาพ : Pinterest

 

แน่นอนว่าไปอยู่ถึงที่นั่น ย่อมต้องมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สถานที่ศึกษาประวัติศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม  ถือว่าเป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ จะได้เปิดหูเปิดตา และซึมซับบรรยากาศที่อาจไม่ได้ไปถ้าไม่ได้ไปเรียนต่อ

 

5. เพิ่มโอกาสการทำงาน

ภาพ : Pinterest

 

จะว่าไปนี่คือเหตุผลหลักของคนที่ไปเรียนต่างประเทศค่ะ เพราะหากน้อง ๆ เก่งมาก ๆ ก็อาจได้ทำงานกับบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ หรือหากต้องการกลับมาอยู่กับครอบครัวที่เมืองไทย ก็ยังมีอีกหลายที่รอต้อนรับ เพราะภาษาจะช่วยทำให้น้อง ๆ ได้งานที่ดีและสามารถเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้อีกด้วย

 

6. ได้พบปะเพื่อนใหม่

ภาพ : Pinterest

 

การมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติก็ดีค่ะ เพราะจะเปิดโอกาสให้เราได้ทำความรู้จักกับคนหลากหลายขึ้น ได้รู้เรื่องราวของคนในชาตินั้น ๆ มากขึ้น อีกอย่างเพื่อนยังเป็นคู่สนทนาที่ดีที่จะช่วยให้น้อง ๆ กล้าพูดภาษาเจ้าถิ่นได้มากขึ้นไงคะ

 

7. ได้ทำความรู้จักกับตัวเอง

ภาพ : Pinterest

 

บางครั้งเราไม่สามารถจินตนาการได้ว่าเราจะทำแบบไหนหากเจอสถานการณ์นี้ ดังนั้น การไปสัมผัสด้วยตัวเองย่อมต้องดีกว่า การเรียนรู้และทำความรู้จักตนเองจะทำให้เราลดอัตตาลง ยิ่งรู้จักโลกที่กว้างใหญ่มากขึ้น เราจะรู้ว่าเราเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของสังคม และนั่นจะทำให้น้อง ๆ รู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไร

 

 

จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลากหลายเหตุผลที่น้อง ๆ ควรไปเรียนต่างประเทศถ้ามีโอกาส หรือถ้ายังกล้า ๆ กลัว ๆ อาจจะลองลงคอร์สซัมเมอร์สั้น ๆ หาประสบการณ์ไปก่อนก็ได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากสภาพการเงินไม่เอื้ออำนวย อาจเริ่มฝึกฝนด้วยตัวเองไปก่อน ด้วยการเรียนเพิ่ม ดูคลิปสอนภาษา โหลดแอพพลิเคชั่นภาษาอังกฤษมาฟัง ถ้าตั้งใจจริง ๆ ยังไงน้อง ๆ ก็เก่งภาษาได้แน่นอนจ้า 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow