Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเราถึงต้องเริ่มออกกำลังกายสักที

Posted By พรายพระจันทร์ | 31 ธ.ค. 59
3,176 Views

  Favorite

ปีใหม่แล้ว สาว ๆ กำลังมองหากิจกรรมใหม่ ๆ ที่จะเริ่มทำตั้งแต่ต้นปีหรือเปล่าคะ หลายคนอาจจะมีแผนไว้มากมาย แต่ลืมอะไรไปหรือเปล่าเอ่ย...

 

ถ้ายังนึกไม่ออก ลองหยิบผลตรวจสุขภาพประจำปีขึ้นมาพินิจดู ถ้าคุณพบว่า ระดับคลอเรสเตอรอลเกิน 200 ระดับไขมันไม่ดี (LDL) ก็พุ่งเกินพิกัดแล้วล่ะก็ นี่อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกให้คุณเป็นคนใหม่ได้แล้ว ด้วยการเริ่มออกกำลังกาย แต่ถ้าเกิดยังไม่มีแรงบันดาลใจให้เริ่ม ลองอ่านเหตุผลดังต่อไปนี้ แล้วคุณจะรู้ว่า เหตุใด พวกเราจึงต้องเริ่มออกกำลังกายกันสักที !

 

ภาพ : Pinterest

 

เผาผลาญไขมัน

ถือเป็นวิธีแรกที่ทำให้ทุกคนหันมาออกกำลังกาย เพราะการพยายามควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอแน่ เพราะสิ่งที่จะหายไปคือน้ำในร่างกาย แต่สิ่งที่เป็นตัวร้ายคือไขมันยังคงอยู่ ดังนั้น วิธีที่ดีสุด ๆ จนไม่รู้ว่าจะมีวิธีไหนดีไปกว่านี้แล้วก็คือ การออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร ยาลดความอ้วนเทวดาตัวไหนก็ทำไม่ได้ เพราะคุณจะผอมเพียงชั่วครู่ แล้วก็กลับบ้านเก่าไปเลย

ห่างไกลจากความเครียด

ปีที่ผ่านมา หลายคนคงยอมรับกับตัวเองว่าเราเหนื่อยและเครียดมากขึ้น ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ทั้งดราม่าเรื่องต่าง ๆ ที่มีมาให้ตามเผือกจนไม่ยอมลับยอมนั้น เอ๊ย ! ไม่ใช่ค่ะ การทำงานเคร่งเครียดนี่แหละ ที่ทำให้ความสุขในชีวิตของเราหายไป แต่รู้ไหมว่าการออกกำลังกายนั้นช่วยได้ อย่างประโยคที่ว่า

 

“ขณะที่ออกกำลังกาย ร่างกายจะสร้างสารเอนดอร์ฟิน(endorphins)ซึ่งเป็นสารที่เชื่อมต่อการทำงานในสมองที่ทำให้คนรู้สึกดีมีความสุข นอกจากนี้การออกกำลังยังเป็นเหมือนกับการทำสมาธิแบบเคลื่อนไหว(meditation in motion) เพราะเวลาออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนจิตเราจะจดจ่ออยู่ในการเคลื่อนไหวส่วนของร่างกายเป็นจุดไปซึ่งก็เหมือนคนทำสมาธิ จะมีผลให้มีสมองที่ว่างทำงานได้จดจ่อมากขึ้นไม่คิดวนไปมาหรือหลายๆ เรื่องเหมือนคนที่เครียด” (จาก http://drnithi.com)

 

ภาพ : Pinterest

 

สร้างความสุขและความสนุก

อันนี้บอกเลยว่าการขุดตัวเองให้ลุกจากเตียงและพยายามไปออกกำลังกายนั้นสามารถสร้างความสุขให้เราได้มากขึ้น ไหนจะความภาคภูมิใจที่เราเพียรพยายามอย่างมีวินัยและสม่ำเสมอจนรูปร่างดีขึ้น หรือแฟชั่นต่าง ๆ ที่ผู้หญิงอย่างเราไม่เพิกเฉย Active wear เก๋ ๆ เอย รองเท้ากีฬาสวย ๆ เอย ล้วนแต่ทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อการออกกำลังมากเกินไป ถือเป็นความสุขเล็ก ๆ อีกอย่างหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้

เครื่องหมายแห่งสุขภาพที่ดีขึ้น

อย่างที่บอกว่านอกจากเราจะรูปร่างดีขึ้นตามลำดับแล้ว สุขภาพของเราก็ยังดีขึ้นอีกนะคะ เพราะการออกกำลังกายทำให้เรากระฉับกระเฉงขึ้น จึงทำให้มีพลังงานในการทำอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย ไม่กลายเป็นคนที่กลับบ้านก็หมดแรงล้มตัวลงนอนทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้อาบน้ำ และอีกประเด็นที่อยากกระซิบดัง ๆ ก็คือ เราจะสวยขึ้น เพราะผิวจะเต่งตัง กระชับ กระจ่างใส เพราะร่างกายขับสารพิษออกทางเหงื่อได้มากขึ้นนั่นเองค่า

 

ภาพ : Pinterest

 

ลดปัจจัยที่จะทำให้ป่วย

อย่างที่บอกว่า คนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและมีวินัยนั้นแทบจะไม่ป่วยเลย ต่อให้มีไข้หวัดระบาด ถ้ามันไม่หนักหนาสาหัสจริง ๆ คนที่ภูมิคุ้มกันแข็งแรงก็จะป่วยยากกว่าคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย ข้อดีของการไม่ป่วยก็คือ เราไม่ต้องกินยา ทำให้ตับไตไม่ต้องทำงานหนักเพื่อขับสารออกจากร่างกาย และเรายังมีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกมาก โดยที่ไม่ต้องเอาเวลานั้นไปนั่งรอพบหมอ

พบเพื่อนใหม่

หลายคนอาจเลือกออกกำลังกายกับก๊วน หรือบางคนโชว์เดี่ยว แต่รับรองว่าที่ๆ คุณไปออกกำลังนั้น มักมีคนมาเป็นประจำอยู่แล้ว การพบปะผู้คนใหม่ๆ ที่รักสุขภาพเหมือนกัน ก็ช่วยสร้างความผ่อนคลายไปอีกแบบ อีกอย่างเวลาคุณเล่นเวตหนัก ๆ ก็จะมีเพื่อนช่วยผ่อนแรงให้ หรือสอนให้ออกกำลังกายได้อย่างถูกวิธี เห็นไหมว่ามีแต่ได้กับได้

 

ภาพ : Pinterest

 

เสริมสร้างความมั่นใจ

ขอบอกว่าถ้าคุณตั้งใจทำอย่างสม่ำเสมอและมีวินัย เมื่อคุณย้อนกลับมามองตัวเองใหม่ คุณจะอยากร้องกรี๊ดดังๆ เพราะคุณจะหุ่นดี ผิวสวย ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉงเต็มไปด้วยความมั่นใจ และเมื่อผู้หญิงมั่นใจ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่กลัว เชื่อเถอะว่าสุขภาพดีเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่จะทำให้คุณก้าวหน้า เพราะคุณจะมีไฟและมีวินัยที่จะทำให้สำเร็จยังไงล่ะคะ

 

ยกมาหลายเหตุผลเสียขนาดนี้ เชื่อว่าจะต้องมีสักข้อที่โดนใจคุณ อยากให้สาว ๆ ลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันนะคะ อาจจะเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปสักวันละ 10-15 นาที แล้วค่อย ๆ ขยับเวลาไปเรื่อย ๆ แล้วคุณจะรู้ว่าการมีสุขภาพที่ดีนั้น ย่อมนำพาแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow